(Baothanhhoa.vn) - Nhằm giải quyết nhu cầu việc làm cũng như giải bài toán tìm người lao động (NLĐ) cho doanh nghiệp (DN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương. Đây chính là hướng đi phù hợp, giúp NLĐ và đơn vị tuyển dụng dễ tiếp cận, trao đổi trực tiếp các thông tin tuyển dụng.

Phiên giao dịch lưu động - tiếp thêm cơ hội việc làm cho người lao động

Nhằm giải quyết nhu cầu việc làm cũng như giải bài toán tìm người lao động (NLĐ) cho doanh nghiệp (DN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương. Đây chính là hướng đi phù hợp, giúp NLĐ và đơn vị tuyển dụng dễ tiếp cận, trao đổi trực tiếp các thông tin tuyển dụng.

Phiên giao dịch lưu động - tiếp thêm cơ hội việc làm cho người lao độngTrung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Cẩm Thủy.

Nhằm kết nối cung - cầu lao động, để người lao động nắm bắt thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước, cũng như định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp, cuối tháng 4-2022, Trung tâm DVVL tỉnh phối hợp với huyện Hà Trung tổ chức phiên giao dịch việc làm năm 2022. Phiên giao dịch thu hút 24 DN, đơn vị tham gia, trong đó có 12 DN tuyển dụng trong nước, 9 DN tuyển dụng ngoài nước và 3 đơn vị tuyển sinh đào tạo, học nghề. Tổng nhu cầu tuyển dụng lên đến gần 8.000 vị trí, gồm 6.000 vị trí việc làm trống trong nước, 1.500 cơ hội việc làm ngoài nước và 800 chỉ tiêu tuyển sinh học nghề. Đặc biệt, phiên giao dịch cũng thu hút trên 1.000 học sinh, sinh viên và NLĐ tham gia tìm hiểu thông tin và ứng tuyển.

Tại phiên giao dịch việc làm, đại diện các DN đã cung cấp các thông tin thị trường lao động cho NLĐ và chủ sử dụng lao động. Qua đó, tạo điều kiện cho NLĐ lựa chọn những công việc, ngành nghề phù hợp với khả năng hiện có; các DN tuyển dụng được nguồn lao động tốt nhất đáp ứng nhu cầu kinh doanh của DN. Đây cũng chính là cơ hội tốt để học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX); thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; lao động trở về từ vùng dịch trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận tìm kiếm việc làm phù hợp với nguyện vọng của bản thân, chủ động trên con đường lập thân, lập nghiệp, đóng góp sức trẻ vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương, đất nước.

Tương tự, tháng 3-2022, Trung tâm DVVL tỉnh cũng đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy, Trung tâm GDNN - GDTX huyện tổ chức ngày hội việc làm năm 2022. Tại sàn giao dịch việc làm lưu động đã có 18 đơn vị, DN trực tiếp tham gia giao dịch, tuyển dụng 18.000 vị trí việc làm và học nghề thuộc các ngành nghề: điện tử, dệt may, cơ khí. Tuyển dụng lao động làm việc ở nước ngoài với các thị trường truyền thống như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản... và một số thị trường mới như: Ru-ma-ni, Úc, Đức với hơn 1.000 chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Hải Sâm, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm, UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: Phiên giao dịch việc làm lưu động đã góp phần giải quyết nhu cầu về việc làm, học nghề cho NLĐ và học sinh. Đồng thời, có ý nghĩa thiết thực trong thu hút và cung cấp, bổ sung lực lượng lao động của huyện vào làm việc tại các DN trong và ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh; nhất là số lao động nông thôn sau khi Nhà nước thu hồi đất có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm DVVL tỉnh, từ đầu năm 2011 đến nay, trung tâm đã tổ chức 55 phiên giao dịch việc làm định kỳ và 10 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh; tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các trung tâm DVVL 6 tỉnh khu vực phía Bắc, với hơn 100 lượt DN tham gia. Kết quả, đã kết nối được việc làm thành công cho gần 1.500 lao động có nhu cầu làm việc trong nước, xuất khẩu lao động và học nghề. Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh còn phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện: Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Như Xuân và các DN tổ chức 30 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề tại cộng đồng. Kết quả, có hơn 2.000 lượt người được thông tin thị trường lao động và tư vấn, giới thiệu việc làm; 150 lao động được DN tiếp nhận thông tin và hẹn đến phỏng vấn; 53 lao động được tuyển dụng sau hội nghị...

Để nâng cao hiệu quả các phiên giao dịch việc làm lưu động, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng thêm tần suất các phiên giao dịch việc làm tại cơ sở; kết nối với các tỉnh trong nước, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, các khu công nghiệp tập trung, các huyện, thị xã, thành phố có đông lao động; đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, nhất là trên nền tảng số. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, các cơ sở đào tạo nghề chuẩn bị cơ sở vật chất, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền rộng rãi để NLĐ nắm rõ thời gian, địa điểm tổ chức. Chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho NLĐ thất nghiệp, mất việc đang hưởng trợ cấp BHTN có nhu cầu làm việc nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động và học sinh, sinh viên chuẩn bị ra trường. Đặc biệt, nâng cao hiệu quả vai trò “cầu nối” giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp với trình độ, năng lực, nhu cầu và giúp DN tuyển dụng được lao động đúng vị trí việc làm đáp ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]