(Baothanhhoa.vn) - Vẫn như mọi năm, đêm giao thừa, thời điểm khởi đầu năm mới của những công nhân môi trường là một đêm thức trắng. Rớt những giọt mồ hôi của sự vất vả, họ là những người mang đến cho mỗi con đường, dãy phố một quang cảnh sạch sẽ, thoáng đãng để những ngày Tết thực sự ấm áp, yên vui.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thầm lặng cho thành phố vui đón Tết

Vẫn như mọi năm, đêm giao thừa, thời điểm khởi đầu năm mới của những công nhân môi trường là một đêm thức trắng. Rớt những giọt mồ hôi của sự vất vả, họ là những người mang đến cho mỗi con đường, dãy phố một quang cảnh sạch sẽ, thoáng đãng để những ngày Tết thực sự ấm áp, yên vui.

Thầm lặng cho thành phố vui đón Tết

Những công nhân môi trường đô thị khẩn trương làm việc sau giao thừa.

Từ nhiều năm nay, ra phố đêm giao thừa đã trở thành niềm yêu thích mà giới trẻ luôn đón đợi. Và quảng trường Lam Sơn, điểm bắn pháo hoa duy nhất của thành phố là nơi chúng tôi tụ họp để cùng nhau đón chào thời khắc đầu tiên của năm mới. Hàng nghìn người có mặt nơi đây như vỡ òa trước vẻ đẹp rực rỡ ánh sáng trên bầu trời. Những tiếng reo hò phấn khích, tiếng vỗ tay cổ vũ cho những màn pháo hoa sắc màu đẹp mắt tạo nên không khí náo nhiệt nơi đây. Kéo dài 20 phút, vũ điệu ánh sáng biến ảo trên bầu trời của màn pháo hoa cuối cùng cũng khép lại bằng tràng pháo tay giòn giã. Biển người bắt đầu tản ra nhiều hướng. Tôi len lỏi tìm được một lối nhỏ hiếm hoi và nhanh chóng tách ra khỏi đám đông đang chen lấn, chợt nhìn thấy bóng một phụ nữ nhỏ nhắn trong bộ trang phục công nhân màu xanh, tay cầm chiếc chổi dài đứng lặng lẽ bên chậu hoa ven đường. Không chút hối hả, vội vàng như phần lớn những người có mặt lúc này, chị công nhân bình thản đợi hết tốp người này đến tốp người khác đi qua, thỉnh thoảng lại mỉm cười trước những cảnh trêu đùa tinh nghịch của vài bạn trẻ. Tìm cho mình một vị trí “an toàn” ngay mái hiên một ngôi nhà đang khép hờ cửa, tôi đưa mắt chăm chú dõi theo chị.

Hơn 1 giờ sáng, những đoàn người chen nhau đã vãn dần, quảng trường lúc này chỉ còn lại vài người bán nước đang lúi húi thu dọn dăm bảy bộ bàn ghế nhựa, đôi ba chục cốc chén với mấy chai nước ngọt… Lúc này, người nữ công nhân nhanh chóng cùng 7 đồng nghiệp là những công nhân Công ty CP môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa bắt đầu công việc thu dọn “bãi chiến trường” mà đám đông để lại. Có lẽ đã được phân công từ trước nên mỗi người mỗi việc, họ cứ thế miệt mài với công việc. Người quét, người hốt những đống rác đã chất đầy, nào chai lọ, nào túi bóng, rồi thì vỏ hoa quả… lên chiếc xe chuyên dụng. Tất cả phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng. Mặc cho cái lạnh bủa vây, chẳng quan tâm tới những đợt gió thổi cuốn bay từng đám bụi mù mịt ngay trước mặt, họ vừa làm vừa í ới bông đùa dăm ba câu qua lại. Đôi lúc, tiếng cười giòn giã của ai đó lại vang lên khiến những mệt mỏi dường như tan biến.

Thầm lặng cho thành phố vui đón Tết

Nỗ lực cho thành phố sạch đẹp ngày Tết.

Tôi cảm nhận được những người công nhân môi trường đang lấy những câu chuyện vui để giúp nhau quên đi cái cảm giác chạnh lòng khi ngoài kia, từng dòng người đang tấp nập đi lễ chùa hay du xuân, hái lộc, quên đi thời gian bởi lẽ ra giờ phút thiêng liêng này họ đang được quây quần bên gia đình ấm cúng.

Tôi tiến lại phía một người phụ nữ thoạt trông đã lớn tuổi. Dưới ánh đèn cao áp, những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt chị. Người phụ nữ như chẳng bận tâm tới tiết trời, sương gió, cô mải miết trải dài chiếc chổi xuống nền xi măng, thoăn thoắt dồn rác lại thành đống. Chợt thấy có người lạ tiến lại gần, chị kéo chiếc khẩu trang che kín mặt xuống, nhìn tôi với ánh mắt ngạc nhiên. Thấy đôi tay chị đã chậm nhịp, tôi cất tiếng bắt chuyện: “Các chị vất vả quá, giờ này mà vẫn chưa hết việc”. Không để tôi chờ đợi, chị Nhung, người phụ nữ trước mặt tôi, đáp: “Đêm giao thừa thì ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, nhưng vì trách nhiệm được giao nên chúng tôi phải động viên nhau hoàn thành hết công việc. Năm nào cũng thế, vào đêm giao thừa, hầu hết anh chị em trong đội đều phải tăng cường làm xuyên đêm để mọi đường phố sạch sẽ tinh tươm vào ngày mới. Những năm đầu chưa quen còn thấy tủi thân nhưng dần dần xác định đặc thù nghề nghiệp của mình là như vậy nên chẳng có gì phải phàn nàn. Mình vất vả một chút nhưng sáng ra nhìn thấy phố phường sạch đẹp, thoáng đãng lại thấy vui vui trong lòng”. Nói rồi, chị lại tiếp tục với công việc còn dang dở. Ngay gần đó, một nữ công nhân khác dáng người dong dỏng đang gồng mình đẩy xe rác cao ngất ngưởng. Lặng lẽ, cần mẫn làm việc, tôi nhận thấy trong ánh mắt người phụ nữ này có đôi chút căng thẳng. Có lẽ chị đang cố gắng thật nhiều để sớm hoàn thành phần việc của mình để kịp về với gia đình vào buổi sáng sớm. Chị trả lời ngắt quãng: “Chúng tôi đã phải làm cật lực suốt từ sáng ngày 30 đến rạng sáng nay nên bây giờ đã rất mệt. Tuy nhiên, vì công việc đã được giao nên mấy chị em luôn phải động viên nhau cố gắng hoàn thành nhanh nhất có thể. Đã bao năm nay tôi chưa từng được hưởng không khí đón giao thừa cùng người thân. Cũng may bây giờ con cái lớn hết rồi nên đỡ vất vả chứ trước đây, mỗi dịp lễ tết phải đi làm đêm thế này thì thương con lắm”.

Thầm lặng cho thành phố vui đón Tết

Một nữ công nhân đang miệt mài với công việc.

Mải mê quan sát, trò chuyện, tôi quên mất thời gian đang dần trôi về sáng. Nhìn bao quát lại, tôi thực sự ngạc nhiên bởi với khối lượng công việc khổng lồ nơi quảng trường đã nhanh chóng được 8 nữ công nhân thu dọn một cách gọn ghẽ. “Bãi chiến trường” ngập đầy rác lúc trước, giờ đã biến mất, thay vào đó là một không gian rộng rãi, sạch sẽ, không một cọng rác. Lúc này, 4 giờ sáng, có lẽ những người trên phố đã về bên tổ ấm của mình để nghỉ ngơi, trả lại cho mỗi con đường sự tĩnh lặng vốn có. Những cánh cửa từ dãy nhà hai bên đường cũng đã khép. Đâu đó, ở bên trong một vài ngôi nhà còn sáng đèn, tiếng cười nói rổn rang chúc mừng nhau năm mới, rồi tiếng cụng ly mời chào nhau chén rượu đầu xuân. Lúc này, nhóm công nhân cũng đã hoàn thành xong công việc. Họ nhanh chóng thu dọn đồ nghề rồi nở nụ cười tạm biệt cùng ánh mắt dành cho nhau sự khích lệ, động viên thân tình, ấm áp.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]