(Baothanhhoa.vn) - Chưa tết, nhưng không khí xuân đã ngập tràn thôn 7 (xóm vạn chài Thủy Long cũ), xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Hơn 10 năm an cư ở trên bờ, bà con đã được đón những cái tết sum vầy, ấm áp nghĩa tình.

Xóm vạn chài Thủy Long những ngày giáp tết

Chưa tết, nhưng không khí xuân đã ngập tràn thôn 7 (xóm vạn chài Thủy Long cũ), xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Hơn 10 năm an cư ở trên bờ, bà con đã được đón những cái tết sum vầy, ấm áp nghĩa tình.

Xóm vạn chài Thủy Long những ngày giáp tếtMột góc thôn 7 (thôn sáp nhập với thôn Thủy Long), xã Thọ Xương (huyện Thọ Xuân) là thôn kiểu mẫu, những ngày giáp Tết Quý Mão năm 2023.

Trưởng ban công tác mặt trận thôn 7 Nguyễn Văn Bốn dẫn chúng tôi đi tham quan từng con đường, ngõ xóm, phấn khởi kể về những đổi thay ở nơi đây. Anh Bốn cho biết: Xóm vạn chài Thủy Long trước đây có 106 hộ với 425 nhân khẩu, trong đó 100% đồng bào theo đạo công giáo. Hơn 10 năm lên bờ tái định cư, cuộc sống của bà con đã bước sang một “trang mới”. Từ chỗ 100% hộ nghèo khi mới lên bờ, thì nay toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ, 100% hộ gia đình đã có nhà ở ổn định, trong đó hơn 25% hộ có nhà kiên cố, nhà cao tầng. Công tác vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm được thực hiện thường xuyên. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe được quan tâm chú trọng. Việc chăm lo học hành của các cháu cũng được bà con coi trọng. 100% trẻ em ở làng chài Thủy Long được đến lớp đúng độ tuổi và hàng năm có từ 15 - 20 cháu học hết bậc THPT, có 3 - 5 cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp...

Đổi thay của làng chài Thủy Long thời gian qua đã góp phần đưa xã đạt danh hiệu nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2021, thôn 7 đạt thôn NTM kiểu mẫu cuối năm 2022. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con dịp tết này, ngoài phát động toàn dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang, dọn dẹp nhà cửa, bố trí chậu hoa, cây cảnh dọc 2 bên đường giao thông, xã và thôn đã xây dựng kế hoạch từ ngày mùng 2 tết sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông giữa các thôn với nhau và ngày mùng 4 tết tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi.

Trong ngôi nhà mái bằng diện tích gần 100m2 được chính quyền xã cấp đất và hỗ trợ tiền xây nhà từ năm 2008, chị Nguyễn Thị Vẽ là một trong số hơn 100 hộ dân từng sống ở làng chài Thủy Long hồ hởi cho biết: “Nhờ sự quan tâm của xã, của các cấp, các ngành, gia đình tôi cùng với nhiều gia đình khác ở xóm vạn chài Thủy Long mới được lên bờ và có cuộc sống ổn định, no ấm hơn xưa”. Chị cho biết hiện 3 người con của chị đều được ăn học đến nơi đến chốn. Cháu đầu, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Xây dựng Hà Nội đã đi làm được 2 năm; cháu thứ 2 vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch và đã xây dựng gia đình; cháu thứ 3 đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng Y Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Phúc là một trong những gia đình đầu tiên lên định cư trên bờ năm nay đã bước sang tuổi 71 phấn khởi nói: Hơn 10 năm đón tết ở trên bờ, phấn khởi lắm. Ngoài có điều kiện mua bán, trang trí nhà cho đẹp trong 3 ngày tết, bà con trong thôn còn có điều kiện đi thăm, chúc tết nhau. Đặc biệt, trong dịp tết, xã, thôn tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao và tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi, vui lắm. Trước kia khi chưa có ngôi nhà ổn định, cuộc sống những người dân vạn chài khó khăn nhiều lắm, quanh năm trôi nổi trên sông nước. Nhất là dịp tết thường buồn tủi, làm gì có được tết đầy đủ như bây giờ. Rồi bà cho biết: “Trước đây, khi chưa được cấp đất lên bờ, ăn tết ở dưới thuyền gia đình tôi không dám mua sắm nhiều do kinh tế khó khăn. Từ khi lên bờ kinh tế ổn định hơn, sắm được nhiều thứ hơn và đào, quất là những thứ không thể thiếu trong những ngày tết”.

Về làng chài Thủy Long những ngày tết, thấy lòng ấm áp hơn bao giờ hết bởi cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng no đủ hơn. Hy vọng Xuân Quý Mão năm 2023 bà con làng chài nơi đây sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]