(Baothanhhoa.vn) - Vị Đại tướng đầu tiên của nước Việt Nam đã ra đi, nhưng công lao to lớn, đóng góp vĩ đại và tấm gương mẫu mực của Người vẫn mãi là bài học quý giá cho thế hệ hôm nay noi theo trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2022) là dịp để thế hệ trẻ nhớ về Người.

Noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thế hệ trẻ nguyện xung kích đi đầu xây dựng quê hương, đất nước

Vị Đại tướng đầu tiên của nước Việt Nam đã ra đi, nhưng công lao to lớn, đóng góp vĩ đại và tấm gương mẫu mực của Người vẫn mãi là bài học quý giá cho thế hệ hôm nay noi theo trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2022) là dịp để thế hệ trẻ nhớ về Người.

Noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thế hệ trẻ nguyện xung kích đi đầu xây dựng quê hương, đất nước

(Ảnh nguồn: Internet)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tên khai sinh là Võ Giáp, sinh ngày 25-8-1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho nghèo giàu lòng yêu nước và có tinh thần cách mạng. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, ngay từ khi còn trẻ, Đại tướng đã tích cực tham gia vào các phong trào yêu nước, từng bước giác ngộ lý tưởng cách mạng với một lòng yêu nước nồng nàn và lý tưởng sống cao đẹp. Con người vĩ đại ấy đã trưởng thành trong bầu không khí cách mạng sôi sục từ những ngày đầu, trở thành người học trò gần gũi và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cách mạng kiên trung không quản ngại gian khó, vất vả để cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đại tướng được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao phó nhiều trọng trách cao cả, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam vững mạnh, trưởng thành về mọi mặt.

Đại tướng còn là người có công lao to lớn trong việc hình thành và phát triển đường lối “Chiến tranh Nhân dân” của Việt Nam - một đường lối độc đáo và phù hợp với quy luật phát triển của cách mạng nước ta thời kỳ bấy giờ. Đó không chỉ là sự kế thừa và phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam qua các thời kỳ mà còn tiếp cận và vận dụng sáng tạo, linh hoạt những tinh hoa quân sự của thế giới, góp phần quan trọng đưa con thuyền cách mạng của dân tộc đến bờ thắng lợi.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn khắc ghi và thực hành lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Làm cách mạng là phải “Dĩ công vi thượng” (đặt lợi ích chung lên trên hết), “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”… coi đó làm phương châm sống và phấn đấu trong suốt cuộc đời mình. Ở Đại tướng, chúng ta còn nhớ về một vị lãnh đạo với tư duy độc lập, sáng tạo mang tầm chiến lược; phong cách làm việc khoa học, tận tuỵ, đề cao vai trò của tập thể, coi trọng thực tiễn. Một con người vĩ đại nhưng luôn quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng, thương yêu cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân. Một vị chỉ huy, vị Tổng tư lệnh tài năng xuất chúng nhưng rất đỗi bình dị, gần gũi, thân thiết.

Tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bài học quý giá cho thế hệ trẻ hôm nay trong bảo vệ Tổ quốc, trong sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đời sống chính trị và nền văn hóa của đất nước. Thanh niên - với vai trò là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và chủ thể sáng tạo của tương lai, càng phải thấm nhuần và vận dụng những tư tưởng, quan điểm và phong cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào trong thực tiễn lao động và học tập, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định.

Để làm được điều đó, thế hệ trẻ phải học tập ở Đại tướng những phẩm chất, nhân cách sáng ngời của một nhà cách mạng, nhà văn hóa lớn. Mỗi thanh niên phải luôn không ngừng học tập, phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; kiên định và tuyệt đối tin tưởng Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyện gắng hết sức mình vì mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội; xác định rõ “đối tượng, đối tác”, không hoang mang, dao động trước mọi hoàn cảnh... Trong mọi điều kiện, thế hệ trẻ luôn là lực lượng xung kích đi đầu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xông pha vào “điểm nóng”,“tâm bão”, “rốn lũ”, “biển lửa”... vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Noi gương Đại tướng, thế hệ trẻ cần phát huy tinh thần, trách nhiệm, xây dựng lối sống, phương pháp, tác phong làm việc mang tính nhân văn, khoa học, nói đi đôi với làm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, kiên quyết chống mọi biểu hiện suy thoái, tham ô, tham nhũng, lãng phí; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện có hiệu quả các các nội dung Kết luận số 01- KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Mỗi đoàn viên, thanh niên phải là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, phát huy tính xung kích, đi đầu trong đẩy lùi các luận điệu xuyên tạc, sai sự thật của các thế lực phản động, thù địch và cơ hội chính trị; tạo nên “thế trận an ninh Nhân dân” chủ động trong mặt trận tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật, không tin và nghe theo các luận điệu của các thế lực thù địch và hiểu rõ bản chất, thủ đoạn, âm mưu “diễn biến hoà bình”; thực hiện nếp sống văn hoá mới; đẩy lùi tệ nạn xã hội và các loại tà đạo, tạp đạo; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới.

Thế hệ trẻ phải có ước mơ, hoài bão đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học - công nghệ hiện đại, thực hiện theo đúng những lời căn dặn của Đại tướng dành cho thế hệ trẻ khi Người đến thăm và nói chuyện tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 30 ngày 30-10-1980: “Thế hệ thanh niên ngày nay phải ra sức phấn đấu học tập nâng cao trình độ chính trị văn hóa và khoa học - kỹ thuật, hăng hái hành động và sáng tạo, rèn luyện mình trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa, trở thành người chiến sĩ trên mặt trận khoa học và kỹ thuật, vừa có nhiệt tình cách mạng vừa làm chủ được khoa học - kỹ thuật ngày càng hiện đại”.

Lê Tất Thành (CLB Lý luận trẻ TP Thanh Hóa)


Lê Tất Thành (CLB Lý luận trẻ TP Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]