(Baothanhhoa.vn) - Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng trên địa bàn trong mùa khô năm 2021, xã Thành Sơn (Bá Thước) đã và đang tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thành Sơn làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng trên địa bàn trong mùa khô năm 2021, xã Thành Sơn (Bá Thước) đã và đang tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Xã Thành Sơn làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Cán bộ nông – lâm nghiệp xã Thành Sơn và thành viên BVR, PCCCR kiểm tra công tác PCCCR tại thôn Kho Mường, xã Thành Sơn.

Xã Thành Sơn hiện có 2.800 ha rừng, trong đó 602,4 ha rừng tự nhiên, 60 ha rừng trồng... Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, hàng năm, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch công tác quản lý, BVR, thực hiện tốt các biện pháp PCCCR nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng. Do đó, nhiều năm qua trên địa bàn xã Thành Sơn không để xảy ra tình trạng cháy rừng. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp BVR, PCCCR, ngay từ đầu năm 2021, xã đã kiện toàn ban chỉ huy quản lý BVR, PCCC; đồng thời xây dựng kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng. Theo đó, ban chỉ huy quản lý, BVR, PCCCR thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật BVR, PCCCR đến chủ rừng, cộng đồng thôn bản; thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến thời tiết, xác định những lô, khoảng rừng có nguy cơ cháy cao để chủ rừng, người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Ông Lò Văn Tăng, Trưởng thôn Kho Mường, cho biết: Thôn hiện có 420 ha rừng, trong đó có 30 ha rừng trồng. Để làm tốt công tác PCCCR, ban quản lý thôn đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về BVR, PCCCR. Thành lập tổ BVR của thôn với 12 thành viên, thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân không đốt nương bừa bãi, phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa..., đồng thời xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, dụng cụ tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Cùng với đó, từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, thôn đã hỗ trợ cho tổ, đội BVR, trang bị các dụng cụ phục vụ trong công tác PCCCR. Nhờ đó, diện tích rừng của thôn luôn được giữ vững, không xảy ra cháy rừng. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ phụ trách nông - lâm nghiệp của xã cũng thường xuyên đến thôn tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, hướng dẫn canh tác nương rẫy, quy định về BVR, PCCCR. Vì vậy, người dân trong thôn luôn có trách nhiệm, ý thức BVR, khi phát hiện thông tin có hành vi xâm hại rừng người dân đều báo cáo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về công tác BVR, PCCCR trên địa bàn xã, ông Trương Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, cho biết: Thành Sơn có 6 thôn với hơn 2.190 nhân khẩu, xã thuộc vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Những năm 2009 trở về trước, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra cháy rừng. Trước tình hình đó, xã đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó kiện toàn lại ban chỉ huy PCCCR cấp xã với 12 thành viên, thành lập 6 tổ, đội BVR cấp thôn với hơn 60 người tham gia. Vào thời gian cao điểm mùa khô hanh, nắng nóng, xã bố trí lực lượng BVR trực 24/24 giờ; đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ và lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng, chủ động trước mọi tình huống khi cháy rừng xảy ra. Bên cạnh đó, thực hiện dự báo các cấp độ rủi ro đối với từng thôn, xác định vị trí diện tích rừng dễ cháy, chỉ đạo tổ, đội BVR của các thôn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát BVR, phát hiện các trường hợp ra vào rừng, tuyên truyền không dùng lửa bừa bãi trong rừng.

Ngay từ đầu mùa khô, xã cũng đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông tổ chức ký cam kết BVR tới các hộ gia đình, chủ rừng; chú trọng công tác tuyên truyền về các biện pháp PCCCR tới đông đảo người dân, nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân trong công tác BVR và PCCCR. Hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp an toàn khi đốt nương, nghiêm cấm đốt nương vào thời gian từ trưa đến chiều và trong những ngày nắng nóng kéo dài; khi đốt nương phải báo cáo thôn, đồng thời thực hiện đúng quy định của ngành chức năng. Thành lập tổ BVR của xã gồm những hộ sống gần rừng, tận dụng đất trống trên núi để chăn nuôi, trồng cây ăn quả, vừa giúp người dân phát triển kinh tế vừa dễ phát hiện các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, thông tin kịp thời về xã để xử lý.

Với việc chủ động các biện pháp BVR, PCCCR cũng như các phương án chữa cháy khi có tình huống xảy ra, nhiều năm nay trên địa bàn xã Thành Sơn không để xảy ra cháy rừng, người dân luôn có ý thức quản lý, BVR, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn xã đạt trên 73,2%. Trong những tháng tới, thời tiết nắng nóng, khô hanh còn diễn ra, xã đã xác định vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, phối hợp với kiểm lâm địa bàn, các tổ, đội BVR các thôn tăng cường tuần tra, kiểm tra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác BVR và PCCCR; hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, phát đốt nương rẫy đúng quy định.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài và ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]