(Baothanhhoa.vn) - Thiếu chỗ đỗ xe ở các khu chung cư không còn là vấn đề nhức nhối của riêng những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Thực trạng này cũng đã xuất hiện ở một số khu chung cư trên địa bàn TP Thanh Hóa, đòi hỏi phải có giải pháp hữu hiệu để không rơi vào tình trạng “vỡ trận” chỗ để xe trong tương lai không xa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quy hoạch, xây dựng chung cư – đừng để “vỡ trận” chỗ đỗ xe

Thiếu chỗ đỗ xe ở các khu chung cư không còn là vấn đề nhức nhối của riêng những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Thực trạng này cũng đã xuất hiện ở một số khu chung cư trên địa bàn TP Thanh Hóa, đòi hỏi phải có giải pháp hữu hiệu để không rơi vào tình trạng “vỡ trận” chỗ để xe trong tương lai không xa.

Quy hoạch, xây dựng chung cư – đừng để “vỡ trận” chỗ đỗ xe

Ảnh minh họa.

Khu chung cư Phú Sơn (phường Phú Sơn) đã được hình thành cách đây khoảng hơn 10 năm. Với quy mô 4 tòa nhà thu nhập thấp 11 tầng, 2 tòa nhà ở thương mại 15 tầng, khu vực này có hàng trăm hộ dân sinh sống. Theo khảo sát, ở các chung cư này hiện có khoảng hơn 200 xe ô tô cá nhân. Câu chuyện bãi đỗ xe cũng từng là vấn đề “nóng” ở khu chung cư này, thậm chí từng xảy ra mâu thuẫn chỉ vì tranh giành vị trí đỗ xe ô tô của các chủ hộ. Giải bài toán này, cơ quan chức năng của tỉnh, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo, thống nhất để xe vào đường nội bộ của khu chung cư...

Không chỉ Khu chung cư Phú Sơn mà việc quy hoạch hạ tầng ở một số chung cư đã được hình thành từ thập niên trước, như: Chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ), Mai Xuân Dương (phường Đông Thọ) hay một số chung cư mới được đầu tư những năm gần đây, nhất là các chung cư thương mại ở khu vực trung tâm của thành phố vẫn xảy ra chuyện chật vật tìm chỗ để xe.

Dự án Chung cư Tecco Towers (phường Đông Vệ) được hình thành khoảng năm 2016. Ở thời điểm đó, khu vực xung quanh vị trí xây dựng chung cư được đánh giá nhiều tiềm năng phát triển dân cư sầm uất. Theo thiết kế, dự án có quy mô 3 tòa chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ, được xây dựng trên tổng diện tích hơn 7.288m2. Ba tòa nhà chung cư A, B, C cao 21 tầng nổi, hiện có 532 căn hộ để ở, 10 căn thương mại và 3 nhà sinh hoạt cộng đồng. Với số lượng căn hộ lớn, nhưng ở chung cư này chỉ có 1 tầng hầm để xe. Bất cập ngay từ khi thiết kế ban đầu đã khiến cho các hộ dân chuyển về sinh sống gặp không ít phiền phức. Anh Lê Văn Bắc, sống ở tòa C, Chung cư Tecco Towers, cho biết: Gia đình anh chuyển đến sống tại chung cư này từ cuối năm 2019. Thời điểm chuyển đến, các hộ dân ở đó đã cơ bản ổn định, chỗ để xe ô tô dưới hầm và sảnh chung cư cũng đã hết. Nên mỗi ngày anh đi làm về, phải khá vất vả để tìm được một chỗ để xe. Khách đến chung cư chơi càng khó khăn khi tìm được chỗ đậu xe. Tình trạng ùn tắc, xe ô tô đậu, đỗ lộn xộn quanh khu chung cư trở thành bài toán đau đầu khiến chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan phải loay hoay tìm cách khắc phục, song vẫn chưa có nhiều thay đổi...

Tòa nhà Louis Apartment (phường Đông Hương) được hình thành từ năm 2019 với 20 tầng nổi, trong đó tầng 1-2 là trung tâm thương mại và dịch vụ văn phòng, tầng 3 - 19 là căn hộ để ở. Được xây dựng ở vị trí đắc địa dọc Đại lộ Lê Lợi, gần trung tâm hành chính mới của thành phố, khu vực tập trung dân cư, hành chính, kinh doanh đông đúc, đáng lẽ tòa nhà này phải được thiết kế các tầng hầm để xe cao hơn mức tiêu chuẩn tối thiểu để “đi trước, đón đầu”, đáp ứng nhu cầu về chỗ để xe. Thế nhưng tòa nhà này cũng chỉ có 1 tầng hầm, song tầng hầm này ngay từ đầu đã không quy hoạch chỗ để xe vì diện tích nhỏ?!

Quá trình đô thị hóa nhanh, các khu chung cư trong khu vực TP Thanh Hóa mọc lên ngày càng nhiều với các hình thức nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp, dân số ngày càng tăng, việc các dự án nhà chung cư xây dựng các tầng hầm trong tòa nhà để làm bãi đỗ xe là rất cần thiết cho sự phát triển ổn định, bền vững về lâu dài, góp phần hữu hiệu giúp cho các tuyến đường ở những khu vực đông dân cư thông thoáng, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Theo quy định của pháp luật, khi chủ đầu tư tiến hành dự án nhà ở phải được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền các cấp. Yếu tố bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội là rất quan trọng khi phê duyệt dự án, trong đó có các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, cây xanh và chỗ để xe.

Tại các đô thị lớn ở các nước, quá trình xin phê duyệt dự án chung cư lớn hay trung tâm thương mại cao tầng, cơ quan cấp phép không chỉ làm 1 tầng hầm để xe mà có đến 3 - 5 tầng hầm để tận dụng diện tích. Thế nhưng, tại Thanh Hóa, không phải chủ đầu tư nào cũng đáp ứng được điều kiện trên vì xây dựng thêm tầng hầm, đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư sẽ tăng thêm nhiều, yêu cầu kỹ thuật cao hơn... Hơn nữa, trên thực tế, vì lợi nhuận, các chủ đầu tư ít quan tâm đến bài toán hạ tầng kỹ thuật đáp ứng về lâu dài, thậm chí, cũng không loại trừ trường hợp quỹ đất dành cho không gian công cộng, cây xanh, chỗ để xe còn bị “bớt xén” vì nhiều mục đích khác nhau.

Trên địa bàn TP Thanh Hóa hiện đã có nhiều chung cư thương mại, nhà ở xã hội được hình thành, đi vào sử dụng với hàng nghìn căn hộ. Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3795/QĐ-UBND ngày 29-9-2021. Theo kế hoạch này, chỉ tiêu về tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm giai đoạn 2021-2025 khoảng 19.242.267m2 sàn (tương ứng với khoảng 193.939 căn nhà ở). Trong lộ trình phát triển này, các chung cư thương mại, nhà ở xã hội sẽ chiếm một phần diện tích đáng kể.

Cùng với đó, sự phát triển về kinh tế, đời sống, tốc độ mua sắm ô tô cá nhân ngày càng lớn, áp lực về chỗ đỗ xe tại các chung cư ngày càng cao. Từ những vướng mắc, bất cập đã nhìn thấy rõ, đòi hỏi phải có tầm nhìn xa hơn về quy hoạch, thẩm định, phê duyệt cấp phép xây dựng chung cư, các yếu tố về hạ tầng kỹ thuật phải đạt trên mức tối thiểu, tránh tình trạng một vài năm đưa vào sử dụng lại “vỡ trận” chỗ để xe. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng, cho biết: “Đối với các khu, cụm, nhà chung cư, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng dự án, tổ chức, bố trí đảm bảo các không gian công cộng, khuôn viên, bãi đỗ xe. Trong đó, nơi đỗ xe yêu cầu diện tích tối thiểu gấp từ 1,3 đến 1,5 lần tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định”. Tín hiệu vui bước đầu đó là Chung cư Tecco Center Point tại Khu đô thị Bình Minh đang trong quá trình xây dựng là chung cư đi đầu trong việc thiết kế, xây dựng 3 tầng hầm để tận dụng mặt bằng, thêm diện tích chỗ để xe.

Việt Hương

Theo Thông tư số 03/2021/TT-BXD ngày 19-5-2021 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư quy định: Chỗ để xe của nhà chung cư, phần căn hộ trong nhà chung cư hỗn hợp phải tuân thủ các yêu cầu của QCVN 13:2018/BXD và phải tính toán đảm bảo các yêu cầu sau: Phải nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt; phải bố trí khu vực để ô tô riêng với xe máy, xe đạp. Diện tích chỗ để xe (bao gồm đường nội bộ trong gara/bãi để xe) tối thiểu là 25m2 cho 4 căn hộ chung cư, nhưng không nhỏ hơn 20m2 cho 100m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư, trong đó đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư. Nhà ở xã hội, tái định cư và nhà ở thu nhập thấp: diện tích chỗ để xe được phép lấy bằng 60% định mức quy định trên, đồng thời đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư...

Diện tích chỗ để xe (bao gồm đường nội bộ trong gara/bãi để xe) của phần căn hộ lưu trú và phần văn phòng kết hợp lưu trú trong nhà chung cư hỗn hợp phải tính toán đảm bảo tối thiểu 20m2 cho 160m2 diện tích sử dụng căn hộ lưu trú và phần văn phòng kết hợp lưu trú; phải nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt.


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]