(Baothanhhoa.vn) - Tết đến, xuân về là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau. Ở Trung tâm Bảo trợ xã hội 2 cũng vậy, từ những em nhỏ mồ côi, khuyết tật đến người già không nơi nương tựa đều hân hoan đón chào một cái tết ấm áp, tràn đầy yêu thương từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự tận tình của cán bộ, nhân viên trung tâm cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái.

Tết ấm ở Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2

Tết đến, xuân về là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau. Ở Trung tâm Bảo trợ xã hội 2 cũng vậy, từ những em nhỏ mồ côi, khuyết tật đến người già không nơi nương tựa đều hân hoan đón chào một cái tết ấm áp, tràn đầy yêu thương từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự tận tình của cán bộ, nhân viên trung tâm cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái.

Tết ấm ở Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2Cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 dọn vệ sinh, trồng cây xanh tạo môi trường, cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Ông Lê Xuân Đột, sinh năm 1947, quê ở xã Thọ Nguyên (Thọ Xuân) là người khuyết tật đặc biệt nặng, mù 2 mắt, không nơi nương tựa, được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội Thanh Hóa, sau đó chuyển sang Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 nuôi dưỡng. Suốt 37 năm gắn bó với 2 trung tâm nuôi dưỡng là từng ấy năm ông đón giao thừa tại trung tâm. Ông Đột chia sẻ: “Đây là ngôi nhà đã sinh ra tôi lần thứ 2. Nếu không được sống trong một gia đình lớn, không biết cuộc sống của tôi và các thành viên khác sẽ đi về đâu, nhất là với các cháu nhỏ bị bỏ rơi, bại não, khuyết tật vận động. Sự hy sinh thầm lặng, tình yêu thương chân thành của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở trung tâm chăm lo cho chúng tôi từ miếng ăn, giấc ngủ. Kể cả những ngày tết, họ thu xếp việc gia đình, con cái, tận tình chăm lo cho chúng tôi. Sự thân thiết, gần gũi đó khiến tôi quên đi nỗi mặc cảm, cô đơn về số phận của mình”.

Sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, nhưng bà Hồ Thị Hoa, sinh năm 1948, lấy chồng rồi theo chồng về làm dâu xứ Thanh. Chồng mất sớm, thấy bà sống cảnh khó khăn, cô quạnh, chính quyền địa phương làm thủ tục đưa bà vào trung tâm từ năm 1985 đến nay. Với bà Hoa, mỗi dịp tết đến, xuân về được quây quần bên các thành viên trong gia đình lớn giúp bà vơi đi nỗi trống trải và vui hơn khi cảm nhận sự quan tâm, nhiệt tình của cán bộ trung tâm.

Với những em nhỏ khỏe mạnh, đi lại được thì bộc lộ rõ tâm trạng hào hứng, phấn khởi trên khuôn mặt khi được phụ giúp người lớn những việc vặt. Em Hạng Thị Cá Bầu, sinh năm 2012, quê ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng từ năm 2016, nay đang học lớp 4, được các cô chú nơi đây thương như con. Đón 5 cái tết tại trung tâm, năm nào em cũng được mua quần áo mới, được nhận quà, lì xì đầu năm. “Sang năm mới cháu mong ước tất cả các anh, chị em trong trung tâm đều ngoan, khỏe mạnh, chăm chỉ học hành, không phụ lòng các cô chú nuôi dưỡng, dạy dỗ”, Bầu hồn nhiên chia sẻ.

Những ngày này, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2, ai ai cũng tất bật háo hức. Người thì gói giò, nấu bánh chưng, người thì quét dọn sân vườn, trang hoàng phòng ở, người chăm sóc vườn rau, cắt tỉa cây hoa... để chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Ông Nguyễn Kiều Anh, giám đốc trung tâm cho biết: Hiện đơn vị đang chăm sóc, nuôi dưỡng 180 đối tượng. Trong đó có 60 người già cô đơn, 27 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, bị bỏ rơi và 93 người khuyết tật đặc biệt nặng. Tuy mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, song lại giống nhau ở điểm thiếu thốn, khao khát tình thân. Bởi thế họ xem đơn vị là mái nhà chung và các thành viên sống ở đây là một gia đình lớn.

Để bảo đảm sức khỏe của đối tượng trong dịp tết, trung tâm thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng; tăng cường chế độ dinh dưỡng, nâng cao đề kháng cho đối tượng; dự trù đủ cơ số thuốc điều trị cấp cứu, thuốc điều trị duy trì cho đối tượng. Với những trường hợp phải chăm sóc 24/24 giờ như trẻ nhỏ, bệnh tật nằm một chỗ thì phân công trực 24/24 giờ để chăm lo từ miếng ăn, giấc ngủ và sức khỏe cho đối tượng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên phải là người kiên trì, giàu lòng nhân ái, biết hy sinh...

Dẫu còn nhiều khó khăn, song với sự tâm huyết, lòng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm, cùng sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội, những số phận thiệt thòi sẽ được đón một năm mới, xuân mới vui vẻ, đầm ấm.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]