(Baothanhhoa.vn) - Để người dân hạn chế ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TP Thanh Hoá đã triển khai phương án phát phiếu đi chợ cho từng hộ dân. Mỗi gia đình được cấp 2 phiếu đi chợ từ ngày 3-9 đến hết ngày 8-9-2021.

Phát phiếu đi chợ tại Tổ dân phố 1, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa): Cần rút kinh nghiệm khi thực thi nhiệm vụ

Để người dân hạn chế ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TP Thanh Hoá đã triển khai phương án phát phiếu đi chợ cho từng hộ dân. Mỗi gia đình được cấp 2 phiếu đi chợ từ ngày 3-9 đến hết ngày 8-9-2021.

Phát phiếu đi chợ tại Tổ dân phố 1, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa): Cần rút kinh nghiệm khi thực thi nhiệm vụ

Các hộ dân trong khu vực phong toả, gia đình nào có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm hay đồ dùng thiết yếu sẽ được các thành viên tổ giám sát cộng đồng Tổ dân phố 1 đi chợ hộ.

Nhằm nhanh chóng đưa phiếu đến tay người dân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các phường, xã đã khẩn trương in và phát phiếu cho các phố, thôn. Theo đó, các thành viên tổ giám sát cộng đồng của phố, thôn có nhiệm vụ phát phiếu đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân Tổ dân phố 1, phường Quảng Hưng thì các gia đình không được phát phiếu đi chợ tại nhà mà phải đến nhà văn hoá phố để nhận. Chị Lê Thị Quỳnh (Tổ dân phố 1, phường Quảng Hưng) cho biết: “Chúng tôi thấy phố thông báo trên loa truyền thanh, gia đình nào có nhu cầu đi chợ thì ra nhà văn hoá phố để lấy phiếu. Ngày 4-9, tôi ranhà văn hóa phố lấy thì chỉ được phát có 1 phiếu, thay vì 2 phiếu như Thông báo Số 03-TB/BCĐ của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thanh Hoá. Để tránh tập trung đông người trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tôi nghĩ phố phải phát tận nhà cho từng hộ mới đúng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Giáp, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết: Vì thời gian phát phiếu đi chợ trùng với thời gian tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho Nhân dân nên tổ giám sát cộng đồng của phố phải tập trung lực lượng để làm công tác trật tự, giám sát, bảo đảm khoảng cách khi người dân đến lẫy mẫu xét nghiệm. Chúng tôi không đủ người đi phát phiếu đến từng hộ gia đình nên tranh thủ phát luôn khi người dân đi lấy mẫu xét nghiệm.

Được biết, Tổ dân phố 1 có hơn 600 hộ dân với hơn 3.000 khẩu, đông nhất phường Quảng Hưng. Các ngày 4, 5 và 6-9, phố thông báo trên hệ thống loa truyền thanh, những gia đình nào thực sự có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm thì đến nhà văn hoá phố để nhận phiếu đi chợ. Lý giải về vấn đề này, ông Giáp cho rằng: Nếu phát phiếu đi chợ đến từng gia đình sẽ dẫn đến tình trạng “đua nhau” đi chợ vì có những gia đình có khi không cần thiết mua lương thực, thực phẩm nhưng vẫn đi chợ vì có phiếu trong tay. Điều này dễ dẫn đến tình trạng tập trung đông người tại chợ. Vì thế, phố mới thông báo để gia đình nào thực sự cần thiết thì đến nhận phiếu, gia đình nào không thực sự cần thiết thì thôi. Ông Giáp cũng chia sẻ: “Việc phát phiếu đi chợ cho các hộ dân tại nhà văn hoá là không đúng quy định, nhưng vì không đủ lực lượng để triển khai nên chúng tôi mới vận dụng như vậy. Hiện, việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho Nhân dân trong phố đã hoàn thành, chúng tôi sẽ cử các thành viên tổ giám sát cộng đồng phát phiếu đi chợ đến tận nhà cho những gia đình chưa nhận được phiếu. Hy vọng Nhân dân đồng thuận và ủng hộ cấp uỷ, chính quyền trong những lúc khó khăn, nhất là khi nguồn nhân lực có hạn”.

Hiện nay, lực lượng chức năng đã tiến hành phong toả tạm thời tuyến đường Lê Công Khai do liên quan đến ca mắc COVID-19 ở Tổ dân phố 1, trong đó có nhà văn hoá phố. Điều này khiến nhiều người hết sức lo lắng. Tuy nhiên, theo ông Giáp, trường hợp F0 đã được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực từ ngày 29-8. Vợ và 2 con của bệnh nhân cũng cách ly nghiêm ngặt tại nhà và không lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại nhà văn hoá. Vì vậy, khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là không cao. Toàn bộ cụm dân cư phong toả cũng đã được khử khuẩn bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch. “Đối với 48 hộ dân trong khu vực phong toả, gia đình nào có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm hay đồ dùng thiết yếu, chúng tôi sẽ bố trí các thành viên tổ giám sát cộng đồng đi chợ hộ, đáp ứng nhu cầu của người dân” - ông Giáp nhấn mạnh..

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]