(Baothanhhoa.vn) - Bạn nghĩ khi về hưu mình sẽ làm gì? Ở nhà chơi với con cháu hay sẽ làm những điều mình thích? Các cô, các chú mà tôi gặp đã chọn vế thứ hai. Tại sao ư? Đơn giản là lúc trẻ họ phải xếp lại những đam mê vì cơm áo, con cái… thì khi được nghỉ ngơi họ dành thời gian thực hiện chúng. Và đã có những “con người không tuổi” tỏa sáng lung linh trên "sân chơi" của riêng họ.

Tuổi hưu “không già” trong xã hội hiện đại

Bạn nghĩ khi về hưu mình sẽ làm gì? Ở nhà chơi với con cháu hay sẽ làm những điều mình thích? Các cô, các chú mà tôi gặp đã chọn vế thứ hai. Tại sao ư? Đơn giản là lúc trẻ họ phải xếp lại những đam mê vì cơm áo, con cái… thì khi được nghỉ ngơi họ dành thời gian thực hiện chúng. Và đã có những “con người không tuổi” tỏa sáng lung linh trên "sân chơi" của riêng họ.

Tuổi hưu “không già” trong xã hội hiện đạiDù chỉ là một buổi giao lưu “hát cho nhau nghe” nhưng các các cô, các chú chuẩn bị rất công phu.

Trở lại những năm tháng tuổi trẻ

Thành thực mà nói thì câu hỏi “nghỉ hưu sẽ làm gì” của các cô, các chú cũng khó trả lời như kiểu “cuối tuần đi đâu? Hôm nay ăn gì?” của người trẻ. Cuộc sống hiện đại, ngay cả ở thành phố sân chơi dành cho giới trẻ đã ít thì đối với tuổi hưu lại càng hiếm hoi. Nhưng gần đây đã xuất hiện vô số các phòng trà, câu lạc bộ (CLB), lớp học… giải tỏa căng thẳng sẵn sàng chào đón cả người già lẫn trẻ đến tham dự. Sau những năm tháng tuổi trẻ bươn chải, đây mới là thời điểm để những người sau tuổi hưu bắt đầu có nhiều thời gian dành cho bản thân mình.

Một buổi tối cuối tuần, tôi theo chân các cô, các chú U60, U70 đến phòng trà Phố Xưa ở số 31 phố Ngô Thị Ngọc Dao, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa - là điểm hẹn âm nhạc quen thuộc của các thành viên trong CLB Tình khúc xứ Thanh kết nối bạn và tôi. Đến đây tôi thật sự ngỡ ngàng vì chỉ là một buổi giao lưu “hát cho nhau nghe” nhưng các cô, các chú chuẩn bị rất công phu về trang phục, thậm chí có cô còn đặt may những bộ áo dài ấn tượng để được “tỏa sáng trên sân khấu”. Bởi, mỗi tiết mục đều được họ quay phim rồi “post facebook”. “Đi hát phải mặc đẹp, trang phục nổi bật trên sân khấu một chút thì “lên hình” mới đẹp, nhiều người không hiểu lại thấy ngứa mắt, khó coi. Mỗi người một lựa chọn, miễn sao mình thấy vui là được”, cô Hương - hội viên CLB Tình khúc xứ Thanh kết nối bạn và tôi, bộc bạch.

Là cán bộ về hưu, những tưởng tuổi tác sẽ khiến con người trở nên khô khan, cứng nhắc. Nhưng không, với cô Hương khi về hưu được giao lưu, kết nối, hát hò khiến cô quên đi tuổi tác. Sau khi thay bộ áo dài có gắn những viên đá lấp lánh, điệu đà, cô Hương cầm micro, bắt đầu hòa mình theo điệu nhạc. Trên “sân khấu” lung linh đèn màu, những giai điệu của “Mùa xuân đầu tiên”, “Đường em đi”, “Trở về dòng sông tuổi thơ”, “Như đã dấu yêu”, “Đừng nói tôi già”… cất lên, cô như sống lại những ngày của thanh xuân, tuổi trẻ. Tuổi tác không che giấu được những vết chân chim nơi khóe mắt khi cô cười, nhưng thần thái cũng như sự dẻo dai, tâm trạng luôn yêu đời, yêu người của cô rất đáng ngưỡng mộ.

“Hàng tháng chúng tôi đều có các buổi sinh hoạt, giao lưu âm nhạc như thế này. Tuổi này rồi, các con đều có mái ấm riêng, nếu không ca hát thì năm tháng tuổi già buồn tẻ, đơn độc, nên hát hò với nhau cho vui cháu ạ!”, chú Nguyễn Tuấn, năm nay ngoài 60 tuổi, Chủ nhiệm CLB Tình khúc xứ Thanh kết nối bạn và tôi, bày tỏ.

Cùng lúc, ngồi bên cạnh chồng, cô Hương gật gù: “Hồi xưa làm gì có thời gian mà ca với hát, giờ thảnh thơi rồi mình phải đầu tư cho mình vui chớ”.

Kết nối yêu thương

Từ một nhóm những người yêu thích ca hát, giờ đây CLB Tình khúc xứ Thanh kết nối bạn và tôi đã có 3.795 thành viên, trong đó ngoài những người đã nghỉ hưu còn có cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… đang công tác trong tất cả các lĩnh vực tham gia sinh hoạt. Các thành viên tham gia sẽ hát trực tiếp trong nhóm online của CLB rồi đăng trên mạng xã hội facebook. Vì vậy, thành viên của CLB không chỉ ở Thanh Hóa mà còn ở các vùng, miền khác trên cả nước.

Hằng ngày CLB hoạt động online trong khung “giờ vàng” lên sóng từ 20 giờ đến 22 giờ. Lần lượt hội viên đăng ký báo cáo danh sách thông qua quản trị viên để chủ nhiệm CLB sắp xếp lịch và duyệt lên sóng. Theo danh sách thông báo, mỗi tối sẽ có một hội viên lên trình diễn trong khung “giờ vàng”, các thành viên còn lại theo dõi cổ vũ. Các nội dung trước khi đăng trên nhóm được kiểm duyệt chặt chẽ nếu đăng quảng cáo, nội dung phản cảm sẽ bị từ chối và mời ra khỏi nhóm. Người hát online nên khán giả cổ vũ, động viên thông qua các bình luận trên ứng dụng điện thoại và các bình luận phải bảo đảm văn minh, lịch sự.

Chú Tuấn bày tỏ: “Nhờ có công nghệ nên việc biểu diễn thuận lợi. Nhất là trong điều kiện dịch COVID-19, các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế nhưng CLB vẫn có thể giao lưu trực tuyến”.

Ngoài CLB Tình khúc xứ Thanh kết nối bạn và tôi, phòng trà Phố Xưa cũng chứng kiến sự ra đời và phát triển nhiều CLB khác như: CLB hát cho bạn và cho tôi; CLB Yêu ca hát mãi mãi một tình yêu; Trung tâm âm nhạc Tiến Lộc - Sài Gòn - Thanh Hóa; CLB Tân Hợi 1971; CLB 1972 xứ Thanh đoàn kết…

Những giai điệu quê hương, đất nước đã trở thành sợi dây gắn kết cả một cộng đồng. Tuy hoạt động chủ yếu qua facebook nhưng khi có điều kiện, hội viên trong các khu vực vẫn có thể gặp gỡ giao lưu văn nghệ. Các CLB tổ chức gặp mặt hội viên mỗi năm một lần để tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu và chia sẻ. Tại đây, các thành viên gặp gỡ giao lưu và hát trực tiếp cho nhau nghe chứ không còn là hát online trên mạng xã hội nữa.

Chủ tịch CLB Tình khúc xứ Thanh kết nối bạn và tôi chia sẻ: “Không chỉ hoạt động thông qua lời ca tiếng hát mà nhiều việc làm nghĩa tình cũng được CLB thực hiện, như tham gia hội diễn, phong trào văn hóa - văn nghệ tại địa phương; giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về vật chất để nuôi dưỡng niềm đam mê ca hát… Ngoài ra, các thành viên trong CLB cũng thường xuyên hỏi han, trò chuyện với nhau về chuyện gia đình, chuyện con cháu, không khí sinh hoạt lúc nào cũng ấm cúng... Tuổi già cũng vì thế mà vui vẻ, hạnh phúc, tràn đầy năng lượng”.

Một điều thật dễ thấy trong các buổi giao lưu âm nhạc, gặp gỡ cà phê… đó là mọi người dường như được trở về với thanh xuân, có thể làm được những điều mà trong bầu không khí trong nhà, với đông con cháu sẽ… không dám làm. Họ cười nói, ca hát, vui đùa, buông bỏ được những phiền muộn của tuổi tác, của gia đình. Sẽ biết bớt giận dỗi những điều vặt vãnh trong nhà, bớt để bụng con cháu để tận hưởng từng phút giây của cuộc sống hiện tại.

“Mỗi người đều có hoàn cảnh, lý do riêng để đến đây. Nhưng tựu chung vẫn là tìm niềm vui cho mình khi đã bước qua bên kia sườn dốc cuộc đời. Vài trăm ngàn đồng chắc chắn không thể giúp ai đó thành ca sĩ, người nổi tiếng, nhưng nơi đây sẽ dư thú vị và thừa mới mẻ, đổi gió cho một tối cuối tuần”, anh Lê Quý Hưng, chủ phòng trà Phố Xưa chia sẻ.

Tuổi hưu là sự khởi đầu một thời kỳ “vàng son” trong cuộc đời con người. Ấy vậy mà ai cũng sợ nó mà quên rằng khoảng thời gian này có những giá trị tích cực riêng. Để mỗi ngày trôi qua không trở nên đáng sợ với người đã, đang và sắp nghỉ hưu, những người già thời hiện đại phải thật khỏe mạnh và sống trọn vẹn từng phút giây để tận hưởng món quà mà cuộc sống đem lại, bù đắp cho những tháng ngày cơ cực trong quá khứ, thời chưa có 4.0.

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Nguyễn Ngọc trung - 16:43 25/10/22

 Trả lời

Thật tuyệt vời cảm ơn những người làm chương trình đã có bài viết về nhóm đam mê ca hát của CLB tình khúc xe thanh kết nối bạn và tôi . Cảm ơn anh CT Nguyễn Tuấn chị CV Hương Tuấn Hương cùng BQT đã tạo ra một sân chơi đầy bổ ích, để anh chị em đam mê ca hát khắp mọi miền đất nước được gần nhau hơn

 Lê Quý Hưng - 16:16 25/10/22

 Trả lời

tuyệt vời. Bài viết hay, thật nhiều ý nghĩa và sâu sắc.. ❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]