(Baothanhhoa.vn) - Để góp phần phòng, chống dịch COVID-19, các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã sớm thành lập và đưa vào hoạt động tổ giám sát phòng, chống dịch. Các tổ giám sát có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 ở các thôn, bản, khu phố

Để góp phần phòng, chống dịch COVID-19, các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã sớm thành lập và đưa vào hoạt động tổ giám sát phòng, chống dịch. Các tổ giám sát có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Phát huy vai trò của tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 ở các thôn, bản, khu phố

Tổ giám sát thôn Đại Đồng, xã Quảng Chính (Quảng Xương) yêu cầu người dân thực hiện sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi vào chợ.

Những ngày này, tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 thôn Đại Đồng, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương đã làm tốt công tác kiểm soát những người ra, vào nhằm rà soát, xác minh thông tin, thực hiện tốt các yêu cầu bắt buộc về phòng chống dịch, đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền, giúp người dân thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Qua quá trình rà soát, tổ giám sát phòng chống dịch bệnh của thôn đã nắm bắt được thông tin tại địa phương có 1 gia đình có con là lao động tại Đài Loan về ngày 20-3, tổ đã yêu cầu gia đình ký cam kết và thực hiện cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, đo thân nhiệt ngày 2 lần, kịp thời khai báo với các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở...

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Quảng Chính chia sẻ: Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, xã đã thành lập 6 tổ giám sát phòng, chống dịch tại 6 thôn. Lực lượng nòng cốt do trưởng thôn làm tổ trưởng, thành viên là trưởng ban công tác mặt trận, thôn đội trưởng công an viên, chi hội trưởng cựu chiến binh, chi hội trưởng nông dân và tăng cường nhân viên y tế của xã. Các tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 đã tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân tại các địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Tại khu chợ, tổ giám sát tiến hành kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả trường hợp ra, vào chợ; hướng dẫn tiểu thương và người dân sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Thông qua tổ giám sát đã kịp thời giám sát y tế, nắm bắt tốt hơn tình hình tại các khu dân cư, từ đó thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Trước đây, vào mỗi buổi sáng, người dân thị trấn Vĩnh Lộc thường đi chợ, mua sắm đồ dùng hay ngồi ăn sáng tại các cửa hàng, quán ăn. Từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên các tuyến đường ở thị trấn đã vắng vẻ hơn rất nhiều, chỉ những người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết mới ra khỏi nhà. Người dân đã tạm đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu, dịch vụ ăn uống, cà phê, quán karaoke... Để đạt được kết quả đó, thị trấn đã thành lập nhiều tổ giám sát đến tận thôn, bản để đôn đốc, hướng dẫn và tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng dịch; tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch.

Ông Trần Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Lộc, cho biết: Trên địa bàn thị trấn đã thành lập 10 tổ giám sát phòng, chống dịch ở 10 thôn, khu phố. Tính từ ngày 1-4 đến nay, tổ công tác phòng, chống COVID-19 của thị trấn đã rà soát 145 trường hợp từ Hà Nội về, trong đó 6 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đã được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp trên đều được yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Hàng ngày, lực lượng y tế đã đến từng nhà kiểm tra y tế, theo dõi sức khỏe.

Hoạt động của tổ công tác phòng, chống dịch bệnh tại các thôn đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình và chấp hành nghiêm túc của người dân. Chị Lê Thị Xuân, thị trấn Vĩnh Lộc chia sẻ: Trước đây, vào buổi chiều, các chị em trong xóm thường tập trung để tập luyện thể dục như bóng chuyền, cầu lông... và sang nhà nhau chơi, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi tập thể. Từ khi có dịch, hàng ngày tổ giám sát của thị trấn đến tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế ra đường nếu không cần thiết. Vì vậy, đa phần người dân đều nắm bắt thông tin về dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời và tự giác chấp hành. Mặc dù cuộc sống có buồn hơn nhưng đây là việc làm rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tại huyện Lang Chánh, khi ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện được thành lập cũng là thời điểm 89 tổ giám sát từ huyện đến các thôn, bản, khu phố ra đời và đi vào hoạt động. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện Lang Chánh, hiện, tất cả các tổ giám sát đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, qua đó, giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử như tổ giám sát của xã Yên Khương đã tuyên truyền, vận động 3 gia đình ký cam kết tạm hoãn đám cưới và sẽ tổ chức vào thời gian thích hợp. Đối với xã Tân Phúc, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tổ giám sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp xã và 9 tổ giám sát thôn, bản hoạt động thường xuyên, liên tục. Các tổ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay với chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mới đây, tổ giám sát của thôn Tân Thành đã phối hợp với tổ giám sát của xã Tân Phúc làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội tại một đám hiếu trên địa bàn thôn. Ông Lê Hồng Khanh, tổ trưởng tổ giám sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thôn Tân Thành cho hay: “Ngay khi biết trên địa bàn thôn có đám hiếu, tổ giám sát đã cử người đến vận động, tuyên truyền gia đình thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi cũng yêu cầu gia đình, ban tang lễ giảm bớt các thủ tục tang lễ; hạn chế số người đến tham dự tang lễ; hướng dẫn người dân khi đến phúng viếng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi vào viếng... người dân và gia đình cũng đã tuân thủ các quy định mà tổ giám sát đưa ra”.

Theo thống kê, đến nay, 100% thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập được tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát công dân ra, vào địa bàn, theo dõi biến động nhân khẩu, nhất là người từ nước ngoài, tỉnh ngoài vào thôn, bản, khu phố; kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế các trường hợp ra, vào địa bàn dân cư và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chấp hành nghiêm quy định không tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, góp phần nâng cao ý thức của người dân, ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Tổ giám sát thực sự là những cánh tay đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Tô Hà và Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]