(Baothanhhoa.vn) - Dịch COVID-19 đã xuất hiện ở nhiều nơi trong cộng đồng, một số xã buộc phải phong tỏa tạm thời để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Nguy cơ dịch bùng phát diện rộng tại Thanh Hóa đã hiện rõ hơn bao giờ hết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Pháo đài" ở mỗi người

Dịch COVID-19 đã xuất hiện ở nhiều nơi trong cộng đồng, một số xã buộc phải phong tỏa tạm thời để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Nguy cơ dịch bùng phát diện rộng tại Thanh Hóa đã hiện rõ hơn bao giờ hết.

“Pháo đài” ở mỗi người

(Ảnh minh họa)

Trong đợt bùng phát thứ 4, dịch COVID-19 đã tấn công nhiều tỉnh, thành trong nước. Từ miền Bắc với tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, SARS-CoV-2 đã lan rộng và càn quét các tỉnh, thành phía Nam là TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp... Lo ngại hơn, nhiều tỉnh, thành phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng mà chưa tìm được nguồn lây. Và mỗi ngày qua, Việt Nam liên tục ghi nhận những kỷ lục số ca nhiễm mới ở mức 4 con số.

Thanh Hóa có nhiều tuyến giao thông Bắc - Nam đi qua, đang dần trở thành một trung tâm kinh tế năng động của cả nước, với nhiều khu công nghiệp, khu du lịch, lượng người từ bên ngoài đến là rất lớn, trong đó có cả người nước ngoài. Thêm vào đó, số lượng con em Thanh Hóa học tâp, công tác ở các tỉnh, thành phố đi - về là rất nhiều... Đây là những yếu tố làm gia tăng nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Thực tế đến ngày 11-7, những ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng đều là con em Thanh Hóa trở về từ vùng dịch.

Trong công tác phòng, chống dịch, Thanh Hóa đã kiên cường vượt qua 3 đợt bùng phát dịch, được Trung ương đánh giá cao, Nhân dân tin tưởng. Từ khi dịch bùng phát tại Bắc Giang (27-4) đến nay, tỉnh đã chủ động đề phòng với nhiều biện pháp mạnh cùng phương châm “Quyết liệt, khẩn trương, không lơ là, chủ quan”. Điều này khẳng định sự linh hoạt, nhạy bén, khẩn trương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao nhất thắng “giặc COVID-19", bảo vệ sức khỏe và tính mạng Nhân dân.

Và rồi đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đã phải căng mình làm việc thâu đêm, suốt sáng chạy đua với thời gian để lấy mẫu, xét nghiệm, phối hợp với các lực lượng chức năng khoanh vùng dập dịch nhanh nhất.

Thế nhưng, vẫn có tình trạng người dân, cơ quan, đơn vị mặc nhiên vô tư, chủ quan, xem nhẹ các quy định phòng, chống dịch. Thậm chí có người vì hám lợi trước mắt mà bỏ quên sự an toàn của cả cộng đồng khi cấu kết đưa nhiều đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Nhiều người từ vùng dịch trở về có nguy cơ cao nhiễm bệnh vẫn hồn nhiên tiếp xúc với người thân quen trong thôn, xóm...

Sự thờ ơ, chủ quan ấy vô tình đã tạo điều kiện thuận lợi, là nguyên nhân chính khiến SARS-CoV-2 xâm nhập, lây lan nhanh.

Hậu quả đã nhãn tiền. 2 xã bị phong tỏa tạm thời, cuộc sống của hàng nghìn hộ dân bị xáo trộn. TP Thanh Hóa dừng các hoạt động không thiết yếu, các hoạt động thể thao ngoài trời có tập trung đông người... Chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của một vài cá nhân mà nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã buộc phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, cuộc sống của người dân nghèo thêm cùng quẫn, tác động tiêu cực và trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh - xã hội của cả một tỉnh đang có mức tăng trưởng cao thứ 12 cả nước.

Hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác ở xã Nghi Sơn đã bị cơ quan công an khởi tố. Trưởng trạm y tế của xã này cũng đã bị kỷ luật do không tuân thủ đúng quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 gây hậu quả nghiêm trọng.

Có điều, đây không phải những trường hợp đầu tiên bị xử lý. Trước đó, tháng 5-2021, vụ án làm lây lan dịch tại huyện Ngọc Lặc đã bị khởi tố. Một lãnh đạo phường và Trạm trưởng trạm y tế ở TP Sầm Sơn cũng bị lỷ luật hồi năm ngoái do chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch... và nhiều vụ việc tương tự trong cả nước. Thế mới biết, sự vào cuộc xử lý nghiêm minh của lực lượng chức năng đã có tính răn đe, giáo dục nhưng chưa đủ sức cảnh tỉnh.

Từ thực tế ở các tâm dịch, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đang đòi hỏi tất cả người dân phải bình tĩnh, đề cao trách nhiệm, ý thức cảnh giác, thắt chặt tình đoàn kết, tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo, quy định và ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 của cấp uỷ, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp. Tinh thần đoàn kết, đề cao ý thức phòng, chống dịch của mỗi người dân là pháo đài vững chắc nhất ngăn chặn, đẩy lùi “giặc COVID-19”.

Đó cũng là đòi hỏi tất yếu khách quan, là hành động vì sức khỏe cho chính mình, người thân và cho cả cộng đồng.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]