(Baothanhhoa.vn) - 3 lần vô địch thế giới cùng nhiều tấm huy chương ở đấu trường châu lục, khu vực và vị thế số 1 tại đấu trường quốc gia, tuy vậy, việc võ sĩ Pencak Silat Nguyễn Duy Tuyến rời bỏ Thanh Hóa - nơi đã phát hiện, đào tạo giúp vận động viên (VĐV) này thành danh để đầu quân cho đơn vị khác, là một bất ngờ. Vậy, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là gì?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì sao nhà vô địch thế giới Pencak Silat Nguyễn Duy Tuyến đầu quân cho địa phương khác?

Vì sao nhà vô địch thế giới Pencak Silat Nguyễn Duy Tuyến đầu quân cho địa phương khác?

Võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến chia tay quê hương Thanh Hóa sau nhiều năm cống hiến để đầu quân cho đơn vị khác.

3 lần vô địch thế giới cùng nhiều tấm huy chương ở đấu trường châu lục, khu vực và vị thế số 1 tại đấu trường quốc gia, tuy vậy, việc võ sĩ Pencak Silat Nguyễn Duy Tuyến rời bỏ Thanh Hóa - nơi đã phát hiện, đào tạo giúp vận động viên (VĐV) này thành danh để đầu quân cho đơn vị khác, là một bất ngờ. Vậy, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là gì?

Có thể khẳng định, Nguyễn Duy Tuyến là một trong những VĐV xuất sắc nhất của Thanh Hóa trong gần chục năm trở lại đây với một bộ sưu tập thành tích thi đấu nổi bật ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế. Với khả năng, năng khiếu bộc lộ ngay từ lúc còn nhỏ, Nguyễn Duy Tuyến đã sớm được bộ môn Pencak Silat phát hiện và “chọn mặt, gửi vàng” từ giai đoạn 2002-2005. Với sự giúp đỡ của anh trai và cũng là nhà vô địch thế giới Pencak Silat – Nguyễn Duy Chiến, cùng sự dẫn dắt của huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Duy Tuyến đã nhanh chóng giành được những thành tích xuất sắc ngay từ các giải trẻ, sau đó khẳng định được vị thế ở giải vô địch quốc gia, đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Võ sĩ sinh năm 1994 này đã 3 lần vô địch thế giới, nhiều lần vô địch châu Á, 1 lần vô địch SEA Games, Huy chương Đồng ASIAD, cùng với việc liên tục thống trị và gần như không có đối thủ tại đấu trường quốc gia. Không chỉ vậy, bằng khả năng chuyên môn, sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, Nguyễn Duy Tuyến luôn duy trì được phong độ thi đấu ổn định của mình tại các giải đấu và đã có nhiều đóng góp cho thể thao thành tích cao Thanh Hóa.

Trong định hướng phát triển lâu dài của thể thao tỉnh nhà, những VĐV như Nguyễn Duy Tuyến được xem là nhân tố quan trọng. Bởi lẽ, bên cạnh việc tiếp tục thi đấu, cống hiến để giành những thành tích, Nguyễn Duy Tuyến sẽ chia sẻ, truyền dạy lại cho các tuyến VĐV ở các tuyến trẻ, năng khiếu cho bộ môn Pencak Silat. Đây là điều mà nhiều bộ môn thể thao khác của Thanh Hóa đã thực hiện nhằm tạo ra sự kế thừa, phát triển và duy trì thành tích hằng năm. Vì vậy mà những VĐV xuất sắc như Lưu Văn Hùng (điền kinh), Nguyễn Văn Hùng (Pencak Silat), Nguyễn Văn Hùng (taekwondo), Bùi Thị Ngân (karatedo)... vừa thi đấu, vừa tham gia công tác huấn luyện và trở thành những HLV cốt cán sau khi giải nghệ.

Tuy vậy, sự ra đi bất ngờ của Nguyễn Duy Tuyến để đầu quân cho đơn vị khác được xem là điều đáng tiếc với thể thao Thanh Hóa trong lúc VĐV vẫn đang đạt phong độ thi đấu đỉnh cao và cũng đủ khả năng để tham gia công tác đào tạo VĐV trẻ. Theo tìm hiểu, hợp đồng thi đấu của Nguyễn Duy Tuyến cho Thanh Hóa kết thúc vào 31-12-2018. Bộ môn Pencak Silat đã có đề xuất tiếp tục giữ VĐV này ở lại với bộ môn, nhưng qua tìm hiểu, bản thân Tuyến đã bày tỏ mong muốn được ra đi để đầu quân cho một đơn vị mới. Ở khía cạnh khác, theo lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, võ sĩ này sẽ ở lại với điều kiện được tăng lương, thưởng. Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn hiện nay, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp thể thao, nếu tăng lương, thưởng cho VĐV vượt quá khung, mức quy định của Nhà nước sẽ không đơn giản, hơn nữa sẽ tạo ra tiền lệ, ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều VĐV ở các bộ môn khác.

Cũng theo tìm hiểu, trong suốt thời gian thi đấu cho Thanh Hóa, Nguyễn Duy Tuyến đã được tạo điều kiện rất tốt trong tập luyện, thi đấu. Mức lương và phụ cấp bình quân của VĐV này dao động trên dưới 5 triệu đồng/tháng và cũng không thua kém nhiều so với các địa phương khác trên toàn quốc. Các mức thưởng khi đạt thành tích cao, thành tích đột xuất đối với Nguyễn Duy Tuyến đều được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, quy chế khen thưởng của tỉnh.

Trong thể thao chuyên nghiệp hiện nay, việc một VĐV của đơn vị này đến đầu quân cho đơn vị khác không có gì ngạc nhiên, nhất là khi giữa đơn vị chủ quản và VĐV không tìm được tiếng nói chung. Việc “đi hay ở” là lựa chọn sự nghiệp tương lai thuộc về VĐV và trường hợp của Nguyễn Duy Tuyến không phải là ngoại lệ. Nếu giữa võ sĩ này và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tìm được tiếng nói chung, bộ môn Pencak Silat Thanh Hóa đã không mất đi một VĐV tài năng, HLV triển vọng trong tương lai. Bởi, nếu ở lại, chắc chắn rằng, Nguyễn Duy Tuyến vẫn được tạo điều kiện tốt để thi đấu cũng như bảo đảm một vị trí trong ban huấn luyện sau khi giải nghệ.

Trên thực tế, từ cuối năm 2018, bộ môn Pencak Silat Thanh Hóa đã chuẩn bị cho sự ra đi của Nguyễn Duy Tuyến. Quá trình trẻ hóa, chuyển giao lực lượng mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều VĐV triển vọng đã khẳng định điều đó. Pencak Silat Thanh Hóa vẫn xếp thứ nhì toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia và đang có sự chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế lớn sắp tới.

M.C


M.C

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]