(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Tiến (Triệu Sơn) đã và đang thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, góp phần huy động sức dân vào xây dựng quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thọ Tiến thực hiện tốt quy chế dân chủ

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cấp ủy, chính quyền xã Thọ Tiến (Triệu Sơn) đã và đang thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, góp phần huy động sức dân vào xây dựng quê hương.

Xã Thọ Tiến thực hiện tốt quy chế dân chủLãnh đạo xã và thôn 2 kiểm tra mô hình tuyến đường hoa thay thế cỏ dại.

Về thôn 2 mới thấy phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được Nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Năm 2015, thôn 2 bắt đầu triển khai XDNTM. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, chi bộ thôn đã tổ chức các cuộc họp để triển khai sâu rộng chủ trương, ý nghĩa, mục đích của chương trình XDNTM và mức hỗ trợ của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân được biết. Mặt khác, thông qua các cuộc họp thôn, Nhân dân địa phương được trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án tổ chức thực hiện và đề ra mức đóng góp phù hợp.

Bà Trần Thị Phương, trưởng thôn 2, nhớ lại: “Cách đây khoảng 5 năm về trước, khi triển khai XDNTM, thôn 2 phải đối mặt với không ít khó khăn, các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đáng nói hơn, toàn bộ hệ thống đường giao thông trong thôn vẫn là đường đất nhỏ hẹp, không có rãnh thoát nước, người dân đi lại khó khăn. Để tạo nên diện mạo mới của quê hương, chi bộ thôn 2 đã họp bàn, thống nhất chủ trương huy động sức dân để làm đường giao thông”. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thôn đã tổ chức hội nghị công khai triển khai chủ trương làm đường giao thông để Nhân dân được biết, bàn bạc, quyết định và trực tiếp giám sát. Bên cạnh nguồn xi măng của Nhà nước hỗ trợ, mỗi nhân khẩu trong thôn 2 còn chung sức đóng góp 1 triệu đồng để làm đường giao thông. Không chỉ đóng góp tiền, ngày công lao động, nhiều hộ dân ở thôn 2 còn hiến một phần đất sản xuất, đất vườn để nắn thẳng, mở rộng đường làng, ngõ xóm. Điển hình như các gia đình: Ông Đỗ Thế Giám, hiến khoảng 240 m2; bà Lê Thị An hiến hơn 150 m2; ông Lê Huy Tường, hiến 120 m2. Bằng sức dân, đến nay, gần 4,5 km đường giao thông của thôn 2 đã được đổ bê tông khang trang.

Xã Thọ Tiến xác định, XDNTM là để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến từng người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu để thực hiện thành công Chương trình XDNTM. Ngay từ khi bắt tay vào XDNTM, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã đã tích cực công tác tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin và dân nhận thức được trách nhiệm, quyền lợi của mình trong XDNTM ở địa phương. Các nội dung, phần việc trong XDNTM, xã thực hiện nghiêm túc việc công khai chương trình, kế hoạch cho Nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp thôn, hệ thống loa truyền thanh, niêm yết tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn. Mặt khác, từ xã đến thôn đều công khai các khoản thu, chi và đóng góp của Nhân dân. Từ đó, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và tham gia đóng góp công sức vào XDNTM một cách tự nguyện, tự giác. Nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, xã Thọ Tiến đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Chương trình XDNTM ở địa phương. Sau hơn 8 năm triển khai XDNTM, xã đã huy động hơn 101,3 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện các tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, nguồn vốn huy động từ Nhân dân đóng góp hơn 65,5 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, của huyện và doanh nghiệp.

“Luồng gió” của Chương trình XDNTM thổi đến không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn tác động nâng đời sống Nhân dân trong xã, với thu nhập bình quân đầu người đạt 46,3 triệu đồng/năm. Những thành công đó là do cấp ủy, chính quyền xã Thọ Tiến đã coi trọng và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]