(Baothanhhoa.vn) - Sống đẹp - sống có ích không phải là những gì xa lạ với thanh niên, mà đang hiện hữu trong chính đời sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên Thanh Hóa sống đẹp - sống có ích

Thanh niên Thanh Hóa sống đẹp - sống có ích

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn cho em Vũ Văn Hùng, học sinh Trường THCS Phúc Thịnh (Ngọc Lặc).

Sống đẹp - sống có ích không phải là những gì xa lạ với thanh niên, mà đang hiện hữu trong chính đời sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ.

Để nét đẹp đó trở thành thói quen, tính cách, nhân cách của mỗi thế hệ thanh niên, giúp họ sống có lý tưởng, bản lĩnh, trí tuệ, xứng đáng là thanh niên tiên tiến trên tất cả các phương diện, nét đẹp đó cần không ngừng được nuôi dưỡng, bồi đắp và phát huy.

Có dịp về Trường THCS Phúc Thịnh (Ngọc Lặc) chúng tôi được nghe các em học sinh nơi đây vanh vách kể về hành động dũng cảm cứu 3 em nhỏ đuối nước của em Vũ Văn Hùng, lớp 9A, Trường THCS Phúc Thịnh như tấm gương sáng để các em học sinh học tập. Trước đó, ngày 7-4, em Vũ Văn Hùng đang chuẩn bị lấy dụng cụ đi làm vườn thì nghe tiếng kêu cứu ở phía bờ sông Chu (cách chỗ em ở khoảng 100m). Lúc đó, Hùng chạy nhanh về phía có tiếng kêu cứu và không ngần ngại lao xuống dòng sông, lần lượt cứu được 3 bạn nhỏ là học sinh Trường THCS Thọ Xương (Thọ Xuân) lên bờ an toàn. Lúc này Hùng đã thấm mệt và không nhìn thấy ai trên mặt sông nữa nên đã bơi lên bờ. Khoảng một lúc sau thì người dân chạy đến và phát hiện còn 2 em nữa mất tích nên cùng nhau tỏa đi tìm. Đáng tiếc, cả hai em đã tử vong. Hành động dũng cảm cứu người của em Hùng đã trở thành biểu tượng cao đẹp về lòng dũng cảm và trách nhiệm công dân trước xã hội, nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước, sẵn sàng chia sẻ, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì một xã hội tươi đẹp. Trước hành động dũng cảm cứu người, mới đây, ngày 11-4, đồng chí Nguyễn Hữu Tuất, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đã trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn và giấy khen của Hội đồng Đội tỉnh cho em Vũ Văn Hùng.

Năm 2018, thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Thanh Hóa sống đẹp - sống có ích” gắn với thực hiện các phong trào, các hoạt động như chương trình tình nguyện hè; tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đông ấm xứ Thanh; hiến máu cứu người; tư vấn, khám, cấp phát thuốc miễn phí; tiếp sức cho trẻ em đến trường; giúp đỡ đồng bào tránh rét, chuyển giao khoa học kỹ thuật để bảo quản nông sản, vật nuôi trong mùa đông, tập huấn ứng phó với rét đậm, rét hại... do Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện, qua đó đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Toàn tỉnh đã đăng ký, đảm nhận 963 công trình, 19.350 phần việc thanh niên trị giá trên 100 tỷ đồng; gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020” Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập 11 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chi viện và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các huyện miền núi trị giá 200 triệu đồng; huy động trên 35.000 lượt thanh niên tình nguyện giúp bà con nhân dân làm thủy lợi nội đồng, giúp dân hoàn thành gieo trồng mùa vụ; vận động quyên góp 3,5 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết cổ truyền của dân tộc; phong trào thanh niên hiến máu tình nguyện thu hút 8.615 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu, thu được 6.501 đơn vị máu an toàn; chương trình Xuân tình nguyện năm 2018 đã thăm hỏi, trao tặng 200 áo ấm, 150 chăn ấm, 240 suất quà tết, học bổng, 5.300 quyển vở cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo học giỏi tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh với tổng trị giá 250 triệu đồng...

Cùng với các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp bộ hội cũng tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục cho cán bộ, hội viên, thanh niên nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức cách mạng và phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ “quân – dân” trong thời kỳ mới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các diễn đàn “Thắm tình quân dân”, “Hướng về biên cương - Tổ quốc”, “Thanh niên với người lính”, “Biên giới hải đảo trong trái tim tôi”; tổ chức gặp mặt nhân chứng lịch sử, diễn đàn “Thanh niên với Bác Hồ, Bác Hồ với thanh niên”... Năm 2018, các cấp bộ hội đã tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho hơn 3.000 thanh niên, thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống bão lũ... Phối hợp với đoàn thanh niên thành lập các đội thanh niên xung kích, đội thiếu niên cờ đỏ, xây dựng mô hình “Ngõ, thôn, xóm thanh niên tự quản”. Tại một số huyện có đường biên giới, các cơ sở hội đã chủ động phối hợp với đồn biên phòng đóng trên địa bàn tuyên truyền cho bà con nhân dân nâng cao ý thức chủ quyền, bảo vệ đường biên giới quốc gia, thực hiện đúng quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, quyên góp, tặng quà cho các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn và các đồn biên phòng tuyến biên giới.

Hơn 7 năm phát động và triển khai thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Thanh Hóa sống đẹp - sống có ích”, có thể khẳng định, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trên tất cả các phương diện: Người công dân tốt, nhà chuyên môn giỏi, thành viên hữu ích của cộng đồng. Nghĩa là phấn đấu đạt tới phẩm chất vừa “hồng”, vừa “chuyên” như sinh thời Bác Hồ đã dạy. Sống đẹp – sống có ích không phải là những gì xa lạ với thanh niên, mà đang hiện hữu trong chính đời sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ. Để nét đẹp đó trở thành thói quen, tính cách, nhân cách của mỗi thế hệ thanh niên, giúp họ sống có lý tưởng, bản lĩnh, trí tuệ, xứng đáng là thanh niên tiên tiến trên tất cả các phương diện, nét đẹp đó cần không ngừng được nuôi dưỡng, bồi đắp và phát huy.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]