(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) cho trẻ em đã được cấp ủy, chính quyền và Trạm Y tế thị trấn Vân Du (Thạch Thành) quan tâm và đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ em ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trấn Vân Du cải thiện suy dinh dưỡng trẻ em

Những năm qua, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) cho trẻ em đã được cấp ủy, chính quyền và Trạm Y tế thị trấn Vân Du (Thạch Thành) quan tâm và đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ em ở địa phương.

Nhân viên Trạm Y tế thị trấn Vân Du (Thạch Thành) tư vấn sức khỏe dinh dưỡng cho người dân.

Để công tác phòng, chống SDD ở trẻ em đạt hiệu quả, hàng năm trạm y tế thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, nội dung và biện pháp cụ thể, như: Tuyên truyền qua loa truyền thanh, tờ rơi, pano, khẩu hiệu, áp phích, tư vấn tại nhà... nhằm đưa những kiến thức dinh dưỡng, cách nuôi dạy trẻ cho mọi người. Nội dung tuyên truyền xoay quanh chủ đề về chế độ dinh dưỡng, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi. Cho trẻ ăn bổ sung đúng thời gian, an toàn hợp lý và cách lựa chọn thực phẩm, cách chế biến thức ăn; sử dụng muối iôt; cách bổ sung các vi chất: Kẽm, sắt, vitamin A. Cùng với đó, trạm y tế còn tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho bố mẹ và những người nuôi dạy trẻ, đặc biệt là các bà mẹ mang thai, có con dưới 2 tuổi để nâng cao khả năng chế biến thức ăn một cách khoa học, bảo đảm vệ sinh và đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Qua đó, các bà mẹ có cơ hội để học hỏi, bổ sung kiến thức chăm sóc sức khỏe cho con, góp phần thay đổi hành vi thói quen chăm sóc trẻ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ em. Bên cạnh đó, trạm y tế đã tổ chức cân định kỳ cho trẻ dưới 5 tuổi, tiêm chủng, cho trẻ uống vitamin A các cháu trong độ tuổi, các cháu có nguy cơ thiếu vitamin A, các bà mẹ sau đẻ trong tháng đầu được uống viên nang vitamin A. Ngoài ra, để nâng cao năng lực hướng dẫn chăm sóc trẻ và thực hành dinh dưỡng cho cán bộ y tế, trạm y tế đã phân công các cán bộ, nhân viên và nhân viên y tế thôn tham gia tập huấn về dinh dưỡng trẻ nhỏ và bà mẹ nuôi con nhỏ, các bước thực hiện hoạt động chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ... Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nên thời gian qua, tỷ lệ trẻ SDD ở thị trấn Vân Du giảm đáng kể. Theo thống kê, trung bình mỗi năm có 97,8% số trẻ dưới 5 tuổi được cân đo, uống vitamin A, tẩy giun; 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 10,05%, thể chiều cao là 14,92%.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Vân Du cho biết: Thời gian tới, trạm y tế thị trấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhỏ, nhất là giai đoạn 1.000 ngày vàng (từ khi bà mẹ mang thai đến khi trẻ 24 tháng tuổi) với chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp với từng địa phương, gia đình; tăng cường lồng ghép với các chương trình phổ biến và tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng tới cộng đồng cho các đối tượng khác nhau; tư vấn dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai và bà mẹ có con nhỏ; truyền thông và khuyến khích tăng cường các vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, phòng chống thiếu máu do thiếu sắt; thường xuyên giám sát công tác chăm sóc sức khỏe, cải thiện tình trạng SDD trẻ em.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]