(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm 2022 đánh dấu sự trở lại của ngành du lịch tỉnh nhà với trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt. Du khách đã bắt đầu trở lại với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó các khu, điểm du lịch cộng đồng tại các huyện miền núi là những điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Để đón du khách trở lại, bên cạnh việc bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, các dịch vụ du lịch, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nước thải đã và đang được các địa phương chủ động thực hiện có hiệu quả.

Quan tâm việc xử lý rác thải, nước thải tại các điểm du lịch cộng đồng

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm 2022 đánh dấu sự trở lại của ngành du lịch tỉnh nhà với trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt. Du khách đã bắt đầu trở lại với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó các khu, điểm du lịch cộng đồng tại các huyện miền núi là những điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Để đón du khách trở lại, bên cạnh việc bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, các dịch vụ du lịch, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nước thải đã và đang được các địa phương chủ động thực hiện có hiệu quả.

Quan tâm việc xử lý rác thải, nước thải tại các điểm du lịch cộng đồng

Điểm du lịch cộng đồng bản Hang (xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa) bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường để đón du khách mùa du lịch 2022.

Tính đến tháng 5-2022, số cơ sở lưu trú dạng homestay, khu nghỉ dưỡng tại Khu Du lịch Pù Luông của huyện Bá Thước là 73 cơ sở, với 104 nhà sàn, 152 bungalow, trong đó xã Thành Lâm là một trong những địa bàn có số cơ sở, hộ kinh doanh du lịch cộng đồng nhiều nhất. Vì vậy, vấn đề về vệ sinh môi trường, rác thải, nước thải luôn được huyện và xã quan tâm, thực hiện. Tất cả các hộ làm du lịch cộng đồng bắt buộc phải có thùng rác theo quy định, có nắp đậy, sử dụng chế phẩm sinh học khử mùi hôi hàng ngày; có bể lắng, lọc trước khi thải ra môi trường. Khu vực tập kết rác thải, chứa nước thải bảo đảm vệ sinh, không ảnh hưởng tới khu vực lưu trú, dịch vụ ăn uống, tạo sự yên tâm cho du khách.

Các cơ sở, hộ kinh doanh du lịch cộng đồng (homestay) đều tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh – sạch – đẹp, chuẩn bị các điều kiện để đón du khách trở lại. Điển hình như xã Thành Lâm ký hợp đồng với doanh nghiệp thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác thải với tần suất 2 ngày/lần. Bên cạnh đó, hàng tuần, xã Thành Lâm cũng tổ chức tổng vệ sinh toàn địa bàn, nhất là các hộ, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, có sự tham gia của các đoàn thể địa phương nhằm giữ cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Thực hiện chủ trương phục hồi du lịch, chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Bá Thước đã tích cực chỉ đạo các xã thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch, trong đó đặc biệt là tại bản Đôn, xã Thành Lâm; xã Thành Sơn; bản Hiêu, xã Cổ Lũng... Huyện cũng phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, lực lượng cảnh sát môi trường tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng trên địa bàn nhất là về rác thải, nước thải, phát hiện, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Còn tại bản Bút, xã Nam Xuân là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của huyện Quan Hóa, đã thu hút khá đông đảo du khách trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) và 30-4, 1-5 vừa qua. Đồng chí Phạm Thị Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết: Hiện bản Bút có 4 hộ làm du lịch cộng đồng (homestay). Việc bảo đảm vệ sinh môi trường tại đây được đặt lên hàng đầu. Các hộ tự giác trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường. Mỗi hộ đều phải có khu vực tập kết rác thải riêng, sau đó vận chuyển tới các điểm tập kết rác thải tập trung của địa phương. Cùng với đó, xã cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phát huy trách nhiệm, sự tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội địa phương trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường để phát triển du lịch.

Đối với các điểm du lịch bản Hang (xã Phú Lệ), bản Bút (xã Nam Xuân), hang Phi, Khu Du lịch Suối Luông, bản Ta Bán (xã Trung Sơn) cũng quan tâm tới công tác xử lý nước thải, rác thải. Các địa phương đều có quy hoạch các điểm tập kết rác thải cho từng bản, khu du lịch. Số lượng các cơ sở, hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tuy chưa nhiều nhưng việc thực hiện các quy định về rác thải, nước thải được thực hiện nghiêm túc và đây là điều kiện bắt buộc. Trước mắt, các cơ sở, hộ kinh doanh du lịch cộng đồng phát huy sự tự giác, có khu vực tập kết rác thải, xây dựng bể chứa, lắng, lọc tại chỗ. Do chưa có xe ô tô vận chuyển rác thải hàng tuần, do vậy rác thải từ các hộ được đưa ra khu vực tập kết chung của bản, của xã để có biện pháp xử lý.

Đây cũng là cách làm tại các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh thực hiện, như: bản Mạ (Thường Xuân), bản Năng Cát (Lang Chánh), Khu Du lịch Suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy)... Nhờ làm tốt công tác vệ sinh môi trường mà các khu, điểm du lịch cộng đồng trở nên đẹp, hấp dẫn hơn trong lòng du khách.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]