(Baothanhhoa.vn) - Phường Bắc Sơn, địa bàn có Quốc lộ 1A chạy qua, thuận lợi cho việc thông thương, sản xuất, kinh doanh hàng hóa của thị xã Bỉm Sơn, do đó, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được phường quan tâm chú trọng và đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Bỉm Sơn tăng cường công tác quản lý về an toàn thực phẩm

Thị xã Bỉm Sơn tăng cường công tác quản lý về an toàn thực phẩm

Xây dựng cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn trên địa bàn phường Bắc Sơn đã góp phần đưa sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng.

Phường Bắc Sơn, địa bàn có Quốc lộ 1A chạy qua, thuận lợi cho việc thông thương, sản xuất, kinh doanh hàng hóa của thị xã Bỉm Sơn, do đó, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được phường quan tâm chú trọng và đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

UBND phường đã kiện toàn 10 tổ giám sát cộng đồng khu phố quản lý VSATTP, thường xuyên kiểm tra theo dõi hướng dẫn hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình, thực hiện xác nhận nguồn gốc sản phẩm theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị trường học thực hiện đầy đủ các quy trình xây dựng cơ sở đủ điều kiện bảo đảm VSATTP. Hiện nay, 7/7 bếp ăn tập thể, 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; 34 cơ sở không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP đã thực hiện ký cam kết và tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm VSATTP theo quy định; phường đã xây dựng 1 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn.

Là một trong những địa phương được chọn xây dựng mô hình điểm xã ATTP, xã Hà Lan đã tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định về ATTP từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, nhờ đó nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo đảm VSATTP đã được nâng lên rõ rệt, người dân tự nguyện, chủ động tìm hiểu và tham gia thực hiện các quy định của Nhà nước về ATTP. Đến nay, 100% các hộ đã được cấp giấy phép kinh doanh, bảo đảm cơ sở vật chất, địa điểm kinh doanh; thực hiện ký cam kết bảo đảm ATTP với UBND xã; 1 gian hàng kinh doanh thực phẩm an toàn được cấp giấy phép kinh doanh và chứng nhận cơ sở bảo đảm đủ điều kiện ATTP, các sản phẩm bày bán tại cửa hàng đều được dán tem, mác, có nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định; 4/4 hộ giết mổ gia súc, gia cầm được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP... đã góp phần hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí về xã ATTP.

Thực hiện các chỉ tiêu tỉnh giao, thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn đã nghiên cứu, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cơ quan quản lý chuyên ngành, nhất là Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND ngày 12-11-2018 của UBND tỉnh “Về việc ban hành Quy định tiêu chí, trình tự thủ tục, hồ sơ công nhận, công khai xã, phường, thị trấn ATTP trên địa bàn tỉnh”; đồng thời chỉ đạo các phường, xã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo quản lý VSATTP, ban nông nghiệp hoặc giao đơn vị đầu mối quản lý ATTP; thành lập, kiện toàn tổ giám sát cộng đồng. Công tác tập huấn, công tác thông tin, tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, các cơ quan chức năng của thị xã đã tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về VSATTP; các tiêu chuẩn, quy định điều kiện và kiến thức khoa học về ATTP... cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm ATTP từ khâu quản lý đến cung cấp và chế biến. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về VSATTP cũng được tăng cường. Trong 9 tháng năm 2019, thị xã đã thành lập được 3 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra được 46 cơ sở, lấy 56 mẫu thử test nhanh một số chất cấm, kết quả không phát hiện thấy các chất cấm trong thực phẩm. Công an thị xã, Đội quản lý thị trường số 5 đã thường xuyên tiến hành kiểm tra chuyên ngành, đã phát hiện và xử phạt được 10 vụ với số tiền 66.735.000 đồng; tịch thu, tiêu hủy 465 con lợn (tương đương 36.060 kg lợn) không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông qua địa bàn thị xã. UBND các xã, phường đã thành lập được 24 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra 140 cơ sở, xử phạt 3 cơ sở. Công tác phối hợp giữa UBND thị xã với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội được triển khai toàn diện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát và phát động các phong trào thi đua về ATTP. Thị xã đã quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP, thực hiện chương trình VSATTP trong năm 2019, đã bố trí kinh phí cho công tác bảo đảm ATTP là hơn 2,1 tỷ đồng. Ngoài ra, thị xã hỗ trợ 20 triệu đồng/xã, phường hoàn thành tiêu chí ATTP trong năm 2019... Vì thế, công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, thị xã đã xây dựng được 2 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, 2 chợ được cấp giấy chứng nhận chợ ATTP, 11 cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, 30 bếp ăn tập thể bảo đảm ATTP, 7/8 xã, phường đạt tiêu chí ATTP, các xã, phường đã đạt 4/4 tiêu chí hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định xét công nhận.

Hà Bắc


Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]