(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-7, Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2022).

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Ngày 8-7, Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2022).

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh dự và phát biểu. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, nguyên lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh qua các thời kỳ; Anh hùng Cao Xuân Thọ, cựu TNXP thời kỳ chống Pháp.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lê Văn Thành phát biểu khai mạc tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 72 năm hoạt động của lực lượng TNXP Việt Nam. Theo đó, ngày 15-7-1950, Đội TNXP công tác được Bác Hồ và Đảng sáng lập đã giao cho Đoàn Thanh niên cứu quốc tổ chức xuất quân tại núi Hồng, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào thời kỳ quyết liệt, Bác Hồ cho thành lập Đội TNXP kiểu mẫu, sau đó Đội TNXP công tác và TNXP kiểu mẫu sáp nhập thành Đoàn TNXP mang biệt danh (XP), trong đội có tới 1/3 là những người con ưu tú của Thanh Hóa. Sau 72 năm trưởng thành và phát triển, TNXP Việt Nam đã cống hiến công sức, trí tuệ, máu xương và tuổi thanh xuân, góp phần cùng toàn quân, toàn dân làm nên những chiến công oanh liệt trong các cuộc kháng chiến bảo vệ chủ quyền và xây dựng đất nước.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Các đại biểu là nguyên Thường trực Hội cựu TNXP Thanh Hóa qua các nhiệm kỳ.

Kế thừa và phát huy truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam qua các thời kỳ và tự hào là đơn vị TNXP Thanh Hóa anh hùng đầu tiên của cả nước (được công nhận năm 2009), mỗi cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP trong tỉnh càng quyết tâm cố gắng vươn lên, vượt qua chính mình, lạc quan cách mạng với tinh thần “Sống vui, sống khỏe, sống vì nghĩa tình đồng đội”, nêu gương sáng làm theo lời Bác và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nghĩa tình giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo; đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ đồng đội lúc khó khăn.

Hội đã kết nạp được trên 4.800 hội viên, phát triển được 530 mô hình kinh tế do hội viên hội cựu TNXP làm chủ, mỗi mô hình có thu nhập ổn định từ 200 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Anh hùng Cao Xuân Thọ, cựu TNXP thời kỳ kháng chiến chống Pháp - “vua phá bom”, chia sẻ kỷ niệm tại buổi tọa đàm.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Ông Trần Đình Lăng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội TNXP tỉnh khóa I chia sẻ kỷ niệm tại buổi tọa đàm.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Ông Lê Trung Sơn, Nguyên Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh khóa II và III chia sẻ hoạt động hội vì nghĩa tình đồng đội tại buổi tọa đàm.

Tự hào với những kết quả đã đạt được, các đại biểu đã chia sẻ những kỷ niệm cùng đồng chí, đồng đội trong những năm kháng chiến đã bám sát chiến trường, phục vụ chiến đấu, hàn gắn vết thương chiến tranh; tham gia xây dựng tổ chức hội hoạt động nghĩa tình, vững mạnh, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, truyền lửa và giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã ghi nhận và biết ơn công lao, sự hy sinh và đóng góp của các thế hệ cựu TNXP Thanh Hoá trong 72 năm qua cho sự phát triển của đất nước, của tỉnh.

Đồng chí mong muốn các cấp hội tiếp tục phát huy truyền thống, vai trò của lực lượng TNXP tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Cụ thể là đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp, luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, các chương trình trọng tâm, khâu đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Hội Cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở phát huy hơn nữa truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam thực hiện có hiệu quả vai trò nhân chứng lịch sử để giúp tỉnh giải quyết những tồn đọng về chế độ, chính sách cho cựu TNXP theo quy định.

Để làm tốt công tác này, đề nghị các sở, ngành, nhất là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng quan tâm phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh giải quyết tốt chính sách cho hội viên, chăm lo đời sống cho các đối tượng là cựu TNXP. Cùng với đó, tổ chức Hội làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thu hút, gắn kết hội viên với tổ chức hội, xây dựng quỹ nghĩa tình TNXP giúp nhau phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Hội phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai tích cực công tác giáo dục, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Trước mắt, các cấp Hội cần làm tốt vai trò vận động hội viên sáng tạo, đi đầu trong thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đồng đội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Tiếp tục phát huy truyền thống lực lượng TNXP Thanh Hóa anh hùng

Nhân dịp này, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tặng hoa chúc mừng Hội cựu TNXP tỉnh.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]