(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, mà nguyên nhân xuất phát từ những đối tượng sử dụng ma túy đá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sử dụng ma túy đá - hệ lụy khôn lường

Sử dụng ma túy đá - hệ lụy khôn lường

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) bắt đối tượng mua bán gần 1 kg ma túy đá Nguyễn Trọng Vĩnh.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, mà nguyên nhân xuất phát từ những đối tượng sử dụng ma túy đá.

Đã có rất nhiều trường hợp sau khi sử dụng ma túy đá bị hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi, không kiểm soát được bản thân đã để lại hậu quả khôn lường như: Đốt nhà, trèo lên cột điện, nóc nhà, đập phá tài sản, trộm cắp, cướp giật hay vô cớ gây gổ đánh nhau, chém người gây thương tích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, tự hủy hoại bản thân... Hành vi đó là “ngáo đá”, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người sử dụng, còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn của xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân dân, để lại nỗi đau cho nhiều gia đình, đặc biệt là người thân của những người sử dụng.

Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 20-1-2018, sau khi sử dụng ma túy đá, Lê Đình Tư, sinh năm 1985, ở xã Hoằng Phúc (Hoằng Hóa) có nhiều biểu hiện bất thường. Đối tượng đã châm lửa đốt chiếc xe máy mang biển kiểm soát 36H8 - 6912 của ông Lê Đình Giữ (sinh năm 1952) - bố đẻ của Tư, khiến chiếc xe bị cháy rụi, hư hỏng hoàn toàn. Khi phát hiện vụ việc, hàng xóm xung quanh vào can ngăn thì Tư cầm hung khí chống trả lại, nên không ai dám vào chữa cháy. Chưa dừng lại, Tư còn dùng dầu hỏa tẩm vào chăn bông rồi châm lửa dọa sẽ đốt ngôi nhà mà 2 bố con đang ở. Lúc đầu mọi người tưởng đối tượng chỉ dọa, nhưng một lúc sau Tư đã châm lửa ném vào ngôi nhà. Người dân địa phương đã báo cho cơ quan chức năng và cố gắng dập lửa, nhưng do lửa bốc lên cao, toàn bộ ngôi nhà đã bị thiêu rụi. Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, hàng chục chiến sĩ Công an huyện Hoằng Hóa đã bao vây khu nhà nơi Lê Đình Tư cố thủ. Sau khoảng 30 phút thuyết phục, vận động... đối tượng đã được dẫn giải về cơ quan chức năng làm rõ về hành vi hủy hoại tài sản.

Đêm ngày 13-3-2018, Công an huyện Thạch Thành nhận được tin báo của người dân về việc gia đình ông N.T.H., trú tại xã Thạch Cẩm (Thạch Thành) bị kẻ xấu đốt cháy. Lực lượng chức năng đã đến hiện trường, phối hợp cùng người dân dập tắt đám lửa. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Tuấn Đại, sinh năm 1985 con trai của ông H. là đối tượng gây ra vụ việc. Nguyên nhân được xác định, Nguyễn Tuấn Đại sử dụng ma túy gây ra ảo giác nên đã về nhà bố mẹ đẻ đập phá bàn ghế, ti vi và một số tài sản khác. Chưa dừng lại ở đó, Đại còn châm lửa đốt cháy toàn bộ ngôi nhà, gây thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.

Gần đây nhất, ngày 22-3-2019, do “ngáo đá” nên Đỗ Viết Thường, sinh năm 1985, ở xã Hải Lĩnh (Tĩnh Gia) đã cầm theo 2 con dao nhọn, khi gặp chị Nguyễn Thị Thơm là người cùng xã đang dắt xe máy ra khỏi nhà, Thường đã dùng dao đe dọa chị Thơm và cướp chiếc xe máy mang biển kiểm soát 36H9 – 0043. Sau khi cướp được xe, Thường chạy đến Công an huyện Tĩnh Gia trình báo mình đang bị cướp truy đuổi. Sau hơn 1 tiếng, Đỗ Viết Thường mới tỉnh táo và biết rằng mình vừa gây ra 1 vụ cướp tài sản.

Theo cơ quan chức năng, công tác quản lý, phòng ngừa số đối tượng “ngáo đá” vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa có những quy định hướng dẫn quản lý, xử lý người có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”. Trong khi đó, công tác xử lý đối tượng này chủ yếu do lực lượng công an thực hiện, sự tham gia, phối hợp của các lực lượng khác còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao. Hiện nay, số người sử dụng ma túy đá có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, đạo đức và là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Một số vấn đề đáng quan tâm là người sử dụng ma túy đá phần lớn là giới trẻ. Nó lan truyền đến tận những vùng quê, lôi kéo nhiều thanh niên, gây mất an ninh trật tự ở địa phương, phá vỡ sự bình yên cuộc sống của người dân. Nguy hiểm hơn đó là tình trạng đối tượng sử dụng ma túy đá trở nên loạn thần không còn tự chủ, mất kiểm soát, trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.

Đại tá Trần Huy Hiệp, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 26.600 người nghiện ma túy và 2.500 người nghi nghiện, rất đông trong số đó thuộc lứa tuổi thanh, thiếu niên và nghiện ma túy đá. Để ngăn chặn hệ lụy từ tệ nạn ma túy đá, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp quyết liệt để kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Mặt khác nâng cao chất lượng các mô hình tự quản, tự phòng và công tác giải quyết tin báo tội phạm; tiếp tục lập hồ sơ quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc... Kết quả năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ gần 1.000 vụ, trên 1.000 đối tượng; trong đó khởi tố 576 vụ án, trên 700 bị can... Tuy vậy tệ nạn ma túy, nhất là tình trạng sử dụng ma túy đá trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Không chỉ tập trung ở vùng đô thị, ma túy hiện nay còn xuất hiện ở những vùng nông thôn, xa xôi hẻo lánh. Thời gian tới, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; rà soát, lập hồ sơ các đối tượng này và có kế hoạch quản lý, đưa đi chữa bệnh và nghiêm khắc xử lý các đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy...

Rõ ràng những hậu quả và hệ lụy do ma túy đá gây ra quá lớn. Vì vậy, để đẩy lùi tệ nạn ma túy đá, rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Trong đó, cá nhân mỗi người, nhất là giới trẻ cần tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tu dưỡng bản thân và tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội lành mạnh, kiên quyết tránh xa các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là các loại ma túy.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]