(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có nhiều trẻ em tử vong do đuối nước, nhất là vào dịp hè - khi mà nhu cầu giải nhiệt tăng cao. Để góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước thương tâm, huyện Quảng Xương đã và đang có nhiều giải pháp thiết thực, trong đó có việc tạo quỹ đất và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng bể bơi với sức chứa lên tới 1.000 người.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Thanh Hóa là một trong những tỉnh có nhiều trẻ em tử vong do đuối nước, nhất là vào dịp hè - khi mà nhu cầu giải nhiệt tăng cao. Để góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước thương tâm, huyện Quảng Xương đã và đang có nhiều giải pháp thiết thực, trong đó có việc tạo quỹ đất và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng bể bơi với sức chứa lên tới 1.000 người.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Bể bơi Hải Minh đã và đang là điểm đến cho trẻ trong ngày hè.

Từ sự trăn trở trước nỗi đau đuối nước

Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, gần như năm nào huyện Quảng Xương cũng xảy ra các vụ đuối nước mà nạn nhân chủ yếu là các em học sinh chưa biết bơi. Đáng tiếc hơn, có những vụ không chỉ một mà nhiều em cùng bỏ mạng chỉ vì thiếu các kỹ năng ứng cứu cần thiết.

Trăn trở vì điều đó, nhiều thế hệ lãnh đạo huyện Quảng Xương đều coi công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc tích cực của toàn xã hội. Vì vậy mà cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên trong các nhà trường và địa bàn dân cư, từ năm 2015 huyện đã đề xuất UBND tỉnh cho quy hoạch Khu trung tâm Văn hóa, Thể dục - thể thao, trong đó có khu bể bơi và các công trình phụ trợ.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thích được đến Bể bơi Hải Minh “giải nhiệt”.

Do điều kiện kinh phí khó khăn nên ngay sau khi được tỉnh phê duyệt, huyện Quảng Xương đã nhanh chóng làm Đề án “Kêu gọi đầu tư thực hiện Dự án Bể bơi tại thị trấn huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa”. Nhận thấy đây là dự án có ý nghĩa cộng đồng thiết thực nên một doanh nghiệp địa phương đã chấp thuận rót vốn đầu tư nhằm góp phần cùng với các cấp chính quyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn huyện.

Đến năm 2018, dự án khu bể bơi này đã hoàn thành và đưa vào hoạt động với tên gọi mới là Bể bơi Hải Minh (đối diện Nhà thi đấu thể thao, số 20 - 22D đường Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương). Bên cạnh khu vực bể bơi còn có 2 sân bóng liền kề, nhà điều hành, hòn non bộ, Trung tâm dạy tiếng Anh, khu vui chơi và các dịch vụ ăn uống, giải trí lành mạnh cho cả người lớn và trẻ em.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Tùy theo lượng khách tắm mà anh Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Khu liên hợp Bể bơi Hải Minh sẽ lựa chọn thời gian để vệ sinh nước phù hợp.

Đến mô hình bể bơi kết hợp “hút” 1.000 lượt khách/ngày

Có mặt tại Khu Bể bơi Hải Minh vào một buổi chiều tháng sáu, cảm giác như cũng vui lây với niềm vui của những đứa trẻ đang tắm mát nơi đây. Có lẽ vì thế mà dù phải chờ đợi các con gần cả tiếng đồng hồ nhưng trong ánh mắt của chị Trần Nguyệt Ánh (ở phố 2, thị trấn Tân Phong) vẫn luôn ánh lên niềm hạnh phúc khó tả. Chị cho biết: “Trước kia chưa có bể bơi này, hai đứa trẻ nhà tôi cứ dán mắt hết vào điện thoại đến tivi, mẹ nhờ làm việc nhà thì tị nạnh rồi chảnh chọe nhau suốt ngày. Giờ thì không cần phải nhắc nhở, các con cũng bảo nhau tự học bài và giúp đỡ mẹ, vì nếu không làm việc tốt, chúng sợ sẽ bị phạt không được đi bơi nữa. Vậy nên, dù bận đến mấy, tôi cũng sắp xếp một tuần cho các cháu được đi tắm bể bơi 2 lần”.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Các bậc phụ huynh phấn khởi, không ngại chờ đợi khi con, em học bơi và tắm mát ngày nắng nóng.

Thương trẻ con mùa hè nắng nóng, bác Vũ Quốc Thịnh (Phố Đông Đa 2, thị trấn Tân Phong) cũng thường xuyên đưa hai cháu nội đến bể bơi để giải nhiệt. Bác bày tỏ quan điểm: Trẻ con thích nước nhưng lại thiếu các kỹ năng để bảo vệ mình. Đó là lý do mà năm nay, tôi đã giành một tháng lương để cho đứa nhỏ đi tắm và học bơi luôn. Tôi nghĩ, 900 nghìn đồng cho một khóa học bơi ở đây là xứng đáng so với những gì mà các cháu nhận được. Tiếc là hiện nay ở nông thôn chưa có nhiều những mô hình bể bơi như thế này, nên trẻ em vẫn thường rủ nhau đi tắm ở các ao, hồ, sông, suối. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ đuối nước thương tâm hiện nay”.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Khách thư giãn bên Hòn non bộ ỏ Khu vui chơi Hải Minh.

Được xây dựng trên nền diện tích 3.800m2, Bể bơi Hải Minh có thiết kế hiện đại đạt tiêu chuẩn với 2 khu riêng biệt: Khu dành cho trẻ em có độ sâu từ 0.6m - 0.8m và khu dành cho người lớn có độ sâu từ 1,2 - 1,6m. Vì vậy mà để thư giãn, nhiều phụ huynh cũng mua vé tắm cùng các con nên càng về chiều, không khí ở đây càng rộn ràng, náo nhiệt khác hẳn với sự ngột ngạt, oi bức ở bên ngoài. Chẳng thế mà dù đã gần 6h chiều nhưng lượng khách đổ về mua vé tắm vẫn khá đông. Chị Nguyễn Thị Dung đến từ quận Kiến An, Hải Phòng cho biết: “Từ khi có bể bơi này thì mấy đứa nhỏ nhà tôi thích về Thanh Hóa thăm ông bà nội hơn hẳn. Chúng đều đã biết bơi nên luôn muốn có môi trường sông nước để thể hiện. Tuy nhiên, thay vì đi biển, tôi vẫn thích cho các con đi tắm ở đây hơn vì nó vừa sạch đẹp, rộng rãi mà nước lại rất thơm, chứ không có nặng mùi Clo như ở các bể bơi khác”.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Khu dịch vụ và ăn uống cho người lớn và trẻ nhỏ.

Được biết, từ đầu mùa hè đến nay, trung bình mỗi ngày Bể bơi Hải Minh bán ra từ 600 – 800 vé, riêng một số ngày nắng nóng đã bán tới hơn 1.000 vé (trong đó vé cho trẻ nhỏ là 25.000 đồng và vé cho người lớn là 35.000 đồng). Vì vậy, để giữ được nguồn nước luôn trong sạch, anh Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Khu liên hợp Bể bơi Hải Minh chia sẻ bí quyết: “Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi đã đầu tư lắp đặt hệ thống công nghệ xử lý nước theo tiêu chuẩn Châu Âu. Ngoài 3 máy lọc nước hoạt động hết công suất, chúng tôi luôn phải theo dõi đồng hồ để biết lúc nào cần thay nước, lúc nào cần trộn Clo để khử khuẩn.Tuy nhiên, việc sử dụng hàm lượng Clo cũng phải có công thức, nếu không khi tắm lâu, khách sẽ thấy khó chịu với mùi của hoạt chất này”.

Quảng Xương: Doanh nghiệp và địa phương chung tay phòng, chống đuối nước

Ngoài bể bơi “hút” khách, Khu vui chơi Hải Minh còn có sân bóng liền kề rộng 9.000m2.

Hiện Bể bơi Hải Minh đang được đánh giá là mô hình liên kết phòng, chống đuối nước giữa địa phương và doanh nghiệp hiệu quả nhất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, bể bơi này còn mở cửa vào tất cả các mùa quanh năm nhằm tạo điều kiện để trẻ em có điều kiện được học bơi thường xuyên. Với kinh nghiệm của các giáo viên đến từ Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trẻ sẽ không chỉ sớm biết bơi mà còn được trang bị nhiều kỹ năng chống đuối nước cũng như các kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân trước các hiểm họa của cuộc sống.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]