(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh trao 1 con bò cái sinh sản, chị Vũ Thị Hương, thôn Vạn Thắng, xã Đa Lộc (Hậu Lộc) cùng chồng, con  thay nhau chăm sóc. Đầu năm 2018, chị Hương được chính quyền địa phương trao giống cây ổi không hạt để trồng. Sau vài tháng đã cho thu hoạch nên gia đình chị cũng có thu nhập, từng bước thoát nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trao “con giống niềm tin” cho hội viên, phụ nữ

Từ ngày được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh trao 1 con bò cái sinh sản, chị Vũ Thị Hương, thôn Vạn Thắng, xã Đa Lộc (Hậu Lộc) cùng chồng, con thay nhau chăm sóc. Đầu năm 2018, chị Hương được chính quyền địa phương trao giống cây ổi không hạt để trồng. Sau vài tháng đã cho thu hoạch nên gia đình chị cũng có thu nhập, từng bước thoát nghèo.

Trao “con giống niềm tin” cho hội viên, phụ nữ

Hội LHPN tỉnh thăm, kiểm tra mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản bản Chai, xã Mường Chanh (Mường Lát).

Với tinh thần “tương thân tương ái”, dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam năm 2018, Hội LHPN huyện Yên Định đã vận động và trao 2 con bò giống sinh sản (10 triệu đồng/con) cho 2 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Yên Giang và Định Liên trước sự chứng kiến của đông đảo hội viên, người dân và chính quyền địa phương. Đây là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ huyện, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với mong muốn hội viên được giúp đỡ sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3-5% mỗi năm, cùng với nhiều giải pháp khác, Hội LHPN huyện Như Thanh đã huy động từ các nguồn lực hỗ trợ các hội viên giống vật nuôi, cây trồng để phát triển kinh tế. Trong năm qua, được sự giúp đỡ của đại biểu Quốc hội Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Hội LHPN huyện đã trao 4 con bò sinh sản cho 4 hội viên nghèo xã Yên Thọ là chị: Lê Thị Chuyên, thôn Cự Thịnh; các chị Dương Thị Vui, Lê Thị Luyện và Trương Thị Kiều đều ở thôn Yên Xuân. Các hộ rất vui mừng, phấn khởi. Cùng với đó, hội LHPN huyện đã trích quỹ vận động đóng góp 5.000 đồng/hội viên/năm mua thêm bò cái sinh sản trao cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã Mậu Lâm, Phượng Nghi, Xuân Khang, Hải Vân, Xuân Phúc, Yên Thọ... Bê con sinh ra đầu tiên sẽ được các hộ chăm sóc tốt để tiếp tục trao cho hội viên khó khăn khác nuôi với phương châm: Trao con giống, trao niềm tin cho hộ nghèo, giúp các hộ có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Theo khảo sát của hội LHPN huyện, năm 2018, ngân hàng bò của hội LHPN huyện đã đạt 30 con. Đây là mô hình rất phù hợp với điều kiện phát triển sản xuất của hội viên phụ nữ miền núi, trung du và đang được các huyện hội tiếp tục nhân rộng, trong đó có Hội LHPN huyện Mường Lát đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, trao 46 con bò sinh sản cho hội viên nghèo nuôi sinh sản, phục hồi sinh kế...

Với cách làm thiết thực từ việc trao con giống niềm tin, Hội LHPN tỉnh triển khai Chương trình “Ngân hàng bò”, đến nay đã trao 120 con bò cái sinh sản cho phụ nữ nghèo; cấp huyện trao 184 bò sinh sản cho phụ nữ nghèo, trị giá 2 tỷ 395 triệu đồng. Ngoài ra còn hàng ngàn con giống khác, như gà, lợn sinh sản, cá giống đã được trao tận tay và chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăm sóc cho các hộ, giúp nhiều hộ gia đình hội viên thoát nghèo bền vững. Đây là một trong những hoạt động thiết thực học và làm theo Bác từ việc nhỏ nhất, đó là thực hành tiết kiệm để trao con giống niềm tin cho hội viên, phụ nữ khó khăn. Hầu hết con giống trao cho hội viên, phụ nữ được trích từ nguồn quyên góp tự nguyện của hội viên cơ sở và những nghĩa cử cao đẹp của tổ chức, cá nhân mà các cấp hội tranh thủ vận động được. Các hộ được trao con giống cam kết sẽ chăm sóc tốt để hộ khó khăn khác cũng được hưởng lợi như mình.

Với cách làm này, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, giúp các chị có điều kiện sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Kinh tế phát triển, nhận thức của hội viên, phụ nữ các dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Đa số hội viên tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào của hội và các hoạt động của địa phương. Đáng mừng hơn, từ chỗ được hỗ trợ để thoát nghèo, giờ đây, nhiều hội viên phụ nữ đã có điều kiện để chăm sóc sức khỏe, tiếp cận khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, trẻ suy dinh dưỡng, các tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]