(Baothanhhoa.vn) - Do nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng cao, trên địa bàn TP Thanh Hóa các cơ sở thẩm mỹ, thẩm mỹ viện mọc lên như “nấm sau mưa”. Không ít cơ sở đã quảng cáo sai sự thật, thậm chí thực hiện những dịch vụ làm đẹp không được Bộ Y tế cấp phép, lừa dối khách hàng.

Tại sao thẩm mỹ viện vẫn hoạt động “chui” (Bài 1): Vẫn hoạt động khi đã có quyết định đình chỉ

Do nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng cao, trên địa bàn TP Thanh Hóa các cơ sở thẩm mỹ, thẩm mỹ viện mọc lên như “nấm sau mưa”. Không ít cơ sở đã quảng cáo sai sự thật, thậm chí thực hiện những dịch vụ làm đẹp không được Bộ Y tế cấp phép, lừa dối khách hàng.

Tại sao thẩm mỹ viện vẫn hoạt động “chui” (Bài 1): Vẫn hoạt động khi đã có quyết định đình chỉ

Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ nằm trên đường Trường Thi, TP Thanh Hóa (Ảnh chụp ngày 23-9-2022).

Lần theo đơn, thư

Chị Hà Thị Vân, trú tại phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) có đơn tố cáo gửi đến Báo Thanh Hóa về việc Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ, có địa chỉ tại số nhà 270, đường Trường Thi, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) có dấu hiệu lừa dối khách hàng; thực hiện những dịch vụ làm đẹp mà chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Theo nội dung đơn, sau khi tham khảo các dịch vụ làm đẹp được quảng cáo trên mạng xã hội của Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ, đầu tháng 8-2022 chị đã đến đây làm một liệu trình giảm béo bằng phương pháp cấy Enzyme tan mỡ bụng và eo với giá 4 triệu đồng. Một trong những thỏa thuận giữa chị và Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ là sẽ giảm từ 8cm - 10cm vòng eo bụng và trong vòng từ 7 ngày đến 1 tháng sẽ có kết quả như mong muốn. Tuy nhiên hết thời gian cam kết, eo không giảm mà chị còn có biểu hiện tăng cân. Cực chẳng đã chị phản ánh lại với nhân viên Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ thì được trả lời là chị tiếp tục làm 1 tuần/2 lần cho đến khi nào đạt kết quả. Theo chị, việc nhân viên tại cơ sở này đề nghị chị “làm đẹp” cho đến khi nào đạt kết quả là không thể chấp nhận, bởi chị còn dành thời gian cho công việc và gia đình.

Cũng trong quá trình “làm đẹp” tại cơ sở này, chị Vân được tư vấn về dịch vụ truyền trắng, gói dịch vụ này có giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin chị biết Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ không được Bộ Y tế cấp phép để thực hiện dịch vụ truyền trắng nên chị đã từ chối không làm và đề nghị hoàn trả lại số tiền 15 triệu đồng...

Làm việc với nhân viên đại diện cho Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ về dịch vụ truyền trắng khi chưa được Bộ Y tế cấp phép, bà Doãn Thị Huyền khẳng định Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ không làm dịch vụ này. Khi phóng viên đưa bằng chứng là 2 phiếu thu của Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ do khách hàng cung cấp, gồm 1 phiếu thu 4 triệu đồng để làm dịch vụ giảm béo, 1 phiếu thu 15 triệu đồng làm dịch vụ truyền trắng, nhưng bà Doãn Thị Huyền chỉ công nhận phiếu thu 4 triệu đồng là của cơ sở mình, còn phiếu thu 15 triệu đồng không phải. Tuy nhiên, chị Hà Thị Vân cho rằng nếu Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ không thu của chị 15 triệu đồng để thực hiện dịch vụ truyền trắng thì tại sao lại mời chị lên để thương lượng trả lại số tiền trên. Việc đại diện Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ phủ nhận phiếu thu 15 triệu đồng có ghi nội dung dịch vụ truyền trắng là đang cố tình thoái thác trách nhiệm, lẩn tránh hành vi vi phạm của mình...

Trong quá trình thu thập tài liệu cho bài viết, phóng viên Báo Thanh Hóa cũng phát hiện ra những vi phạm khác của Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ và một số cơ sở làm đẹp trên địa bàn thành phố.

Bất chấp quy định pháp luật

Ngày 22-8-2022, Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ đã bị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng; đình chỉ hoạt động trong thời gian 12 tháng, với nội dung: Cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, thẩm mỹ viện này đang có dấu hiệu hoạt động “chui” khi các giấy tờ liên quan đến pháp lý đều không có trên hệ thống dịch vụ công của các cơ quan liên quan. Theo danh sách mới nhất mà Sở Y tế Thanh Hóa cung cấp về các cơ sở được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thì không có thông tin của Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ. Trên hệ thống tra cứu dịch vụ công về quản lý, hành nghề khám, chữa bệnh của Sở Y tế Thanh Hóa cũng không có thông tin về thẩm mỹ viện này.

Quyết định của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa là vậy, tuy nhiên sau 1 tháng xử phạt - ngày 23-9-2022, Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách. Trong vai khách hàng có nhu cầu “làm đẹp”, chúng tôi đến cơ sở này và được nhân viên tư vấn rất nhiệt tình, chu đáo về các dịch vụ tại đây. Theo quan sát, cơ sở này luôn trong tình trạng hoạt động công khai, sẵn sàng đón tiếp khách đúng giờ mở cửa và cũng không giới hạn lượng khách ra vào.

Mở rộng điều tra nhận thấy, trên địa bàn TP Thanh Hóa còn một số cơ sở thẩm mỹ vi phạm các quy định của pháp luật. Điển hình như ngày 18-4-2022, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3550/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Thẩm mỹ viện Hà Hương, địa chỉ số 09 Nguyễn Thái Bình, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa; ngày 29-4-2022 Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 4213/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Thẩm mỹ viện 108 Hà Nội, địa chỉ số 08 Nguyễn Cẩn, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa. Cả hai cơ sở này đều bị phạt 45 triệu đồng, đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 12 tháng. Nội dung vi phạm hành chính của hai cơ sở này là: Cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Có mặt tại Thẩm mỹ viện Hà Hương ngày 23-9-2022 chúng tôi vẫn được nhân viên tại đây nhiệt tình tư vấn dịch vụ làm đẹp. Một trong những dịch vụ được Hà Hương tư vấn là phun xăm để giúp chị em khắc phục được các khuyết điểm trên khuôn mặt, cho vẻ ngoài rạng rỡ, có điểm nhấn hơn. Với quy trình thực hiện đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, kéo dài...

Từ sự việc trên, dư luận xã hội đặt câu hỏi là tại sao các cơ sở thẩm mỹ lại bất chấp các quyết định đình chỉ hoạt động của chính quyền địa phương. Phải chăng những cơ sở này thu lại lợi nhuận “khủng” mà bất chấp? Việc các cơ sở thẩm mỹ đã bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động mà chính quyền địa phương không hay biết, không giám sát... liệu có vấn đề gì không?

Lý giải về vấn đề này, ông Bùi Khắc Phượng, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND TP Thanh Hóa phụ trách lĩnh vực y tế cho biết: Cơ quan tham mưu cho UBND thành phố và trực tiếp quản lý Nhà nước về mảng y, dược trên địa bàn. Đây là lĩnh vực rất rộng, lực lượng lại mỏng nên không tránh khỏi thiếu sót. Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát thì nhu cầu “làm đẹp” của người dân tăng cao, song hành với đó, các cơ sở làm đẹp trên địa bàn thành phố nở rộ, do đó không kiểm soát hết được các cơ sở vi phạm.

Khi được hỏi về giải pháp để xử lý các cơ sở thẩm mỹ đã có quyết định đình chỉ 12 tháng nhưng vẫn hoạt động, thì ông Phượng cho rằng việc này đã giao cho UBND cấp phường quản lý, giám sát. Thành phố thường xuyên đôn đốc UBND phường kiểm tra các cơ sở này nếu phát hiện vi phạm thì sẽ kiên quyết xử lý.

Để làm rõ trách nhiệm cũng như việc quản lý, giám sát các cơ sở thẩm mỹ viện, chúng tôi liên hệ với ông Cao Thiện Cường, Chủ tịch UBND phường Trường Thi và được biết địa phương thường xuyên giám sát chặt chẽ đối với cơ sở Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ. Gần đây nhất vào ngày 23-9-2022, UBND phường đã đến kiểm tra và phát hiện Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ có nhân viên đón khách làm dịch chăm sóc da, làm đẹp, UBND phường đã lập biên bản yêu cầu cơ sở chấp hành nghiêm túc việc dừng các hoạt động theo quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, UBND phường không đủ thẩm quyền để đóng cửa cơ sở này. UBND phường đã làm báo cáo gửi UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo để có hướng xử lý Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ.

Như vậy, một thực tế đặt ra ở đây là cơ quan, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chính để xử lý, buộc các cơ sở thẩm mỹ viện hoạt động đúng quy định. Trong khi Văn phòng UBND TP Thanh Hóa thì cho rằng đã giao cho UBND phường quản lý, giám sát; ngược lại UBND phường lại làm báo cáo xin ý kiến thành phố để có hướng xử lý... Dư luận cho rằng, khi chưa có một cơ quan chức năng đứng ra nhận trách nhiệm thì khi ấy các hành vi vi phạm như Thẩm mỹ viện Quốc tế Bắc Mỹ, Hà Hương... vẫn còn ngang nhiên hoạt động. Những quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc dừng hoạt động 12 tháng đối với các cơ sở này chỉ như “đá ném ao bèo” mà thôi.

Bài 2: Siết chặt công tác quản lý.

Nhóm PV CT-XH


Nhóm PV CT-XH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]