(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Xuân Cẩm (Thường Xuân) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân; thực hiện tốt 12 điều y đức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Xuân Cẩm quan tâm chăm sócsức khỏe ban đầu cho nhân dân

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Xuân Cẩm (Thường Xuân) luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân; thực hiện tốt 12 điều y đức.

Nhân viên Trạm Y tế xã Xuân Cẩm kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Năm 2016, được sự quan tâm đầu tư của cấp ủy đảng, chính quyền, cơ sở hạ tầng trạm y tế xã đã được tu sửa và làm mới đủ 13 phòng chức năng và mua sắm một số trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh với tổng kinh phí hơn 3,45 tỷ đồng. Đến nay, trạm có 6 cán bộ (1 bác sĩ, 5 y sĩ), 6 nhân viên y tế thôn và 2 cô đỡ thôn bản hoạt động thường xuyên; trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cơ bản đầy đủ với 157/177 thiết bị (đạt 88%); vườn thuốc nam mẫu có 40 loại cây thuốc được chăm sóc và bổ sung thường xuyên, mỗi ô đều được cắm biển tên và công dụng hướng dẫn sử dụng cho nhân dân biết; các loại tủ thuốc thiết yếu, thuốc chống sốc, thuốc cấp cứu, thuốc bảo hiểm y tế và thuốc thông thường, vật tư tiêu hao, hóa chất phòng chống dịch được sắp xếp ngăn nắp, khoa học, bảo đảm về chất lượng, đủ về số lượng, đáp ứng nhu cầu trong công tác phòng chống dịch bệnh, sơ, cấp cứu cũng như điều trị bệnh thông thường cho nhân dân tại địa bàn. Hàng năm, trạm đã thực hiện được trên 80% các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh hiện hành của Bộ Y tế; bảo đảm việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu thông thường theo đúng quy định; tỷ lệ bệnh nhân được điều trị kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại đạt 45%; 100% người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được quản lý khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ; hàng năm, trạm đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng ngàn lượt bệnh nhân.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thì các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cũng được trạm thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác tiêm chủng an toàn được duy trì thường xuyên hàng tháng tại trạm y tế, tổ chức tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B, DPT4, sởi - rubella vào chương trình tiêm chủng thường xuyên an toàn đúng theo quy định, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin đạt 96,8%; tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm còn 22,9%; suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi giảm còn 27,9%. Ngoài ra, trạm còn thường xuyên phối hợp với hội phụ nữ; đoàn thanh niên, lãnh đạo các thôn, bản tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn về các vấn đề chăm sóc sức khỏe bà mẹ, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác dự phòng trước sinh, vận động các bà mẹ khám thai đúng kỳ, tiêm phòng uốn ván, đến đẻ tại các cơ sở y tế, vì thế số phụ nữ đẻ được khám thai 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ đạt trên 95%, số phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 100%. Bên cạnh đó, trạm còn thực hiện giám sát chặt chẽ các đối tượng di biến động đi làm ăn từ các tỉnh phía Nam về đều được lấy lam máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét; tổ chức giám sát các bệnh nhân sốt xuất huyết ngoại lai, đồng thời huy động nhân dân đóng góp kinh phí theo hình thức xã hội hóa để phun hóa chất diệt muỗi vì vậy dịch sốt xuất huyết không xảy ra diện rộng...

Trao đổi với bác sĩ Lê Thị Phương, trưởng trạm y tế xã, được biết: Để có được kết quả trên, trong các chương trình, trạm đều đẩy mạnh công tác truyền thông về từng lĩnh vực dưới nhiều hình thức để người dân nắm bắt được thông tin, từ đó giúp họ nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe. Ngoài việc truyền thông gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng thì trạm đẩy mạnh truyền thông trực tiếp như cử đội ngũ y tế thôn tuyên truyền tại hộ gia đình, các y, bác sĩ tư vấn bệnh tật, lợi ích của việc tiêm chủng cho người dân khi họ đến khám, chữa bệnh... Chính sự kết hợp bằng nhiều cách, nhận thức của người dân được nâng cao, từ đó phối hợp tốt với trạm y tế trong các hoạt động, giúp trạm thực hiện các chương trình thuận lợi và đạt hiệu quả hơn.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]