Các khu nhà trọ giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ở những khu nhà trọ

(THO) - Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hàng nghìn nhà trọ phục vụ nhu cầu của công nhân các khu công nghiệp, lao động tự do, học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, gần khu vực các bệnh viện cũng xuất hiện nhiều khu nhà trọ phục vụ đối tượng bệnh nhân thường xuyên điều trị tại các bệnh viện. Với mục đích hạn chế nguồn vốn đầu tư và mong muốn thu hồi vốn nhanh, các khu nhà trọ đều được xây dựng tạm bợ, phần lớn là tận dụng diện tích sân, vườn để xây dựng, cơi nới nên các dãy nhà trọ đều chật chội, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Các khu nhà trọ giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Phường Quảng Hưng và phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) là khu vực có rất nhiều nhà trọ phục vụ nhu cầu của công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp Lễ Môn. Tại gần cổng Khu Công nghiệp Lễ Môn, ngay trên Quốc lộ 47 là hàng loạt các khu nhà trọ giá rẻ. Tại đây, mặt tiền của các ngôi nhà được sử dụng để ở kết hợp kinh doanh dịch vụ. Các chủ nhà tận dụng khoảng 1m bề ngang làm cầu thang dẫn lên khu nhà trọ phía sau. Theo quan sát, chỉ với chiều rộng sàn khoảng 70m2, tuy nhiên chủ nhà chia nhỏ thành hàng chục căn phòng trọ. Đường đi lên các dãy nhà rất chật chội, tối tăm. Ngoài việc dây điện kéo chằng chịt, người ở trọ thường sử dụng một ổ cắm điện cùng lúc cho nhiều loại thiết bị điện, như: Nồi cơm điện, quạt mát, ti vi, dây xạc pin điện thoại... Những vật dụng dễ bén lửa cũng được đặt gần bếp nấu ăn. Chị Nguyễn Thị Lan, quê ở xã Thọ Xương (Thọ Xuân), chia sẻ: Mọi đồ dùng, hoạt động của chúng tôi đều “gói” gọn trong căn phòng khoảng 6-7m2 này. Vào giờ nấu ăn chiều, không khí rất ngột ngạt vì dãy nhà trọ rất ít cửa thoáng.

Tại nhiều ngõ, ngách trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Thanh Hóa cũng có khá nhiều khu nhà trọ. Đối tượng thuê chủ yếu là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện đóng trên tuyến đường này. Tạm bợ, nhếch nhác vẫn là những gì chúng tôi ghi nhận. Theo khảo sát, giá thuê phòng ở khu vực này dao động từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Với phòng trọ có giá 1,5 triệu đồng, các dãy nhà được đầu tư, sơn sửa sạch sẽ. Tuy nhiên, với các phòng trọ có giá 500.000 đến dưới 1 triệu đồng, diện tích mỗi phòng chỉ khoảng 10m2. Mỗi căn phòng đều chất đầy đồ đạc, từ xe mô tô đến bếp ga, quần áo cùng nhiều đồ dùng khác. Em Nguyễn Thị Thắm, xã Minh Lộc (Hậu Lộc), sinh viên năm thứ 2, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, cho biết: Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên chỉ có thể thuê được phòng trọ giá rẻ. Căn phòng quá nhỏ nên cũng không đủ diện tích để đặt một chiếc bếp ga gia đình nên mọi người trong dãy nhà trọ đều sử dụng bếp ga mini. Hành lang đi lại cũng chật hẹp nên cũng đành phải nấu ăn ở trong phòng.

Trong vai người nhà bệnh nhân, chúng tôi khảo sát tại nhiều ngõ quanh khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, có rất nhiều nhà treo biển “có phòng trọ cho thuê”. Giá cho thuê phòng dao động từ 50.000 đến 80.0000 đồng/ngày hoặc 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Với phòng trọ thoáng đãng, cao ráo thì có giá từ 1,5 triệu đồng/tháng trở lên. Còn phần lớn các khu nhà trọ quanh khu vực này đều chật chội, ẩm thấp. Để tiết kiệm, tận dụng diện tích, cầu thang, lối đi lại thường được bố trí rất nhỏ. Để tiết kiệm chi phí, đa phần người thuê trọ đều nấu ăn tại phòng trọ. Nhiều phòng còn có 2-3 bệnh nhân cùng người nhà thuê chung nên điều kiện sinh hoạt càng chật chội, ngột ngạt. Với những khu nhà trọ này, các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng trở thành xa xỉ.

Trong khi nguy cơ bị cháy nổ có thể xảy ra bất cứ khi nào, nhưng đa phần chủ nhà trọ và người thuê nhà vẫn khá thờ ơ trước vấn đề này. Không chỉ chưa nhận thức được vấn đề quan trọng trong việc PCCC, các quy định về công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ và các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra cũng còn rất hạn chế. Nhiều người thuê trọ còn cho rằng ở đây chưa có vụ cháy nổ nào xảy ra nên chưa lo nghĩ đến.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh, hiện nay, phần lớn các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh không bảo đảm yêu cầu về phòng chống cháy nổ. Các nhà trọ đều có diện tích nhỏ hẹp, xen kẽ khu dân cư nên rất khó kiểm soát và xử lý khi có sự cố. Nhằm thu được lợi nhuận tối đa từ việc cho thuê nhà, hầu hết các chủ nhà trọ đều không trang bị bình chữa cháy. Hệ thống cầu thang, hành lang thoát nạn không bảo đảm các yêu cầu về phòng chống cháy nổ. Diện tích nhỏ hẹp cũng là cản trở rất lớn để người gặp nạn có thể thoát ra ngoài khi có sự cố cháy, nổ. Không những thế, toàn bộ đồ đạc phục vụ cho sinh hoạt đều được sắp xếp trong một căn phòng, dẫn tới tải trọng chất cháy trên một đơn vị diện tích sàn khá lớn.

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy xảy ra tại các nhà dân, thuê trọ, nhà ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC và CNCH; đồng thời, tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC tại các khu dân cư, nhà trọ. Tuy nhiên, để phòng tránh, hạn chế nguy cơ cháy nổ xảy ra, ngoài sự quan tâm giám sát, tuyên truyền về quy định PCCC của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thì bản thân mỗi chủ nhà trọ, người thuê trọ cần có ý thức nghiêm túc chấp hành. Có như vậy mới hạn chế nguy cơ cháy nổ tại những khu trọ này.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]