(Baothanhhoa.vn) - Lại một năm nữa, toàn thể người dân đất Việt vui tết, đón xuân trong trạng thái “bình thường mới”. “Bình thường mới”, đúng như tên gọi của nó, nghĩa là mỗi chúng ta khi nghĩ về dịch bệnh đã không còn thường trực cái cảm giác sợ hãi, hoang mang, lúng túng như những ngày đầu bùng phát. Chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt, phù hợp trên tinh thần tin tưởng, nâng cao ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ mình, cộng đồng, xã hội. Tết yêu thương, rộn ràng nhưng cũng là tết của ý thức, trách nhiệm, tinh thần hy sinh, cống hiến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tết trong trạng thái bình thường mới

Lại một năm nữa, toàn thể người dân đất Việt vui tết, đón xuân trong trạng thái “bình thường mới”. “Bình thường mới”, đúng như tên gọi của nó, nghĩa là mỗi chúng ta khi nghĩ về dịch bệnh đã không còn thường trực cái cảm giác sợ hãi, hoang mang, lúng túng như những ngày đầu bùng phát. Chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt, phù hợp trên tinh thần tin tưởng, nâng cao ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ mình, cộng đồng, xã hội. Tết yêu thương, rộn ràng nhưng cũng là tết của ý thức, trách nhiệm, tinh thần hy sinh, cống hiến.

Tết trong trạng thái bình thường mới

Động lực to lớn nhất đối với những nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 là được nhìn thấy nụ cười, niềm hạnh phúc của bệnh nhân ngày xuất viện.

Tết yêu thương

“Tết, cái từ ma thuật dường như chứa đựng niềm vui mênh mông của cả một dân tộc vô tư và vui vẻ, mỗi lần một năm mới bắt đầu, lại quên bẵng đi tất cả mọi tai ương và khó khăn họ đã phải chịu đựng suốt năm qua và sẵn sàng khởi đầu lại cuộc sống trong hy vọng và niềm vui!” (“Tâm lý ngày Tết” - Tiểu luận viết bằng tiếng Pháp trong thời gian 1922–1932 của Phạm Quỳnh). Vì lẽ đó, dẫu ở bất kỳ hoàn cảnh nào, tết vẫn là dịp để tôn vinh và lan tỏa tình yêu thương, để mỗi người và cộng đồng xã hội trao gửi yêu thương đến nhau theo những cách thức của riêng mình.

Tết trong trạng thái bình thường mới

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông trò chuyện cùng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được công ty nhận đỡ đầu tại huyện Như Xuân.

Hằng năm, vào dịp tết đến xuân về, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông thường tổ chức chương trình giao lưu, gặp mặt thân mật, ấm áp tình yêu thương giữa công ty và những đứa trẻ đặc biệt trong “đại gia đình”. Đó là những đứa trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được công ty nhận đỡ đầu, hỗ trợ. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID–19, chương trình ý nghĩa này đành phải tạm gác lại. Không thể xum họp nhưng những món quà tết, những lời chúc, hỏi han thân tình, động viên, khích lệ vẫn được Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông kịp thời trao gửi đến các em. Cũng trong dịp này, “Đại gia đình Tiến Nông” nhận đỡ đầu thêm 23 em có hoàn cảnh khó khăn thuộc các huyện, thành phố: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Bá Thước, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn.

Hơn 20 năm qua, song hành cùng quá trình hình thành và phát triển, ngay từ những năm đầu thành lập, “Đại gia đình Tiến Nông” vẫn luôn nỗ lực trên hành trình thiện nguyện ấy với tâm niệm sâu sắc: “Được làm việc phải tận tâm/ Được quan tâm phải chân thành/ Được cống hiến phải đam mê/ Được tôn vinh phải khiêm tốn/ Được hưởng thụ phải sẻ chia”. Hành trình trao yêu thương ấy đã giúp đỡ nhiều mảnh đời, nâng đỡ, chắp cánh ước mơ cho nhiều đứa trẻ, xây đắp nên những tương lai tươi sáng, rộng mở. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã nhận đỡ đầu 167 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với mức hỗ trợ là 500 nghìn đồng/tháng/em và 7 sinh viên đang theo học tại các trường đại học với mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng/em. Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông chia sẻ: “Cuộc sống sẽ không thể tốt đẹp lên nếu như trong tim mỗi người không có lòng nhân ái, sự sẻ chia. Hành trình nhân ái, thiện nguyện mà chúng tôi từng bước xây dựng, phát triển là để truyền đi thông điệp ấy. Tôi thấy hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành, khôn lớn của các con trong gia đình Tiến Nông, nhìn thấy các con khỏe mạnh, cùng kết quả học tập tốt là động lực to lớn để công ty nỗ lực hơn nữa trong hoạt động giúp đỡ và nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt sự gắn kết, phối hợp của các cấp, ban, ngành từ tỉnh đến địa phương và doanh nghiệp sẽ là sợi dây kết nối yêu thương, để không một trẻ em mồ côi nào bị bỏ lại phía sau”.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi”... Tết này, giai điệu bài hát như thông điệp sống đẹp của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khe khẽ ngân vang trong trái tim mỗi người, kết nối toàn xã hội. Những con số ủng hộ phòng, chống dịch COVID–19, những phong trào, chương trình thiết thực, ý nghĩa, có sức lan tỏa xã hội cao như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tết xum vầy – Xuân bình an”, “Đông ấm cho em”, “Tết không xa nhà”, chăm lo tết cho người có công với nước, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người đang cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà, tại các cơ sở điều trị... khiến cho những ngày tết càng thêm phần ý nghĩa, thiêng liêng.

Tết của ý thức, trách nhiệm, cống hiến

Trước thềm năm mới, khi nhiều người đã háo hức lên kế hoạch nghỉ ngơi, vui xuân đón tết bên gia đình, người thân, bạn bè sau một năm quay cuồng mưu sinh, tất bật với guồng quay công việc thì những “chiến sĩ” khoác áo Blouse trắng vẫn hăng hái lên đường tới nhiều địa phương trong cả nước hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Ngày 27-12-2021, Bệnh viện 71 Trung ương (phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa) đã tiễn đoàn công tác lên đường tăng cường nhân lực hỗ trợ cho Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh Trà Vinh. Đoàn gồm 13 nhân viên y tế, trong đó có 3 bác sĩ chuyên ngành hồi sức tích cực và 10 điều dưỡng. Đặc biệt trong thành phần của đoàn đi lần này có 8 đồng chí đã từng đi hỗ trợ chống dịch trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát tại TP Hồ Chí Minh hồi tháng 7-2021. Đoàn công tác do bác sĩ Phạm Thành Trung, trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện 71 Trung ương làm trưởng đoàn. Tính đến nay, đây là đoàn công tác thứ 5 của Bệnh viện 71 Trung ương lên đường hỗ trợ cho một số địa phương trong cả nước phòng chống dịch COIVD–19.

Không chỉ Bệnh viện 71 Trung ương, sau gần 4 tháng (từ ngày 13-7 đến 5-11) , tỉnh Thanh Hóa đã điều động 285 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ở hầu khắp các cơ sở y tế công lập và một số cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Trước khi quyết định dấn thân vào tâm dịch, bất kỳ ai trong số họ đều nhận thức rõ những khó khăn, gian nan, vất vả, hiểm nguy phải đối mặt, vượt qua. Chỉ một chút sơ hở, cái giá phải trả là sinh mệnh của chính mình. Tuy nhiên, vượt qua tất cả nỗi sợ hãi, ám ảnh ấy, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế vẫn kiên cường, nghị lực “chiến đấu”. Anh Phạm Văn Bằng – Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Bất kỳ một cán bộ, nhân viên y tế nào khi đã khoác lên mình chiếc áo Blouse trắng đều nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm, nỗ lực cống hiến bằng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình với mục tiêu cao nhất là điều trị tốt bệnh nhân, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh”. Được biết, trong năm qua, anh Bằng đã hai lần đảm nhận trọng trách trưởng đoàn công tác tham gia hỗ trợ phòng chống dịch COVID–19 tại Bệnh viện dã chiến số 1 TP Hồ Chí Minh và huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Kể từ khi dịch COVID–19 bùng phát ở nước ta, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã ráo riết, quyết liệt vào cuộc với tất cả tinh thần, ý chí quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Để tiếp tục giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công “mục tiêu kép” trên địa bàn tỉnh, ngoài nỗ lực của các cấp, các ngành, bản thân mỗi người phải nâng cao ý thức, trách nhiệm. Đây là một trong những điều kiện, mắt xích đặc biệt quan trọng, vừa tạo sự kết nối bền chặt giữa 3 chủ thể Nhà nước – doanh nghiệp – người dân vừa phát huy vai trò, trách nhiệm của từng chủ thể trong “chuỗi liên kết” phòng, chống dịch COVID–19.

Suy cho cùng, tết là gì nếu không phải là “tiếng gọi mênh mông của tất cả những người con của nước Nam, trong dịp đổi mới toàn bộ của đất trời và của muôn vật, gào lên niềm tin vào cuộc sống cùng niềm khát khao hạnh phúc và an vui của mình”...

Bài và ảnh: Hương Thảo


Bài và ảnh: Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]