(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động. Thông qua chương trình đã giúp nhiều gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, giúp họ an cư lạc nghiệp, vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Niềm vui từ những “Mái ấm công đoàn”

Thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động. Thông qua chương trình đã giúp nhiều gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình, giúp họ an cư lạc nghiệp, vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Niềm vui từ những “Mái ấm công đoàn”Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Đông Sơn trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn.

Xuân Nhâm Dần năm 2022 là năm đầu tiên gia đình chị Vi Thị Lý, giáo viên Trường Mầm non xã Lĩnh Toại (Hà Trung) được đón tết trong ngôi nhà mới nồng ấm nghĩa tình. Chị Lý là người dân tộc Thái, chồng mất sớm, một mình chị với đồng lương ít ỏi, chật vật nuôi 3 con ăn học nên những năm qua, cuộc sống của gia đình chị khó khăn đủ bề. Căn nhà diện tích chỉ hơn 40m2 suốt nhiều năm qua là chỗ ở của 4 mẹ con chị Lý cùng 7 người thân khác trong gia đình. Thấu hiểu khó khăn của gia đình chị, LĐLĐ huyện Hà Trung đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ chị xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Với số tiền 45 triệu đồng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cùng sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, đồng nghiệp, chị đã xây dựng được căn nhà trang trang, kiên cố. Chị Lý cho biết: “Nhờ các cấp công đoàn hỗ trợ, gia đình tôi đã có một mái ấm để sinh hoạt hàng ngày, yên tâm lao động sản xuất. Tôi mong rằng những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi đừng nản lòng, hãy cố gắng mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống, hãy tin rằng không ai bị bỏ lại phía sau”.

Là công nhân dây chuyền may, Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam, chị Đàm Thị Hương có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chồng chị - anh Ngô Văn Tư - sau một tai nạn, bị biến chứng tâm thần; mẹ chồng bị bệnh động kinh; bố già yếu không còn khả năng lao động; 3 con đang còn nhỏ. Một mình chị Hương là lao động chính, nuôi cả gia đình. Trước kia gia đình chị sinh sống trong ngôi nhà lụp xụp, dột nát khắp nơi. Được sự động viên của tổ chức công đoàn, giúp đỡ của anh em, họ hàng, hiện gia đình chị đã hoàn thành được ngôi nhà mơ ước. Nhận được số tiền 45 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, chị Hương xúc động nói trong nước mắt: “Tôi rất cảm ơn tổ chức công đoàn đã tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được cơ hội xây căn nhà mới để ổn định cuộc sống. Số tiền này sẽ đỡ tôi một phần gánh nặng trả nợ và mua sách vở, quần áo cho các con, thuốc thang cho chồng”.

Xác định việc hỗ trợ xây mới, sửa nhà “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình và nhu cầu về nhà ở đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó tổ chức thẩm định, họp xét hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” đúng đối tượng. Cùng đó, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Với tinh thần “tương thân tương ái”, đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Từ đầu năm 2021 đến hết tháng 5-2022, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng 200 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 7,8 tỷ đồng.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục huy động nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” hoạt động một cách hiệu quả, làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy định; đồng thời tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ có thêm động lực để yên tâm công tác, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]