(Baothanhhoa.vn) - Ma túy đang gieo rắc nỗi đau cho nhiều gia đình và cộng đồng, tác động tiêu cực đến hoạt động của xã hội. Yêu cầu đặt ra là cần có sự nhìn nhận, đánh giá đúng mức về tình trạng vi phạm không chỉ riêng đối với người cung cấp mà còn cả với người sử dụng ma túy, để có sự thống nhất quản lý, nhằm đấu tranh hiệu quả hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quản lý người nghiện ma túy phù hợp tình hình mới

Ma túy đang gieo rắc nỗi đau cho nhiều gia đình và cộng đồng, tác động tiêu cực đến hoạt động của xã hội. Yêu cầu đặt ra là cần có sự nhìn nhận, đánh giá đúng mức về tình trạng vi phạm không chỉ riêng đối với người cung cấp mà còn cả với người sử dụng ma túy, để có sự thống nhất quản lý, nhằm đấu tranh hiệu quả hơn.

Quản lý người nghiện ma túy phù hợp tình hình mới

Tại phiên họp thứ 48 Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các đại biểu đã cho ý kiến vào Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); nhất trí cần thiết phải sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả cho công tác này trong tình hình mới.

Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) lần này gồm 8 chương, 69 điều, tăng 13 điều so với luật hiện hành. Đáng chú ý là dự thảo đã mở rộng phạm vi, trong đó có sự thay đổi về cách nhìn nhận và áp dụng đối với người nghiện ma túy.

Thảo luận về dự thảo luật, nhiều ý kiến băn khoăn khi đặt người sử dụng ma túy vào vị trí người bệnh liệu có thỏa đáng không. Nhưng nếu đặt người sử dụng ma túy vào vị trí của tội phạm thì lại thiếu sự nhân đạo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đưa ra quan điểm: Với người mới nghiện ma túy thì có biện pháp giúp đỡ cai nghiện. Nhưng nếu tái nghiện lần đầu thì phải cưỡng chế cai nghiện. Tái nghiện lần thứ hai thì coi như là một loại tội phạm, cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội.

Một số ý kiến khác cho rằng không thể cứ chờ đến khi người sử dụng ma túy gây án mới coi là tội phạm, mà phải xem việc sử dụng ma túy là vi phạm pháp luật.

Công tác cai nghiện rất khó khăn, vì vậy phải có biện pháp phòng ngừa, không chờ đến lúc phát hiện nghiện rõ ràng mới đưa đi cai thì rất khó và tốn kém.

Nhiều người nghiện sẵn sàng vi phạm pháp luật hoặc bị dụ dỗ vi phạm pháp luật ngay từ khi mới chớm nghiện. Phát hiện sớm, có biện pháp áp dụng phù hợp, sẽ ngăn ngừa được những mầm mống tội phạm.

Cuộc sống không thể thiếu sự nhân đạo và ứng xử mang tính tình người. Với người nghiện ma túy, lâu nay chúng ta thường lấy sự giáo dục, thuyết phục thay cho các biện pháp cưỡng chế, kể cả với những người tái nghiện nhiều lần.

Thế nhưng nhiều khi các biện pháp này lại trở nên tác dụng ngược khi có những người nghiện không làm chủ được bản thân đã có hành động quá khích gây hại cho gia đình và cộng đồng, làm phức tạp hơn tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Có thể nói những vấn đề liên quan đến cách nhìn nhận, đánh giá và quản lý người nghiện ma túy mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thảo luận, là đề xuất mang tính đột phá, có phần táo bạo.

Dự thảo luật cần được thảo luận kỹ trước khi ban hành, nhưng chí ít nó đang mở ra một hướng quản lý mới rất đáng lưu tâm, nhằm tăng tính răn đe, giúp chúng ta có thể ngăn chặn tệ nạn nguy hiểm này một cách hiệu quả hơn.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]