(Baothanhhoa.vn) - Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là động lực để xây dựng nông thôn mới (NTM) ở mỗi địa phương. Xác định điều đó, huyện Triệu Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Triệu Sơn vận động Nhân dân hiến đất làm đường

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là động lực để xây dựng nông thôn mới (NTM) ở mỗi địa phương. Xác định điều đó, huyện Triệu Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Triệu Sơn vận động Nhân dân hiến đất làm đường

Các tuyến đường nội thôn xã Dân Lý được mở rộng, nâng cấp từ việc vận động hiến đất của Nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện” (gọi tắt là Nghị quyết 12), xã Dân Lý đã ban hành kế hoạch hành động, xây dựng cơ chế chính sách để thực hiện, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiến đất làm đường giao thông. Nhờ đó, những tuyến đường trên địa bàn xã cơ bản được mở rộng, đổ bê tông bằng phẳng. Như tại thôn 5, những ngõ xóm trước kia mặt đường nhỏ hẹp chỉ 1,5-2m, không có rãnh thoát nước, nay đã được thay thế bằng những con đường bê tông trải dài, rộng 4,5-5,5m. Dẫn chúng tôi tham quan các tuyến đường trong thôn, ông Trần Văn Minh, trưởng thôn 5 cho biết: Thực hiện việc mở rộng đường giao thông, thôn đã bám sát hướng dẫn của cấp trên, triển khai nội dung, ý nghĩa của chương trình và tinh thần Nghị quyết 12 thông qua các buổi họp chi bộ, họp thôn. Nhận thức được vai trò của việc mở rộng đường, tất cả người dân đã đồng thuận và tích cực tham gia hiến đất. Đến nay, người dân đã hiến hơn 2.700m2 đất, mở rộng hơn 2km đường nội thôn (chỉ tiêu thực hiện 2,31km).

Không chỉ riêng xã Dân Lý mà hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Triệu Sơn đang từng bước được mở rộng, nâng cấp, khang trang, sạch đẹp hơn. Phong trào hiến đất mở rộng đường trong Nhân dân phát triển sôi nổi, tạo thành điểm nhấn cho huyện Triệu Sơn trong thời gian qua. Với sự tham gia tích cực của Nhân dân và kinh phí địa phương, các tuyến đường nhanh chóng được chỉnh trang, đổ bê tông, thảm nhựa, xây tường rào thông thoáng. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn, đến nay 100% xã, thị trấn đã triển khai tuyên truyền Nghị quyết 12 đến người dân. Hầu hết người dân trong huyện đồng thuận việc hiến đất và đã hiến trên 130.000m2 đất. Một số xã làm tốt, vận động Nhân dân hiến 2.000m2 trở lên như: Dân Lý, Thọ Vực, An Nông...

Theo nội dung của Nghị quyết 12, việc xác định rõ công tác vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một định hướng quan trọng, nhiệm vụ trọng tâm, tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội, hiện thực hóa “Khát vọng phát triển đi lên”, phấn đấu đến năm 2024 đạt huyện NTM nâng cao, năm 2025 là một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh, trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2030. Đồng thời, Nghị quyết 12 cũng đặt ra mục tiêu cụ thể: Đường huyện mở rộng với mặt đường từ 10,5m trở lên, chiều dài cần mở rộng là 62,5km; đường xã mở rộng 7,5m trở lên, chiều dài tối thiểu 110km; đường thôn mở rộng 6,5m trở lên, dài 240km trở lên; đường ngõ xóm mở rộng từ 4,5m, chiều dài 250km trở lên. Nhờ xác định rõ mục tiêu, tiêu chí cũng như lộ trình thực hiện, nên Nghị quyết 12 đã được hầu hết Nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện ngay sau khi các địa phương triển khai.

Để tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân và việc hiến đất trở thành một phong trào tiêu biểu, sôi nổi, huyện Triệu Sơn đã xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 12, ban hành các văn bản chỉ đạo; gắn việc lãnh đạo vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông với lãnh đạo xây dựng NTM nâng cao. Giao Ủy ban MTTQ huyện tham mưu xây dựng đề án vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông, đồng thời chỉ đạo các xã xây dựng và ban hành kế hoạch hành động và các cơ chế chính sách cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa phương để thực hiện mở rộng đường, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, liên tục về nội dung nghị quyết, công tác hiến đất mở rộng đường tại các địa phương; biểu dương những tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất...

Đồng thời, phát động Nhân dân tham gia hiến đất với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 vận động Nhân dân hiến đất mở rộng mặt đường huyện đạt 100% chiều dài; đường xã, đường thôn, đường ngõ xóm đạt trên 60% trở lên chiều dài cần mở rộng. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể chính trị như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, tích cực tham gia chỉnh trang cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm để tạo nên diện mạo NTM sáng - xanh - sạch - đẹp, hướng tới mục tiêu mỗi thôn, khu phố sẽ trở thành miền quê đáng sống, góp phần xây dựng huyện Triệu Sơn ngày càng phát triển.

Đồng chí Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn cho biết: Trong vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường cũng như công cuộc xây dựng NTM nâng cao, việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy, Ủy ban MTTQ đã bám sát từng địa phương, đơn vị, đi sâu vào từng khu dân cư để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó có phương pháp tuyên truyền vận động, tạo sự thống nhất, hưởng ứng nhiệt tình từ Nhân dân, để mỗi người dân tự giác, tự nguyện hiến đất, đồng thời góp công, góp sức chỉnh trang đường làng, ngõ xóm tạo diện mạo mới cho quê hương Triệu Sơn.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở huyện Triệu Sơn đã và đang lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi hơn. Từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Triệu Sơn tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng huyện NTM nâng cao và phấn đấu trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2030.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]