(Baothanhhoa.vn) - Tình mẫu tử luôn có những câu chuyện thần kỳ và đầy cảm động, đôi khi như trong một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Câu chuyện mà chúng tôi kể hôm nay, cũng là một câu chuyện đầy cảm động về tình cha, nghĩa mẹ; họ không chỉ một lần mang nặng đẻ đau tạo nên hình hài một con người, mà những người cha, người mẹ ấy còn sẵn sàng chia sẻ bộ phận trên cơ thể, để cứu sống con của mình giữa lúc ranh giới của sự sống và cái chết cận kề, để những người con của họ thêm một lần được sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm một lần được sống

Tình mẫu tử luôn có những câu chuyện thần kỳ và đầy cảm động, đôi khi như trong một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Câu chuyện mà chúng tôi kể hôm nay, cũng là một câu chuyện đầy cảm động về tình cha, nghĩa mẹ; họ không chỉ một lần mang nặng đẻ đau tạo nên hình hài một con người, mà những người cha, người mẹ ấy còn sẵn sàng chia sẻ bộ phận trên cơ thể, để cứu sống con của mình giữa lúc ranh giới của sự sống và cái chết cận kề, để những người con của họ thêm một lần được sống.

Tìm về thôn 9, xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa), hỏi thăm nhà ông Hoàng Huy Nhật hiến thận cho con, không ai là không biết câu chuyện về tình phụ tử của cha con ông. Người đàn ông chỉ mới 48 tuổi với mái tóc hoa râm kể lại, khi nhà nhà vui mừng đón năm mới an lành hạnh phúc, thì biến cố ập đến với gia đình ông, như một tiếng sét giữa trời quang - đứa con trai đầu mới 26 tuổi đang khỏe mạnh bỗng chốc mắc căn bệnh hiểm nghèo - suy thận giai đoạn cuối. Không muốn tin nhưng vẫn phải tin đây là sự thật. Mọi thứ đều sụp đổ trước mắt vợ chồng ông. Bà Trần Thị Thường, nghẹn ngào: Đúng là nghe tin con bệnh hiểm nghèo lòng tôi thắt lại, nước mắt cứ vậy trào ra, thương con mà chỉ biết khóc”.

Cậu con trai còn quá trẻ, còn nhiều đam mê và hoài bão, lẽ nào cuộc sống của con phải dừng lại sớm như vậy? Làm cách nào để cứu con đây? Bao nhiêu câu hỏi cứ dày vò, cứ luẩn quẩn như không lối thoát. Nhưng rồi, bản ngã của một người cha không cho phép ông Nhật gục ngã. Phải cứu con, phải dành lại sự sống cho con cho dù người làm cha làm mẹ như ông phải mất mát, phải đánh đổi.

Tin vào y học, tin vào sự phát triển của khoa học, ông sẵn sàng cho con một phần cơ thể mình. Ông tin phép mầu sẽ đến với cha con ông. Và chỉ có ghép thận là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất cho con ông lúc này. Quả thật, may mắn đã mỉm cười với bố con ông, khi tất cả các chỉ số xét nghiệm giữa 2 cha con đều tương thích tuyệt đối và điều đặc biệt hơn là ca phẫu thuật ghép thận được thực hiện ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, trên chính quê hương của mình, sẽ giảm rất nhiều chi phí và gánh nặng cho gia đình ông.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, cơ thể cậu con trai tiếp nhận quả thận rất nhanh chóng, đúng như mong mỏi của gia đình và các y, bác sĩ của bệnh viện, người con đã được tái sinh sự sống bởi cha của mình. Chia sẻ niềm vui của mình khi được cha cho thận, anh Hoàng Hữu Hiền chia sẻ: Không thể tin giờ mình lại mang trong người 1 phần cơ thể của bố, không biết phải dùng lời nào để cảm ơn bố lúc này, chỉ mong cho bố luôn khỏe mạnh”.

Những ngày sau ca ghép thận, căn nhà nhỏ của ông Nhật luôn có khách ra vào, họ đến để chia sẻ, để động viên và chúc mừng gia đình đã thoát qua được những ngày vất vả vì bệnh tật của anh Hiền, có lẽ đây là câu chuyện về tình cha con cảm động nhất ở vùng ngoại ô này.

Còn tại ngôi nhà nhỏ ở xóm 4 xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa), lại chứa đựng câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng của chị Nguyễn Thị Hà - người con may mắn vừa được nhận quả thận từ người mẹ của mình. Hà phát hiện mình bị bệnh suy thận giai đoạn cuối năm 2016, lúc đó Hà chỉ biết nghĩ và tìm đến mẹ của mình, dù biết đó là điều đau đớn nhất của một người con đã trưởng thành dành cho cha mẹ già. Bà Đàm Thị Tuyết, mẹ Hà chia sẻ: Tôi không thể tin vào tai mình khi nghe con gọi điện báo là con bị bệnh suy thận rồi, lúc đó không biết tôi đã khóc bao nhiêu ngày, rồi tôi đã quyết định phải hiến thận để cứu con.

Nhận tin dữ từ con, biết con mắc bệnh hiểm nghèo cận kề cái chết, có lẽ không người mẹ nào cầm được nước mắt, không đau thắt tâm can. Dù con không cầu cứu, không muốn cha mẹ phải bận lòng, nhưng bằng tình mẫu tử thiêng liêng họ sẽ làm mọi cách để cứu con của mình. Và người mẹ ấy đã làm được, làm bằng cách cho con 1 quả thận khỏe mạnh từ cơ thể mình, để con được sống cuộc sống như trước đây. Chị Nguyễn Thị Hà nghẹn ngào: Tôi cảm ơn bố mẹ rất nhiều, bố mẹ đã vất vả đã hy sinh quá nhiều cho tôi, tôi rất may mắn và hạnh phúc khi được làm con của bố mẹ.

Quả thận của mẹ đã sống trong cơ thể Hà hơn 1 tháng nay, nó đang làm tốt chức năng của mình, làm đúng như điều mong ước của người mẹ. Không một lời cảm ơn nào Hà có thể dành cho cha mẹ lúc này, Hà chỉ biết rằng hãy sống những tháng ngày khỏe mạnh, hạnh phúc bên cha mẹ.

Tình mẫu tử thiêng liêng bao đời vẫn là những câu chuyện đầy cảm động, đầy nhân văn, dù cả cuộc đời người làm cha, làm mẹ ấy có chịu nhiều thiệt thòi vất vả, nhưng với con của họ trong bất cứ thời điểm nào từ khi sinh ra cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, họ vẫn mãi bao bọc chở che, thậm chí là hy sinh bản thân cho con theo cách riêng của mình.

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng, Phó khoa Ngoại tiết Niệu - Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa, cho biết: Quả thật kỳ diệu là Thanh Hóa chúng ta đã thực hiện thành công ghép thận để mang lại sự sống cho người bệnh, 2 ca nghép thận này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là một sự khởi đầu tốt đẹp đối với bệnh viện. Thành công này là minh chứng không chỉ cho sự phát triển không ngừng của y học tỉnh nhà, mà còn là một kỳ tích để nhiều bệnh nhân không may bị mắc bệnh suy thận sẽ được phẫu thuật thay thận, để có một cuộc sống mới tốt đẹp.

Sự khơi nguồn này, đang tạo cảm hứng mãnh liệt cho đội ngũ các y, bác sĩ chuyên ngành thận tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa học tập và tiếp nhận nhanh hơn nữa về kỹ thuật ghép tạng này, đồng hành với những người cha, người mẹ hay anh em của người bệnh, rất cần sự sẻ chia của cộng đồng xã hội tham gia đăng ký sẵn sàng hiến thận, hiến tạng, bởi đang có hàng trăm, hàng nghìn bệnh nhân ngày ngày phải dành sự sống bên những chiếc máy chạy thận nhân tạo đang chờ họ.

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng cho biết thêm: Từ 2 ca ghép thận này, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện để sắp tới sẽ làm chủ được kỹ thuật này, giúp cho hàng trăm bệnh nhân bị mắc bệnh suy thận mãn sẽ được ghép thận ngay tại Thanh Hóa.

Trong cuộc đời mỗi con người, sinh có hẹn, tử bất kỳ, nhưng họ sẽ rất may mắn khi cuối con đường gặp được ngã rẽ của riêng mình. Ngã rẽ của Hà và Hiền trong hai câu chuyện trên chính là được tái sinh bởi hai quả thận tương thích từ chính cha mẹ mình, với tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Và chắc chắn không chỉ trong lòng những người con; mà người cha, người mẹ này sẽ sống mãi trong niềm yêu thương, tôn kính của người đời, việc làm đó chính là đã viết lên câu chuyện đầy cảm động thời hiện đại, để cho con thêm một lần được sống.


Hoàng Yến, (Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]