(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Xuân (NHCSXH Thường Xuân) đã giúp hàng ngàn hộ dân có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín dụng ưu đãi giúp người dân Thường Xuân thoát nghèo

Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thường Xuân (NHCSXH Thường Xuân) đã giúp hàng ngàn hộ dân có điều kiện phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Tín dụng ưu đãi giúp người dân Thường Xuân thoát nghèo

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình anh Trần Văn Tỉnh ở thôn Hồng Kỳ, xã Thọ Thanh đầu tư chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo chân cán bộ tín dụng NHCSXH Thường Xuân, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi bò thịt của gia đình anh Trần Văn Tỉnh ở thôn Hồng Kỳ, xã Thọ Thanh, anh Tỉnh phấn khởi cho biết: Từ năm 2020 trở về trước, gia đình anh luôn nằm trong hộ cận nghèo của xã, vợ thì ốm đau thường xuyên. Cuối năm 2020, nhận thấy chăn nuôi bò thịt mang lại hiệu quả kinh tế, bằng nguồn vốn tích lũy và vay mượn người thân anh đầu tư xây dựng chuồng trại và mua bò về nuôi nhốt (với hình thức mua bò gầy, sau 2 đến 3 tháng vỗ béo sẽ bán). Đầu năm 2021, được sự giới thiệu, hướng dẫn của hội nông dân xã, anh được vay 90 triệu đồng từ chương trình tín dụng cho hộ cận nghèo từ NHCSXH huyện Thường Xuân. Bằng nguồn vốn này, gia đình đầu tư mua thêm 5 con bò, kết hợp trồng 7 sào cỏ voi để chăn nuôi. Để đàn bò phát triển tốt, gia đình anh Tỉnh đặc biệt quan tâm đến khâu chăm sóc như: cho ăn đúng giờ, tiêm vắc-xin phòng bệnh, chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ và được lắp quạt mát cho đàn bò vào mùa hè. Từ cuối năm 2020 đến nay, gia đình anh đã xuất bán được 13 con bò thịt, trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc NHCSXH Thường Xuân, cho biết: Từ khi thành lập đến nay, NHCSXH Thường Xuân luôn xác định mục tiêu là giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, những năm qua phòng giao dịch đã và đang thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là chính sách tín dụng rất thiết thực với người dân và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội” thì sự phối hợp giữa phòng giao dịch với cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Các hội, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi; hướng dẫn cách thức sản xuất, làm ăn đạt hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp các hộ đồng bào DTTS tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Tính đến hết tháng 8-2021, NHCSXH Thường Xuân đã thực hiện 14 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ đạt 453 tỷ đồng, cho 10.385 lượt hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào DTTS vay phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung chủ yếu vào chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay vốn sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, phòng giao dịch đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện ủy thác vay vốn; để người dân dễ tiếp cận với nguồn vốn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn công tác quản lý vốn vay và hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi cùng với sự đầu tư đúng hướng vào các mô hình kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp hàng nghìn hộ nghèo ở huyện Thường Xuân vươn lên thoát nghèo.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]