(Baothanhhoa.vn) - Bão CONSON (bão số 5) đang đến gần, mọi nhiệm vụ ứng phó với thiên tai phải gấp gáp, nhưng nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng không thể lơ là.

Thực hiện “Nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm an toàn cho ngư dân và phương tiện trước bão CONSON

Bão CONSON (bão số 5) đang đến gần, mọi nhiệm vụ ứng phó với thiên tai phải gấp gáp, nhưng nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng không thể lơ là.

Thực hiện “Nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm an toàn cho ngư dân và phương tiện trước bão CONSONTàu thuyền cập Cảng cá Lạch Hới (Sầm Sơn).

Từ khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng, TP Sầm Sơn đã siết chặt công tác giãn cách để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cùng với 7 chốt kiểm soát dịch bệnh trên tất cả các tuyến đường chính ra - vào thành phố, Cảng cá Lạch Hới cũng được thành phố lập chốt, bố trí lực lượng liên ngành túc trực 24/24 giờ. Ngay tại cổng đi vào cảng cá, mọi phương tiện và người đều được các lực lượng chốt kiểm dịch chặn lại đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang. Các lực lượng: công an, bộ đội biên phòng, dân phòng, y tế và đại diện chính quyền địa phương, cán bộ Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới mỗi người một chức trách, nhiệm vụ. Chị Lê Thị Tuyết, người nhà chủ tàu, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên đi chống bão cho tàu thuyền mà phải đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp chống dịch. Người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ vì sự an toàn chung. Từ đó, ai ai cũng có ý thức đeo khẩu trang, giãn cách khi hoạt động trong cảng.

Phía trong cảng cá, trong các ngày từ mùng 8 đến 10-9, vẫn nườm nượp các phương tiện lớn nhỏ trở về tránh trú bão CONSON theo sự kêu gọi của các lực lượng liên quan và chính quyền địa phương. Tàu cá công suất 829 mã lực của chủ tàu Phạm Văn Nam ở phường Quảng Tiến vừa trở về từ Vịnh Bắc bộ, đã có thông báo qua loa là các thuyền viên không vội lên bờ. Theo lý giải của các cán bộ ban quản lý cảng, nhiều tàu thuyền có thể cập bến các tỉnh trước đó, hoặc trao đổi, buôn bán hải sản với các tàu dịch vụ ngay trên biển nên có thể bị lây nhiễm dịch bệnh. Để bảo đảm an toàn, phải kiểm tra thân nhiệt và các điều kiện, các thuyền viên mới được lên bờ. Ngay sau đó, các tàu được yêu cầu giải phóng nhanh lượng hải sản, thu dọn ngư lưới cụ để đưa thuyền vào nơi tránh trú an toàn tại Âu neo đậu tàu thuyền Lạch Hới cách đó chừng 500m.

Trên cầu cảng, việc trung chuyển, phân loại, đóng khay hải sản để đưa đi tiêu thụ cũng được thực hiện theo cách mà những người dân Sầm Sơn cho rằng “chưa từng có tiền lệ”. Bốc xếp cá phải đứng giãn cách, theo ô đã được kẻ vẽ trên lớp xi măng nền cảng. Các lái xe tải thu gom cá ở nơi khác đến, nhiều người còn phải test nhanh COVID-19 để bảo đảm an toàn.

Tại Âu neo đậu tàu thuyền Lạch Hới ngay cửa sông Mã thuộc phường Quảng Tiến, đến ngày 10-9, hàng trăm tàu thuyền đã được các lực lượng hướng dẫn neo đậu an toàn. Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, toàn TP Sầm Sơn có 247 tàu lớn chuyên neo đậu tại Cảng cá Lạch Hới mỗi khi không ra khơi. Phấn đấu trong ngày 10-9, tất cả phương tiện đánh bắt trở về được đưa vào âu tránh trú.

Trước những phức tạp của thiên tai khó lường, lại chồng chất thách thức của dịch bệnh COVID-19, các lực lượng tại chốt kiểm dịch liên ngành đóng ở Cảng cá Lạch Hới càng phải đề cao nhiệm vụ. Đại úy Lê Xuân Vinh - người được lãnh đạo Đồn Biên phòng Sầm Sơn giao cùng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, cho biết: Mấy hôm nay với việc tàu thuyền về tránh bão, hoạt động trung chuyển hải sản tăng đột biến nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt người ra vào Cảng cá Lạch Hới. Chúng tôi đã trực gác cả ngày đêm kiểm soát và hướng dẫn ngư dân triển khai giải pháp chung, tất cả vì nhiệm vụ vừa phòng chống bão, bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền, vừa thực hiện tốt công tác chống dịch COVID-19.

Lê Đồng - Quyết Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]