(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch biển, những năm qua, tỉnh đã ưu tiên bố trí các nguồn vốn tập trung đầu tư các dự án (DA) hạ tầng phát triển du lịch và đô thị tại TP Sầm Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, hiện đại

Xây dựng hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, hiện đại

Du khách về với biển Sầm Sơn.

Nhận thức được tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch biển, những năm qua, tỉnh đã ưu tiên bố trí các nguồn vốn tập trung đầu tư các dự án (DA) hạ tầng phát triển du lịch và đô thị tại TP Sầm Sơn.

Đồng thời có các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch. Từ những chủ trương đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của tỉnh nói chung, Sầm Sơn nói riêng, một đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện, hiện đại, hấp dẫn trong lòng du khách đã hình thành, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Năm 2018, Sầm Sơn đón được 4,285 triệu lượt khách, tăng 2,02% so với 2017; phục vụ ăn nghỉ 8,1 triệu ngày khách, tăng 8% so với 2017; doanh thu ước đạt 3.660 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả trên, cùng với sự quan tâm của tỉnh, thành phố đã ban hành một số chỉ thị, nghị quyết chuyên đề, đề án về cơ chế hỗ trợ trên các lĩnh vực và chương trình trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó trọng tâm là phát triển bền vững dịch vụ du lịch (DVDL); chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển du lịch, nhất là các DA có quy mô, đồng bộ, hiện đại và khu vui chơi giải trí... Theo số liệu của UBND TP Sầm Sơn, đến tháng 12-2018, thành phố đang làm chủ đầu tư thực hiện 102 DA với tổng giá trị đầu tư khoảng 4.270,5 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ 1.734,2 tỷ đồng, ngân sách thành phố 2.496,4 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn huy động khác). Cùng với đó, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai thực hiện một số DA trọng điểm, như: DA đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1); DA Khu đô thị du lịch sinh thái FLC; DA Khu đô thị du lịch sinh thái biển Đông Á... Với việc đầu tư hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, cùng với các cơ sở lưu trú (CSLT) không ngừng được đầu tư cải tạo, xây dựng mới đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển DVDL. Đến nay, thành phố có trên 500 CSLT, với trên 18.000 phòng, cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của du lịch Sầm Sơn.

Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và các CSLT phục vụ DVDL, thành phố đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng DVDL; văn hóa giao tiếp, ứng xử với du khách; lập lại trật tự, kỷ cương trong kinh doanh DVDL; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển DVDL, nhất là trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong xây dựng thương hiệu du lịch Sầm Sơn; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DVDL và quản lý, kinh doanh DVDL; chỉnh trang đô thị; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của du khách; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các CSLT và cá nhân vi phạm trong quá trình kinh doanh DVDL và lưu trú, cũng như các hành vi ứng xử thiếu văn hóa đối với du khách, làm ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của Sầm Sơn.

Bên cạnh đó, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời tăng cường công tác quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của Sầm Sơn và Thanh Hóa đến du khách, nhiều năm qua TP Sầm Sơn đã duy trì tổ chức một số các sự kiện văn hóa, lễ hội truyền thống đặc sắc như: Lễ hội Cầu Phúc Đền Độc Cước (mới được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia); Lễ hội bánh chưng – bánh dày; Lễ hội Cầu ngư - Bơi chải. Đặc biệt, nhân khai trương Du lịch Sầm Sơn năm 2019, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức một số sự kiện, hoạt động văn hóa mới như: Tuyến phố đi bộ; Đại nhạc hội Bamboo Airways; Lễ hội Carnaval đường phố với sự tham gia của khoảng 80 vũ công người nước ngoài, đặc biệt là Lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái vừa được tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Năm 2019, TP Sầm Sơn đề ra mục tiêu phấn đấu đón 4,8 triệu lượt khách; phục vụ ăn nghỉ 9,65 triệu ngày khách; tổng doanh thu đạt 7.900 tỷ đồng... Để đạt được mục tiêu trên, theo ông Lương Tất Thắng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Sầm Sơn sẽ từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng thành phố biển ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè, du khách. Đồng thời thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng DVDL; từng bước đa dạng hóa sản phẩm du lịch; xây dựng và triển khai thực hiện đề án như tổ chức chợ đêm; lắp đặt wifi miễn phí phục vụ du khách tại khuôn viên bãi biển; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án quản lý các dịch vụ, nhất là dịch vụ thương mại trên các tuyến đường, việc quản lý xe điện, xích lô, sắp xếp bến thuyền; tăng cường công tác quản lý an ninh, trật tự và DVDL; tổ chức cho các hộ gia đình kinh doanh ký cam kết thực hiện các phương án, quy định của thành phố; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các vi phạm, nhất là các vi phạm ép ăn, ép ở...; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường du lịch biển.

Lê Sơn


Lê Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]