(Baothanhhoa.vn) - Trước những diễn biến khó lường của dịch, bệnh COVID-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và các huyện Như Thanh, Nông Cống nói riêng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Trước những diễn biến khó lường của dịch, bệnh COVID-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung và các huyện Như Thanh, Nông Cống nói riêng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Dân đồng lòng

Chúng tôi đến Như Thanh sau hơn 1 tuần khi Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có hiệu lực. Cuộc sống của người dân ở huyện miền núi xứ Thanh dường như cũng trầm lắng hơn trước. Đường sá vắng tanh, nhà hàng, hàng ăn, quán cà phê, gội đầu… đều đóng cửa tạm dừng để chống dịch COVID-19.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Cách trung tâm huyện hơn 10km, xã Xuân Phúc được chọn làm khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19 của huyện, song cuộc sống người dân xã nơi đây vẫn khá yên bình. Chỉ có tiếng loa tuyên truyền phòng chống dịch của xã cất lên mới phá tan được bầu không khí trầm lắng nơi này.

Đang nhặt mớ rau chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình, chị Hoàng Thị Toan, thôn Bái Thất, xã Xuân Phúc bộc bạch: “Chúng tôi biết dịch bệnh thông qua các kênh thông tin truyền thông cũng như những thành viên tuyên truyền của xã. Người dân chúng tôi hiểu rằng, để đẩy lùi được dịch bệnh, cần phải giãn cách xã hội thật tốt. Vì vậy, đã hơn tuần nay tôi cũng như các thành viên trong gia đình mình rất ít khi ra khỏi nhà trừ những việc cần thiết. Bên cạnh đó, gia đình cũng đã làm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chức năng, chính quyền địa phương để tự bảo vệ mình và cộng đồng”.

Ông Quách Văn Lực cùng thôn cho biết: “Bình thường rất hiếm khi tôi đeo khẩu trang, kể cả là đi ra đường. Nhưng từ hôm có Chỉ thị của Chính phủ ra đời, được đội tuyên truyền của xã nói chuyện, rồi xem thời sự trên tivi… nên chúng tôi hiểu hơn về những nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, những người dân ở đây, đều tự bảo nhau phải đeo khẩu trang, đặc biệt là khi đi ra ngoài những lúc cần thiết. Đồng thời, phải “nhà nào ở nhà nấy” để góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh".

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh chia sẻ: “Với quyết tâm, bảo vệ sự an toàn của người dân lên vị trí hàng đầu, nên ngay từ khi có dịch bệnh xảy ra, đặc biệt là từ khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã tập trung tuyên truyền các biện pháp chống dịch, khai báo y tế, hướng dẫn cách ly, các chế tài xử lý vi phạm… về phòng chống dịch. Ngoài việc phát trên loa truyền thanh của thôn bản, khu phố, huyện còn tuyên truyền bằng xe lưu động, pa nô, áp phích đến tận các thôn bản cùng sâu, vùng xa; treo băng zôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính của huyện, khu trung tâm các xã, thị trấn; in 25.000 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn cách rửa tay, cách ly tại nhà và các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Vì vậy, người dân hầu hết đều tuân thủ những biện pháp về phòng chống dịch và thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ”.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Theo ông Hướng, để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, một số khách sạn dù vừa mới được tu sửa hàng chục tỷ đồng nhưng chủ các khách sạn như: Thanh Xuân và Bạch Lim đã tự nguyện xin để nơi đây làm khu cách ly tập trung của huyện. Hiện huyện cũng đã thành lập được 4 khu cách ly với tổng số 250 giường.

Cùng vào cuộc quyết liệt

Rời Như Thanh, chúng tôi về Nông Cống, một vùng quê chiêm trũng của xứ Thanh. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng người dân nơi đây luôn sát cánh, đồng hành cùng các cấp, các ngành và chính quyền địa phương chỉ mong chiến thắng dịch bệnh.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Để tập trung phòng chống dịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân; đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh, vì vậy huyện Nông Cống xác định phải tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngành hàng có sản phẩm lớn… để kịp thời đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, huyện cũng yêu cầu các cấp, các ngành huyện, UBND các xã, thị trấn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc giãn cách xã hội. Từ đó, xóa bỏ được tư tưởng hoang mang, lo lắng và tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng theo kế hoạch.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện cho biết: “Tính đến 10h ngày 8-4-2020, toàn huyện còn có 10 người đang được cách ly tại khu tập trung, 166 người từ vùng dịch về địa phương được cách nơi tại nhà và 50 đối tượng tiếp xúc với ca nhiễm và nghi nghiễm COVID-19 đang được theo dõi… Để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện luôn duy trì giao ban triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh vào 9h hàng ngày. Mặt khác, phân công thành viên Ban chỉ đạo kiểm tra công tác phòng chống dịch ở 8 chốt tại các điểm trọng yếu, giáp danh giữa các huyện bao gồm lực lượng an ninh và y tế để tránh dịch bệnh lây lan theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ”.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Ông Trần Anh Nam cũng cho biết, những ngày đầu tiên chỉ nhắc nhở nếu người dân ra đường không đeo khẩu trang để phòng chống dịch. Với mục đích để người dân có ý thức tốt hơn về vấn đề ngày, nhưng từ mùng 5-4-2020 đến nay, huyện đã áp dụng một số chế tài xử phạt mang tính răng đe. Huyện đã có 3 trường hợp bị phạt tiền 200.000 đồng/người và 5 trường hợp khác bị nhắc nhở. “Huyện vào cuộc rất quyết liệt, đại đa số người dân cũng ý thức rất tốt trong việc thực hiện Chỉ thị, nhưng bên cạnh đó vẫn còn có một người dân vẫn còn lơ là trong phòng chống dịch. Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, chúng tôi cần được hỗ trợ thêm về máy móc, thiết bị, hóa chất khử trùng…”, ông Nam chia sẻ.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Tại điểm số 3 kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, cầu Vạy, xã Hoàng Giang, vừa đo thân nhiệt cho người dân, bà Nguyễn Thị Liên, Trạm Y tế xã tâm sự: “Chúng tôi có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào huyện 24/24 giờ theo yêu Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trọng tâm là dừng hoạt động vận chuyển tất cả các tuyến vận tải hành khách liên huyện, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa phương, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác, dừng việc di chuyển từ vùng có dịch vào địa bàn huyện Nông Cống. Trừ trường hợp đặc biệt, vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp thực phẩm, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chở bệnh nhân, đưa đón công nhân, chuyên gia các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất. Tại đây, hành khách được đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang, khai báo y tế nếu không có gì bất thường sẽ cho đi”.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Tính đến thời điểm này, các địa phương trong toàn tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết như: phương tiện, hóa chất, thuốc men, phòng cách ly… sẵn dàng ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh có thể xảy ra.

Phòng, chống dịch COVID-19: Chủ động ứng phó trong mọi tình huống

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chốt, một số chủ phương tiện vẫn không thực hiện việc dừng xe để khai báo y tế khi có hiệu lệnh. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Hay tại các địa phương trên vẫn còn một số cửa hàng không phải là mặt hàng thiết yếu mở cửa hoạt động kinh doanh, tập trung đông người gây ảnh hưởng đến trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; một số người dân vẫn chủ quan ra đường chưa chấp hành tốt việc đeo khẩu trang và tiếp xúc đông người nơi công cộng.

Trước tình hình hiện nay, để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng!.

Hoài Thu – Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]