(Baothanhhoa.vn) - Quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thủy) luôn chú trọng tiêu chí môi trường, xem đây là một trong những tiêu chí cơ bản, góp phần tạo dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Bình: Xây dựng môi trường nông thôn mới xanh-sạch-đẹp - an toàn

Quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thủy) luôn chú trọng tiêu chí môi trường, xem đây là một trong những tiêu chí cơ bản, góp phần tạo dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp - an toàn tại địa phương.

Tuy vậy, trong thực tế, các yêu cầu mà tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm) đặt ra là khá cao nếu so sánh với điều kiện của một xã miền núi như Cẩm Bình. Cụ thể, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định là 98% (> 60% nước sạch); tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch theo quy định đạt > 85%; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt > 70%. Bên cạnh đó, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, làng nghề bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường; việc xây dựng cảnh quan, môi trường phải bảo đảm các yêu cầu xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ngoài ra, các chất thải rắn sản xuất và sinh hoạt, nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải được thu gom, xử lý theo quy định về bảo vệ môi trường; việc mai táng phải phù hợp với quy định tại Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 5-4-2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định của Bộ Y tế...

Để đạt được các yêu cầu kể trên, hàng năm, UBND xã đã ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường, trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội nông dân phụ trách công tác vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng của thôn, xã và các khu dân cư. Đồng thời, tổ chức phát động và thực hiện các hoạt động cải thiện môi trường xanh - sạch - đẹp; tổ chức trồng cây xanh nơi công cộng, đường giao thông trong xã... Hiện đã có 2/15 thôn hợp đồng với HTX tổ chức thu gom, phân loại rác thải đưa ra bãi rác đã được quy hoạch để xử lý. Các thôn còn lại xây dựng mỗi hộ 1 hố xử lý rác tại gia đình. Cùng với đó, địa phương cũng chú trọng xây dựng, cải tạo hệ thống tiêu thoát nước chung của các khu dân cư, bảo đảm không gây ngập úng vào mùa mưa bão. Việc thu gom, xử lý các loại chất thải rắn sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn, nước thải trong khu dân cư tập trung và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh được thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, công tác vệ sinh ngoài đồng ruộng cũng được địa phương quan tâm, với việc bố trí nhiều điểm thu gom, xử lý các loại bao bì, chai lọ đựng thuốc trừ sâu bệnh, trừ cỏ trên từng xứ đồng và gần nguồn nước. Từ đó, vừa giúp người dân thuận tiện trong việc pha chế thuốc, vừa bỏ các loại rác thải này đúng vị trí quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường. Việc xây dựng nghĩa trang và tổ chức mai táng đúng vị trí theo quy hoạch chung cũng được chính quyền xã phổ biến đến người dân và thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.

Bên cạnh các kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí môi trường nêu trên, đến nay, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định trên địa bàn lần lượt là 99,4% và 63,4%; 91,6% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và bảo đảm 3 sạch; 79,4% số hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường; 100% số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nuôi trồng thủy sản và làng nghề trên địa bàn bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường... Từ đó, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn đã và đang từng ngày hiện hữu ở vùng quê nông thôn mới này.


Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]