(Baothanhhoa.vn) - Chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Cải cách hành chính là công việc nặng nề, khó khăn, phức tạp và nhạy cảm. Nhưng khó mấy cũng phải làm để tháo gỡ khó khăn, vượt qua các thách thức, huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Không được để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính và sự tắc trách, quan liêu của người thi hành công vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo làn gió mới trong cải cách hành chính

Chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Cải cách hành chính là công việc nặng nề, khó khăn, phức tạp và nhạy cảm. Nhưng khó mấy cũng phải làm để tháo gỡ khó khăn, vượt qua các thách thức, huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Không được để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính và sự tắc trách, quan liêu của người thi hành công vụ.

Tạo làn gió mới trong cải cách hành chính

Thời gian qua nhiều thủ tục hành chính đã được cắt giảm, đơn giản hóa, công nghệ thông tin được ứng dụng vào nhiều khâu giúp việc giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên trên trên thực tế vẫn còn nhiều thủ tục hành chính gây khó cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; trách nhiệm thực hiện của cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính chưa đảm bảo. Trên báo chí và mạng xã hội không ít người dân vẫn phàn nàn về những vướng mắc mà họ gặp phải cũng như sự tắc trách, quan liêu của một bộ phận cán bộ khi thực hiện công việc liên quan đến thủ tục hành chính.

Từ vấn đề này tiếp tục đặt ra yêu cầu cần phải có sự cải cách với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao hơn. Bởi chỉ có cải cách hành chính thực chất mới góp phần khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi nhanh và phát triển bền vững đất nước sau đại dịch COVID-19.

Muốn vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử với các dịch vụ số cần phải được tiến hành thực chất hơn nữa, tránh những mỹ từ được viết trong đề án, được chỉ đạo tại hội nghị, nhưng không có tác động nhiều đến cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính. Nhất là, các dịch vụ công cần phải được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử một cách dễ dàng, thuận tiện, chứ không phức tạp như hiện nay. Tránh tình trạng thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhưng người dân vẫn phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước để viết các tờ khai để công chức nhập thông tin vào máy như nhiều người phàn nàn. Trong một nền hành chính kiến tạo đòi hỏi từng cơ quan đến mỗi cán bộ, công chức phải ý thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ được giao, trước Nhân dân, để từ đó thực sự coi việc giải quyết việc của người dân, doanh nghiệp là việc của mình, thì thủ tục hành chính mới có thể thông suốt, phát huy hiệu quả cao nhất.

Chủ trì phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Cải cách hành chính là công việc nặng nề, khó khăn, phức tạp và nhạy cảm. Nhưng khó mấy cũng phải làm để tháo gỡ khó khăn, vượt qua các thách thức, huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Không được để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính và sự tắc trách, quan liêu của người thi hành công vụ. Thủ tướng yêu cầu sau phiên họp các thành viên ban chỉ đạo phải bắt tay ngay vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính các tháng cuối năm 2022, bảo đảm đúng yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 và thời gian tới.

Một tinh thần khẩn trương với yêu cầu trách nhiệm cao hơn được bắt đầu từ thượng tầng kiến trúc. Quan điểm mà người đứng đầu Chính phủ đưa ra đó là đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển. Cải cách hành chính phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Yêu cầu đó cần phải được quán triệt sâu sắc hơn nữa, tạo ra làn gió mới lan tỏa nhanh đến mỗi cơ quan công quyền, mỗi cán bộ làm công tác cải cách hành chính, để trong thời gian tới chúng ta không còn phải nghe những câu phàn nàn liên quan đến thủ tục hành chính nữa.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]