(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm lên bờ định cư, cuộc sống của người dân ở làng chài phố Giang Thanh, phường Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) và làng chài xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đã có nhiều thay đổi. Không khí phấn khởi, ấm áp của ngày tết tràn ngập khắp nơi ở làng chài.

Xuân ấm làng chài

Sau nhiều năm lên bờ định cư, cuộc sống của người dân ở làng chài phố Giang Thanh, phường Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) và làng chài xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đã có nhiều thay đổi. Không khí phấn khởi, ấm áp của ngày tết tràn ngập khắp nơi ở làng chài.

Xuân ấm làng chài

Cuộc sống của người dân làng chài Giang Thanh đã có nhiều đổi thay kể từ khi các hộ lên bờ định cư.

Trên những con đường rực rỡ cờ, hoa để đón Tết, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng phố Giang Thanh Lê Văn Ninh dẫn chúng tôi đi tham quan từng con đường, ngõ xóm và phấn khởi kể cho chúng tôi nghe về những đổi thay ở nơi đây. Anh Ninh cho biết: Làng chài Giang Thanh hiện có 169 hộ/748 nhân khẩu, kể từ khi các hộ lên bờ định cư cuộc sống đã sang một “trang mới”.

Trong những năm qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm sinh sống, giao thương thuận lợi, TP Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư xây dựng đường vượt lũ dài hơn 200m từ làng vào chân đê sông mã. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Xuân ấm làng chài

TP Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư xây dựng đường vượt lũ dài hơn 200m từ làng vào chân đê sông mã

Từ khi có chỗ ở ổn định nhiều gia đình đã xây dựng nhà kiên cố, nhà cao tầng khang trang, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, có những gia đình mua được ô tô. Đồng thời các cháu cũng được quan tâm hơn đến việc học tập; mọi người đều được chăm lo hơn về sức khỏe…

Chỉ tay về những con tàu được đầu tư đang neo đậu trên bờ của nhiều hộ dân, anh Ninh cho biết thêm: Khi có được chỗ ở ổn định, nhiều gia đình của phố đã tích cóp đầu tư tàu thuyền để phát triển dịch vụ vận tải đường thủy nội địa. Đến nay phố có 36 gia đình đầu tư mua sắm tàu vận tải đường sông, có những con tàu trên 3 tỷ đồng làm dịch vụ chuyên chở vật liệu xây dựng để phục vụ nhu cầu về xây dựng cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó nhiều người dân cũng đi làm lao động tự do, một số hộ dân trong làng mở cửa hàng buôn bán; cũng có nhiều người đang làm tại các công ty trên địa bàn thành phố…

Xuân ấm làng chài

Nhiều gia đình đầu tư mua sắm tàu vận tải đường sông để phục vụ nhu cầu về xây dựng cho các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Với sự cần cù, chịu khó của người dân, vì vậy đời sống của người dân trong phố Giang Thanh ngày càng được nâng lên với thu nhập bình quân đạt khoảng 45 triệu đồng/người/năm; trong phố chỉ còn 1 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Cũng sau hơn 10 năm được cấp đất tái định cư, cuộc sống của 35 hộ dân ở Khu tái định cư xóm thủy cơ làng chài xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa ngày càng ổn định. Tết đến xuân về, làng chài ở Khu tái định cư xóm thủy cơ Thiệu Vũ, đông vui nhộn nhịp hơn. Đường sá như rực rỡ hơn ngày thường vì được trang hoàng bởi các đèn nhấp nhánh. Trong mỗi nhà, mọi người đều cố gắng sắm cho mình một cái tết đầy đủ nhất, với đào, quất, bưởi cảnh, bánh chưng, kẹo…

Ông Nguyễn Văn Nhan là một trong những gia đình đầu tiên lên định cư ở bờ đã bước sang tuổi 64 đang cùng con cháu chuẩn bị mâm cỗ cho ngày tết. Vừa dọn dẹp nhà cửa, trang trí cành đào để đón tết, ông Nhan phấn khởi nói: Tết đến những năm qua thay đổi nhiều lắm, đúng là phải vui như tết chứ. Trước kia khi chưa có ngôi nhà ổn định, cuộc sống những người dân như chúng tôi khó khăn nhiều lắm, quanh năm trôi nổi trên sông nước. Đặc biệt là dịp tết thì buồn và tủi nhiều lắm, làm gì có được tết đầy đủ bây giờ.

“Còn nhớ trước đây khi chưa được cấp đất lên bờ, ăn tết ở dưới thuyền gia đình tôi chỉ mua ít bánh chưng, thịt… nhưng khi lên bờ thì kinh tế ổn định hơn, dịp tết đến vợ chồng, con cái sắm được nhiều thứ hơn. Có năm thì mua đào, có năm mua quất, tết cũng sắm to hơn và dịp tết cũng phấn khởi hơn rất nhiều”, ông Nhan cho biết thêm.

Từ việc gắn bó với nghề chài lưới, hiện nay nhiều hộ dân ở khu tái định cư xóm thủy cơ làng chài Thiệu Vũ đã chuyển sang làm nhiều nghề khác, có người làm ruộng, cũng có nhiều người làm thợ xây, làm tại một số công ty, do đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên đáng kể.

Xuân ấm làng chài

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân làng chài Giang Thanh và khu tái định cư xóm thủy cơ làng chài Thiệu Vũ ngày càng được nâng lên.

Về làng chài Giang Thanh và làng chài ở Thiệu Vũ những ngày tết, thấy lòng ấm áp hơn bao giờ hết bởi cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng no đủ hơn. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xuân mới Nhâm Dần 2022 tin tưởng rằng bà con làng chài ở nơi đây sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]