(Baothanhhoa.vn) - Sau Tết Nguyên đán nhiều doanh nghiệp (DN) mở rộng sản xuất, gia tăng đơn hàng nên nhu cầu tuyển dụng lao động mới cũng tăng cao. Hiện toàn tỉnh có khoảng 220 DN cần tuyển dụng 32.000 lao động .

Thanh Hoá: Nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp không dễ tiếp cận người lao động

Sau Tết Nguyên đán nhiều doanh nghiệp (DN) mở rộng sản xuất, gia tăng đơn hàng nên nhu cầu tuyển dụng lao động mới cũng tăng cao. Hiện toàn tỉnh có khoảng 220 DN cần tuyển dụng 32.000 lao động.

Thanh Hoá: Nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp không dễ tiếp cận người lao động

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Mai Bá Nam thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống công nhân tại Công ty CP May B85 (thị xã Nghi Sơn).

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá cho biết: Tổng số công nhân, lao động tính đến ngày 28-2-2022 là 206.641 người; số công nhân, lao động quay lại đi làm sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đạt 98,7%. Toàn tỉnh hiện có gần 230.000 lao động trở về từ vùng dịch, trong đó có khoảng 185.100 người trong độ tuổi lao động trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố (chiếm trên 80,4% tổng số công dân trở về quê).

Sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 có khoảng 65.000 lao động quay trở lại làm việc tại các tỉnh, thành, số lao động chưa quay lại là 19.800 người, số lao động có nhu cầu ở lại tỉnh làm việc là 45.000 lao động.

Người lao động trở về địa phương đã từng bước ổn định cuộc sống, được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; đào tạo, kèm cặp, truyền nghề trong DN; giới thiệu vào làm việc phù hợp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn hoặc các DN ngoài tỉnh; ưu tiên vay vốn giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội hoặc tham gia sản xuất nông nghiệp ngay tại địa phương.

Thanh Hoá: Nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp không dễ tiếp cận người lao động

Công nhân Công ty TNHH In Kyung Vina trong ca sản xuất.

Đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Theo khảo sát sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng 220 DN cần tuyển dụng 32.000 lao động (trong đó lao động nữ chiếm 70%) như: Tập đoàn Vingroup cần tuyển dụng ngay 9.000 lao động; Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam tuyển 2.000 lao động, Công ty CP Green Speed tuyển 2.000 lao động, Công ty TNHH NY Hoa Việt tuyển 1.000 lao động… Ngoài ra, có khoảng 30 DN đã đăng ký nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay trong quý I-2022 với khoảng trên 3.500 lao động tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Thanh Hoá: Nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp không dễ tiếp cận người lao động

Tuy nhiên, hiện nay các DN trên địa bàn tỉnh rất khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, đặc biệt là các DN tập trung đông công nhân. Nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt lao động trong các DN là do phần lớn DN tìm kiếm lao động có tay nghề cao và có kinh nghiệm, song, nguồn lao động ở tỉnh chủ yếu là qua đào tạo ngắn hạn, tay nghề chưa cao.

Đối với các lao động phổ thông, do ảnh hưởng bởi tác phong nông nghiệp, nên khi làm việc trong các dây chuyền sản xuất hiện đại với áp lực cao thì họ thấy đuối sức.

Cùng với đó chế độ đãi ngộ của DN quá thấp, lương khởi điểm chỉ ở mức 3,6 triệu đồng/tháng, nhưng yêu cầu công việc, giờ giấc lại quá cao. Có nơi người lao động phải làm việc xuyên suốt 10 đến 11 giờ, thậm chí 12 giờ/ngày nhưng tiền thêm giờ lại không bù đắp được sức lao động.

Một nguyên nhân nữa là gần đây các DN chỉ tuyển lao động trẻ (từ 18 - 35 tuổi), trong khi phần lớn lực lượng lao động trẻ đều đến các thành phố lớn tìm việc.

Đối với lao động là học sinh, sinh viên, mặc dù được đào tạo kiến thức bài bản, nhưng khi ra trường vẫn rất khó xin được việc. Một phần là do số lượng DN trong tỉnh ít, chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ; một phần là do các cơ quan nhà nước ít tuyển dụng; nhiều em đành tham gia lao động chân tay tại các khu công nghiệp, cơ sở chế biến, sản xuất hoặc làm các công việc bán hàng, tiếp thị...

Thanh Hoá: Nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng doanh nghiệp không dễ tiếp cận người lao động

Đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để giải quyết bài toán DN thiếu lao động, lao động thì thiếu việc làm, ngoài sự nỗ lực của DN, các cơ quan chức năng cần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường, trung tâm dạy nghề; đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề để có nhiều trường đào tạo nghề đa dạng; khuyến khích DN cải cách tiền lương, đáp ứng nhu cầu ăn, ở, chế độ bảo hiểm, trợ cấp… cho người lao động.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]