(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có 11 huyện miền núi, với trên 1 triệu dân, trong đó có gần 667 nghìn người là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, vẫn còn tồn tại nhiều tập quán, hủ tục, trong đó có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) đã làm suy giảm giống nòi, giảm chất lượng nguồn nhân lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường tuyên truyền ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Thanh Hóa có 11 huyện miền núi, với trên 1 triệu dân, trong đó có gần 667 nghìn người là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, vẫn còn tồn tại nhiều tập quán, hủ tục, trong đó có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) đã làm suy giảm giống nòi, giảm chất lượng nguồn nhân lực.

Tăng cường tuyên truyền ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Ảnh minh họa.

Huyện Thạch Thành có 2 dân tộc anh em Kinh, Mường cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mường chiếm gần 50%. Thực hiện Đề án “Giảm thiểu TH&HNCHT trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”, huyện Thạch Thành đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 28 xã, thị trấn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung giảm thiểu TH&HNCHT đến toàn thể hội viên, đoàn viên và nhân dân bằng nhiều hình thức, như: Tập huấn, trao đổi, nói chuyện chuyên đề gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cộng đồng. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, công tác viên dân số ở cơ sở đã bám sát địa bàn, trực tiếp đến tận hộ gia đình vận động ký cam kết không vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng cho cán bộ thôn, bản về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống TH&HNCHT cho cán bộ, xã, thôn, bản hiểu rõ hơn cách thức để tuyên truyền tốt hơn tại cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, ngăn chặn và hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, TH&HNCHT. Trong thời gian tới, huyện sẽ tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các vấn đề giảm thiểu TH&HNCHT tại các cụm xã; các trường THCS, THPT.

Theo số liệu thống kê của Ban Dân tộc tỉnh từ năm 2011 đến tháng 6-2015, toàn vùng dân tộc miền núi tỉnh Thanh Hóa có 1.207 cặp tảo hôn; 86 cặp hôn nhân cận huyết thống, bình quân hằng năm có từ 250 cặp đến 400 cặp tảo hôn và có hơn 20 cặp kết hôn cận huyết thống tập trung ở các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn. Nguyên nhân chính là do trong đồng bào DTTS còn nhiều hủ tục, nghèo đói, trình độ dân trí thấp. Để hạn chế tình trạng trên, năm 2016 UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Giảm thiểu TH&HNCHT trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”. Theo đó, đề án được triển khai thực hiện tại 11 huyện miền núi và 7 huyện, thị xã giáp ranh có xã, phường miền núi. Mục tiêu của đề án là tất cả cán bộ, công chức các xã, thôn, bản vùng dân tộc, miền núi, người có uy tín trong đồng bào DTTS được quán triệt, cung cấp thông tin, kiến thức và cam kết thực hiện các quy định pháp luật về lĩnh vực hôn nhân và gia đình; 80% số đồng bào DTTS, các đối tượng vị thành niên, thanh niên DTTS, phụ huynh, học sinh các trường phổ thông, trường dân tộc nội trú, bán trú được tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật liên quan lĩnh vực hôn nhân. Thực hiện đề án, từ năm 2017 đến nay Ban Dân tộc đã biên soạn, phát hành và cấp phát 33.450 tờ gấp, 11.150 cuốn sổ tay, 7.805 tờ áp phích có nội dung liên quan đến vấn đề TH&HNCHT đến 223 xã miền núi trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Tư pháp, Hội LHPN tỉnh, các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn tổ chức 3 hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền thực hiện Đề án “Giảm thiểu TH&HNCHT trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020” cho 250 cán bộ xã, thôn, bản; phối hợp với Vụ DTTS - Ủy ban Dân tộc mở lớp tập huấn triển khai Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu TH&HNCHT trong đồng bào DTTS giai đoạn 2015-2025”. Trong năm 2018, trên cơ sở nguồn kinh phí được giao và các nội dung tuyên truyền đã được duyệt, 11 huyện miền núi, 7 huyện vùng giáp ranh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền. Trong năm, các huyện đã tổ chức được 8 hội nghị tuyên truyền cho 1.500 lượt người; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tại các trường THCS, THPT. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào về giảm thiểu TH&HNCHT, góp phần giảm tình trạng TH&HNCHT xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]