(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê chưa đầy đủ, trong khoảng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Thanh Hóa, số lượng các cơ sở massage tăng khá nhanh với trên 100 cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý các cơ sở massge: Ngăn chặn tiền mại dâm

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong khoảng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Thanh Hóa, số lượng các cơ sở massage tăng khá nhanh với trên 100 cơ sở.

Trong đó, khu vực nội thành tập trung nhiều nhất ở các phường Trường Thi và Đông Thọ. Vào vai khách hàng tới 1 cơ sở massage trên địa bàn phường Đông Thọ, sau khi mua vé và được các nhân viên thực hiện massage, bấm huyệt, tôi đặt vấn đề có nhu cầu “đi tăng nữa”. Nhân viên nữ ở độ tuổi đôi mươi thoạt đầu khẳng định không có nhưng sau một hồi gặng hỏi thêm, nữ nhân viên này đã cung cấp số điện thoại và nói: Gọi lại sau hơn 1 tiếng nữa, chọn nhà nghỉ, khách sạn cụ thể.

Theo chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Thanh Hóa, hoạt động môi giới mại dâm gần đây được các đối tượng tổ chức tinh vi, núp dưới nhiều hình thức kinh doanh, như: Chăm sóc sắc đẹp (spa), tẩm quất, gội đầu thư giãn... các đối tượng liên kết với gái mại dâm để tổ chức mua bán dâm và điểm đến cuối của những giao dịch này là các nhà nghỉ, khách sạn. Vào rạng sáng 16-10-2017, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh và Công an TP Thanh Hóa đã phối hợp triệt phá hai đường dây mua bán dâm tại hai khách sạn trên địa bàn các phường Đông Hải và Quảng Hưng (TP Thanh Hóa). Tại mỗi khách sạn, lực lượng chức năng bắt quả tang 3 đôi nam nữ đang “vui vẻ”. Qua điều tra, hai “tú ông” tổ chức đường dây môi giới mua bán, mại dâm là: Nguyễn Quang Linh (sinh năm 1990, trú tại xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được chị gái giao cho làm quản lý nhân viên phục vụ massage của khách sạn. Linh đã đưa 3 nhân viên tới một khách sạn khác tại phường Đông Hải để tổ chức mua – bán dâm; tú ông thứ 2 là Lê Thiều Hùng (sinh năm 1975, trú phường An Hoạch) là nhân viên quản lý khu massage và karaoke của khách sạn, cũng đưa 3 nhân viên tới một khách sạn khác trên địa bàn phường Quảng Hưng để tổ chức mua – bán dâm. Điều đáng nói việc tổ chức mua, bán mại dâm đều được thực hiện khá ngang nhiên có sự tham gia của những người chủ, người quản lý dịch vụ và cả nhân viên.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng môi giới, mua – bán dâm hiện nay diễn biến phức tạp đó là việc quản lý lực lượng lao động trong các cơ sở massage, spa còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Thanh Hóa, hầu hết lao động ở đây đều là nữ và có trên 80% là người từ các tỉnh khác, nơi khác trong tỉnh đến tạm trú, làm việc nên rất khó nắm được tình hình nhân thân của họ để quản lý. Bên cạnh đó, đặc điểm lao động trong các cơ sở này là lao động phổ thông, di chuyển tự do, thích thì làm, không thích thì bỏ hoặc chỗ nào hưởng lợi nhiều hơn thì làm. Việc chuyển sang cơ sở mới đều không có sự ràng buộc nào giữa người sử dụng lao động và người lao động theo quy định. Những trường hợp như vậy thường là người sử dụng lao động tự giải quyết theo cách riêng của mình chứ không có báo cáo để nhờ cơ quan lao động can thiệp nên cũng không thể biết và quản lý được. Một số cơ sở có ký kết hợp đồng lao động đối với nhân viên, nhưng chỉ để đối phó với cơ quan chức năng. Chẳng hạn như trong hợp đồng lao động vẫn ghi đầy đủ mức lương được trả và các khoản bảo hiểm bắt buộc phải tham gia, nhưng trên thực tế, qua kiểm tra hầu hết các cơ sở này đều không thực hiện. Khi được hỏi vì sao không thực hiện, chủ cơ sở thường viện lý do là lao động không ổn định, thường xuyên di chuyển nên không thể thực hiện như hợp đồng đã ký kết.

Ở một yếu tố khác, việc quản lý cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện nay còn nhiều bất cập. Qua kiểm tra thực tế, có những cơ sở chỉ 2-3 nhân viên; vài cái bàn, phòng ốc thì ọp ẹp mà cũng được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là công ty TNHH hoặc doanh nghiệp, thì quá phi lý. Trước đây, khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì có sự tham gia của chính quyền địa phương nên nắm được quy mô, khả năng tài chính và nhân thân của người đứng đầu cơ sở, từ đó cũng dễ quản lý hơn. Hiện nay, chỉ cần làm đơn khai theo nhu cầu, rồi có giấy CMND, hộ khẩu là được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Không có sự tham gia của chính quyền địa phương, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Vai trò của chính quyền địa phương sở tại vẫn còn khá mờ nhạt, công tác quản lý còn nhiều bất cập, dẫn đến việc phát hiện, triệt phá các hoạt động, đường dây môi giới, mua – bán dâm chưa thực sự hiệu quả, chưa “theo kịp” được sự biến tướng, những thủ đoạn tinh vi hiện nay. Do đó, hoạt động mại dâm xuất phát từ các cơ sở massage vẫn đang “ngấm ngầm” diễn ra.

Vấn nạn mại dâm trá hình đang gây nhức nhối cho xã hội. Vì vậy, rất cần những giải pháp quyết liệt, có sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, các địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan. Lãnh đạo UBND, Công an TP Thanh Hóa đều có chung quan điểm chỉ đạo, đó là: Tăng cường sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền, cơ quan công an các cấp trong quản lý, phát hiện và triệt phá tệ nạn mại dâm từ các cơ sở massage. Lãnh đạo các phường, xã là những người phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra hoạt động mại dâm trên địa bàn; lực lượng công an tăng cường thực hiện các kế hoạch, các đợt ra quân kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm...


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]