(Baothanhhoa.vn) - Trên những con đường về xã Yên Trường (Yên Định) rực rỡ cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu. Không khí mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2-9 rộn ràng khắp nơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yên Trường - nơi Bác về thăm

Trên những con đường về xã Yên Trường (Yên Định) rực rỡ cờ hoa, băng zôn, khẩu hiệu. Không khí mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2-9 rộn ràng khắp nơi.

Yên Trường - nơi Bác về thăm

Mô hình trồng hoa xã Yên Trường.

Cách đây 58 năm Bác Hồ về thăm HTX Yên Trường - ngọn cờ Gió Đại phong của tỉnh (ngày 11-12-1961), Người đã biểu dương tinh thần trồng cây xanh của các cụ bô lão trong xã. Nay cũng trên con đường ấy, hai hàng cây sao đen dài hơn 1 km được các cán bộ, công chức xã trồng đã xanh tốt đẹp như một bức tranh. Ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Thạc Quả tự hào cho chúng tôi biết: “Người dân Yên Trường luôn phấn khởi, tự hào, ai cũng cố gắng phấn đấu xây dựng gia đình, xây dựng xã ngày càng phát triển, đẹp hơn trong mắt mọi người, xứng với danh hiệu ngọn cờ “Gió Đại phong” của HTX Yên Trường năm xưa được đón Bác về thăm”.

Sau 58 năm được đón Bác Hồ về thăm và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðảng bộ xã Yên Trường luôn quan tâm, chăm lo đời sống của nhân dân, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đảng bộ vững mạnh. Yên Trường hôm nay hiển hiện diện mạo nông thôn mới (NTM) với hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang, nhiều công trình phục vụ đời sống xã hội được xây dựng. Xã đã đạt chuẩn NTM năm 2014, từ đó đến nay, Yên Trường vẫn luôn giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Với phương châm xây dựng xã NTM kiểu mẫu: “Kinh tế phát triển; môi trường bền vững; hạ tầng kiên cố; cán bộ có tâm, có tầm; nhân dân ủng hộ” và để thực hiện đạt mục tiêu, năm 2018, Đảng ủy xã Yên Trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chỉnh trang kết cấu hạ tầng, đường làng, ngõ xóm, môi trường, giảm nghèo và chọn thôn Lựu Khê làm điểm xây dựng thôn kiểu mẫu để nhân rộng. Lựu Khê là nơi có di tích Khu tưởng niệm Bác Hồ, đảng viên và nhân dân thôn Lựu Khê hoàn toàn ủng hộ chủ trương của đảng ủy xã. Khi thực hiện, thôn Lựu Khê đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn kiểu mẫu, còn lại một số tiêu chí, như: Giao thông, môi trường tiếp tục nâng cao. Đồng chí Trịnh Thị Thủy, bí thư chi bộ, trưởng thôn cho biết: Mọi việc triển khai đều lấy ý kiến của nhân dân, do nhân dân tự quyết định nên được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện, như xã hội hóa làm điện cao áp chiếu sáng, nâng cấp một số tuyến đường và đậy nắp cống thoát nước để bảo đảm vệ sinh môi trường. Mọi việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên triển khai các phần việc khá suôn sẻ. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau, hộ có điều kiện tự nguyện đóng góp nhiều hơn để hỗ trợ các hộ khác, do vậy chỉ sau thời gian ngắn xây dựng thôn kiểu mẫu, Lựu Khê đã cơ bản hoàn thành 15 tiêu chí và được biểu dương khen thưởng đúng dịp 2-9, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với cách làm của thôn Lựu Khê, các hộ dân cụm dân cư 19-5 thôn phố Kiểu cũng tự nguyện góp kinh phí chỉnh trang đường nội thôn, kênh thoát nước, trồng hoa, đèn cao áp chiếu sáng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an ninh trật tự. Thấy đẹp và lợi ích, nhiều cụm dân cư khác trong xã cũng làm theo. Nhiều hộ hỗ trợ kinh phí cho thôn làm các công trình, như: Gia đình các ông Trịnh Gia Minh, Trịnh Hữu Bồng (được Bác Hồ trao Huy hiệu năm 1961), Trịnh Xuân Tấn, Mai Thư... Đến nay, thôn Lựu Khê và phố Kiểu đã cơ bản hoàn thành tiêu chí thôn kiểu mẫu, góp phần sớm đưa xã về đích xã NTM kiểu mẫu.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm không ngừng thi đua lao động sản xuất để nâng cao đời sống, từ chỗ toàn bộ các hộ dân sống bằng nghề nông, phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, thì nay sản xuất nông nghiệp của xã đã phát triển khá toàn diện theo chuỗi, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nổi bật là ứng dụng công nghệ cao với nhiều mô hình trồng hoa, cây giống, rau an toàn trong nhà lưới, sản xuất lúa giống, ngô giống... giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân của xã đạt 141 triệu đồng/ha; nhiều hộ chăn nuôi theo hướng công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao hàng trăm triệu đồng/năm. Yên Trường cũng là một trong 5 xã đầu tiên của tỉnh có chợ được công nhận chợ an toàn thực phẩm.

Với lợi thế có Quốc lộ 45 chạy qua, người dân Yên Trường đã vươn lên mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Yên Trường đã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành công, nổi bật là phát triển dịch vụ, thương mại. Hiện thôn phố Kiểu là trung tâm giao thương giữa các xã vùng Yên và một số xã của huyện Vĩnh Lộc; toàn xã có 33 doanh nghiệp, hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại tạo việc làm cho nhiều lao động. Ðời sống nhân dân được nâng lên, số hộ khá và giàu tăng nhanh. Cả ba trường học đều nằm trong tốp đầu của huyện.

Vui mừng trước sự đổi thay của xã, đồng chí Trịnh Văn Thể, bí thư đảng ủy xã cho biết: Các thế hệ cán bộ lãnh đạo, người dân nơi đây luôn tự hào với truyền thống quê hương được Bác Hồ về thăm và luôn ý thức cao trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó có những việc làm theo Bác cụ thể, thiết thực thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong xây dựng quê hương.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]