(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 350.045 người có công (NCC) với cách mạng đang được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Đặc biệt, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCC luôn được ngành y tế xác định là nhiệm vụ quan trọng. Bởi, đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự để đội ngũ cán bộ ngành y tế thể hiện tình cảm sâu sắc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với NCC.

Quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe người có công

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 350.045 người có công (NCC) với cách mạng đang được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Đặc biệt, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe NCC luôn được ngành y tế xác định là nhiệm vụ quan trọng. Bởi, đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự để đội ngũ cán bộ ngành y tế thể hiện tình cảm sâu sắc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với NCC.

Quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe người có công

Nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực như tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà đã góp phần cải thiện sức khỏe cho các đối tượng người có công.

Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng NCC Thanh Hóa hiện đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho 235 đối tượng là những thương, bệnh binh tâm thần mãn tính; thương, bệnh binh nặng có vết thương và bệnh lý tổng hợp; thân nhân liệt sĩ già cả cô đơn, con liệt sĩ bị tàn tật; người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, công tác chăm sóc nuôi dưỡng luôn được trung tâm triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ đáp ứng nhu cầu về đời sống, sinh hoạt của đối tượng. Thường xuyên quan tâm đến chế độ, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng cho đối tượng như ăn, ở, sinh hoạt, rèn luyện và phục hồi chức năng. Hàng ngày, các đối tượng được cán bộ trung tâm kiểm tra, theo dõi, khám bệnh định kỳ, cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe để kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, cũng như thường xuyên sử dụng các liệu pháp điều trị luyện tập phục hồi chức năng. Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, cán bộ trung tâm còn tuyên truyền, phổ biến những chính sách liên quan đến người cao tuổi; tư vấn, hướng dẫn cách phòng tránh bệnh thường gặp.

Nói về nhiệm vụ chăm sóc các đối tượng NCC, ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng NCC Thanh Hóa, cho biết: Đa số NCC tuổi cao, là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học mang trong người vết thương chiến tranh. Đa số những người này đều có bệnh lý, một số người mắc bệnh mạn tính, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Vì thế, việc chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng giúp cho nhiều người có cơ hội khám bệnh, hiểu đúng về tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó có chế độ sinh hoạt, luyện tập, chăm sóc sức khỏe phù hợp. Tại trung tâm, cơ sở vật chất, dụng cụ trang thiết bị y tế được đầu tư nâng cấp bổ sung luôn tạo cảm giác thoải mái, thuận tiện nhất cho NCC và thân nhân NCC. Trong công tác phục vụ ăn uống dinh dưỡng cho các đối tượng tại trung tâm luôn được bảo đảm về định lượng, chất lượng. Thường xuyên chế biến nâng cao chất lượng các món ăn phù hợp với độ tuổi, tâm lý, bệnh lý của từng đối tượng, luôn chú ý đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm... Trong tháng, bệnh nhân đi điều trị tại các tuyến bệnh viện tỉnh, Trung ương được nhân viên hộ lý thay phiên chăm sóc, đảm bảo chu đáo. Công tác y tế luôn được nhân viên theo dõi và cấp thuốc định kỳ. Nhìn chung, sức khỏe của đối tượng ngày càng được cải thiện, các bệnh về cơ khớp có nhiều tiến triển.

Cùng với Trung tâm Chăm sóc, nuôi dưỡng NCC Thanh Hóa, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho NCC, đối tượng chính sách khi đến khám, điều trị. Đặc biệt, đối với những người tuổi cao, sức yếu, nhất là Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng, khó khăn trong việc đi lại đều được bệnh viện phân công nhân viên hỗ trợ làm thủ tục, thuốc men; thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời giúp họ vượt qua ốm đau, bệnh tật để yên tâm điều trị. Song song với đó, hàng năm vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngành y tế đã tổ chức nhiều đợt truyền thông, khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, nhất là những NCC với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ...

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa luôn tri ân, chăm sóc NCC bằng những việc làm thiết thực. Sự quan tâm chu đáo cả về vật chất, tinh thần, giúp NCC và gia đình họ nâng cao đời sống. Hằng năm, bên cạnh triển khai những chính sách theo quy định, ngành y tế tỉnh ta đã phối hợp với các địa phương, tổ chức, đoàn thể, nhất là Hội Cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh... tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho NCC, cựu quân nhân, nạn nhân chất độc da cam, thân nhân NCC trên địa bàn. Những việc làm ý nghĩa thiết thực này đã góp phần nâng cao, cải thiện sức khỏe cho các đối tượng NCC.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]