(Baothanhhoa.vn) - Tôi có niềm tin vào thế giới tâm linh nên mỗi dịp đầu xuân thường chọn cách để thể hiện tấm lòng thành của mình mong cho nhân khang, vật thịnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành tâm quá mức

Thành tâm quá mức

(Ảnh minh họa)

Tôi có niềm tin vào thế giới tâm linh nên mỗi dịp đầu xuân thường chọn cách để thể hiện tấm lòng thành của mình mong cho nhân khang, vật thịnh.

Bởi suy nghĩ thần, phật trong tâm là chính nên lễ vật sắm sanh cho mỗi lần cúng dâng thường từ tâm mình. Có lần tôi hái cả hoa, quả trong vườn nhà để góp vào mâm lễ. Nhiều người bảo lễ vật đơn sơ chưa chắc đã được bề trên chứng giám.

Tôi tin, nếu có bề trên bảo hộ chúng sinh, vạn vật, độ cho mưa thuận, gió hòa thì việc độ trì của “bề trên” sẽ không phụ thuộc vào mâm lễ cúng dâng mà ở tấm lòng thành của gia chủ.

Nhiều người đang thể hiện cái tâm của mình một cách quá mức bằng việc nghĩ ra những nghi thức khác người hoặc chạy theo sự phán truyền không có cơ sở. Và người ta quan niệm chủ thể càng đạo mạo thì càng phải cầu kỳ lễ vật, văn sớ.

Phú, quý càng lớn thì lễ nghĩa càng thêm phần long trọng, cầu kỳ, số gia đình tổ chức cúng giải hạn đầu năm cũng tăng nhiều hơn, với phần chi phí lớn hơn. Vậy nên khi mà thị trường tết còn chưa kịp bình ổn, thì ở nhiều chợ dân sinh chúng ta lại phải tiếp tục chứng kiến cơn “bão giá” khác tập trung vào những mặt hàng phục vụ cho việc cúng lễ đầu năm.

Trong khi giá hàng hóa tăng, thì tiền công cho thầy cúng cũng không hề dễ chịu. Những suất tiền công phải trả cho thầy cúng đầu năm ở nhiều nơi có thể lên tới dăm bảy, thậm chí mười triệu đồng hoặc nhiều hơn thế. Không ít người toát mồ hôi với mức giá phải trả, nhưng dường như thầy cúng có mức giá càng cao thì càng có nhiều người theo.

Rất nhiều người đang vô thức đẩy nhau vào tình trạng phải chạy theo những điều mà mình không hề biết, cũng chưa chắc đã muốn, khiến cho đời sống và giá cả thị trường thêm phần xáo trộn.

Mê muội chạy theo những khóa lễ và sự bày đặt của thầy cúng mỗi dịp đầu năm là điều đã được nhiều nhà nghiên cứu cũng như cơ quan quản lý văn hóa đề cập, khuyến cáo để nhân dân có thể nhận diện rõ hơn bản chất sự việc. Nhưng, khi mà nhận thức của nhiều người vẫn còn bị động bởi hội chứng đám đông, bị điều khiển, mê hoặc bởi sự thần bí không có cơ sở, thì rất khó để có thể tự mình thoát ra được.

Con người ta ai cũng vậy, vốn có tấm lòng thành, nhưng sự biến thể của tấm lòng thành hiện nay đang khiến cho cuộc sống trở nên phức tạp và nặng nề hơn.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]