(Baothanhhoa.vn) - Bằng việc lựa chọn hướng đi phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, xã Hoằng Đại không chỉ vượt qua khó khăn cán đích nông thôn mới (NTM), mà còn giải quyết hiệu quả “bài toán” nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Đại xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao thu nhập cho người dân

Bằng việc lựa chọn hướng đi phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, xã Hoằng Đại không chỉ vượt qua khó khăn cán đích nông thôn mới (NTM), mà còn giải quyết hiệu quả “bài toán” nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Nông dân xã Hoằng Đại áp dụng cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.

Ấn tượng về xã Hoằng Đại, vùng quê ven bờ sông Mã hôm nay là hình ảnh những cánh đồng xanh tốt, những công trình hạ tầng khang trang. Trên tinh thần người dân là “chủ thể” trong xây dựng NTM, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc “chung sức” xây dựng NTM. Với sự đồng thuận của nhân dân, xã đã huy động hiệu quả nội lực kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Theo đó, xã đã huy động được 188,868 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 97,166 tỷ đồng, ngân sách Trung ương hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách tỉnh, huyện, xã và doanh nghiệp để đầu tư xây dựng, bê tông hóa được 6,4 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 1,46 km kênh tưới, 693m kênh tiêu, xây dựng trung tâm văn hóa thể dục, thể thao xã... Bên cạnh đó, 8/8 thôn của xã đã hoàn thành việc chỉnh trang đường giao thông trong khu dân cư, với số tiền đầu tư gần 3 tỷ đồng. Điều đáng nói, những công việc đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn ở Hoằng Đại đều được đảng ủy, chính quyền xã đưa ra bàn bạc công khai, minh bạch với nhân dân. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Cuối năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Đại sẽ hân hoan đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Song song với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao thu nhập cho người dân. Nằm ven bờ sông Mã, với lợi thế đất đai bằng phẳng, màu mỡ, phì nhiêu thuận lợi để phát triển nông nghiệp hàng hóa. Toàn xã có hơn 381 ha đất sản xuất nông nghiệp; trong đó, có hơn 137 ha đất trồng lúa, 129 ha đất trồng cây hàng hóa, gần 15 ha đất trồng cây lâu năm. Từ quỹ đất hiện có, xã đã tập trung quy hoạch lại đồng đất, tạo ra những vùng chuyên canh cây trồng khác nhau. Đồng thời, khuyến khích người dân nhận thầu đất, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng thâm canh, áp dụng cơ giới hóa. Hiện nay, xã chuyển đổi được 15 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và mô hình cá - lúa kết hợp. Riêng vùng đất bãi ven sông Mã vốn chuyên trồng một số cây truyền thống, như: Ngô, khoai... có giá trị kinh tế không cao, thì nay đã được bà con chuyển sang các loại cây nông sản hàng hóa và xây dựng mô hình rau sạch, với diện tích khoảng 50 ha.

Khu đồng Cửa Thần, xưa được người địa phương chỉ dùng để gieo mạ phục vụ sản xuất lúa. Sau khi xã quy hoạch lại đất đai, năm 2015, gia đình chị Nguyễn Thị Mai thầu lại hơn 1 ha để làm trang trại. Quyết tâm sản xuất nông nghiệp hàng hóa, gia đình chị đã bỏ vốn cải tạo lại đồng đất, đào hơn 3.000m2 ao nuôi cá trắm thương phẩm, xây dựng nhà kính rộng 500 m2 để trồng hoa, dành 2.500 m2 đất chuyên trồng dưa hấu và hoa tết, diện tích đất còn lại trồng 1.000 cây ổi. Với quy trình sản xuất có ứng dụng khoa học - kỹ thuật cao và theo hướng hữu cơ nên các sản phẩm từ trang trại của gia đình chị Nguyễn Thị Mai đã tạo được uy tín đối với thương lái trên địa bàn thành phố. Do đó, vào vụ thu hoạch, người dân và các thương lái đến tận trang trại đặt hàng. Đầu ra ổn định, mỗi năm, trừ chi phí đầu tư gia đình chị Mai thu lãi trên 200 triệu đồng.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề ở địa phương tiếp tục được duy trì, phát triển như: Cơ khí, mộc dân dụng, chế biến lương thực, xây dựng... Hoạt động thương mại ở địa phương chủ yếu là phục vụ nhu cầu sản xuất, xây dựng và tiêu dùng trong xã. Hiện nay, trên địa bàn xã có 89 hộ sản xuất, kinh doanh và 9 doanh nghiệp. Vì vậy, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và bán nông nghiệp ngày càng tăng, hiện chiếm từ 65 đến 67%. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,55%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38,3 triệu đồng/năm.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]