(Baothanhhoa.vn) - Chiều 2-8, UBND huyện Nông Cống đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) và lãnh đạo huyện Nông Cống.

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nông Cống

Chiều 2-8, UBND huyện Nông Cống đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) và lãnh đạo huyện Nông Cống.

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nông Cống

Các đại biểu dự hội nghị.

Qua 20 năm triển khai tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ đã khẳng định được vai trò của chính sách tín dụng ưu đãi, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Từ hai chương trình tín dụng ban đầu, đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nông Cống (NHCSXH Nông Cống) đã triển khai thực hiện cho vay 13 chương trình tín dụng. Tổng dư nợ đến ngày 30-6-2022 đạt 497,5 tỷ đồng với 11.425 hộ đang vay vốn. Nhờ vốn tín dụng chính sách trong 20 năm qua đã giúp cho hơn 12.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết cho gần 35.000 lao động có việc làm; đầu tư cho vay 216 mô hình sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, góp phần phát triển sản phẩm chủ lực, Ocop như: Miến gạo Thăng Long, gạo sạch Hương Quê, gạo tím quê nông thôn, dưa Aiko, dứa đóng hộp Trường Tùng, chậu cói Tân Thọ; hỗ trợ vốn vay cho 12.550 học sinh, sinh viên được tiếp bước đến trường; hơn 34.700 công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, cải tạo; gần 1.716 căn nhà được cải tạo, xây mới…

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nông Cống

Toàn cảnh hội nghị.

Hiện toàn huyện có 323 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong 20 năm qua tổ tiết kiệm và vay vốn đã phát huy vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa Ngân hàng với người vay vốn, góp phần truyền tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công khai, dân chủ.

Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, huyện Nông Cống đã quan tâm dành một phần ngân sách ủy thác qua NHCSXH để thực hiện cho vay các đối tượng chính sách của địa phương.

Việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo.

Hội nghị đã dành thời gian để thảo luận về vai trò của các tổ chức Hội trong triển khai hiện Nghị định số 78/20002/NĐ-CP; hiệu quả của tín dụng chính sách đối với kết quả giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện; đồng vốn tín dụng chính sách giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện cải thiện cuộc sống..

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nông Cống

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa Lê Hữu Quyền phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo NHCSXH Thanh Hóa và lãnh đạo huyện Nông Cống đã ghi nhận biểu dương những kết quả mà Phòng giao dịch NHCSXH Nông Cống đạt được trong 20 năm qua.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa về về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong thời gian tới, các đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt sâu rộng, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị, Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Nhận thức sâu sắc và xác định rõ vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế của địa phương.

Đặc biệt, quan tâm gắn triển khai tín dụng chính sách với các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của mỗi địa phương trong từng giai đoạn. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn và của các điểm giao dịch tại xã, thị trấn để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội…

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Nông Cống

Nhân dịp này nhiều tập thể, cá nhân đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ trên địa bàn huyện Nông Cống.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]