(Baothanhhoa.vn) - Năng động, sáng tạo, khát khao vượt khó làm giàu chính là đặc điểm chung của nhiều thanh niên xuất thân từ những vùng quê nghèo khó. Mỗi ý tưởng, mỗi bước đi trên hành trình phía trước còn nhiều chông gai, thử thách nhưng họ đã dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu để từng bước khẳng định mình, làm giàu chính đáng và tạo công ăn việc làm cho những người xung quanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những thanh niên lập nghiệp trên vùng đất khó

Những thanh niên lập nghiệp trên vùng đất khó

Anh Cao Văn Đông, xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) đang vận hành máy sản xuất gạch.

Năng động, sáng tạo, khát khao vượt khó làm giàu chính là đặc điểm chung của nhiều thanh niên xuất thân từ những vùng quê nghèo khó. Mỗi ý tưởng, mỗi bước đi trên hành trình phía trước còn nhiều chông gai, thử thách nhưng họ đã dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu để từng bước khẳng định mình, làm giàu chính đáng và tạo công ăn việc làm cho những người xung quanh.

Được sự giới thiệu của đồng chí Dương Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, chúng tôi có mặt tại xưởng sản xuất gạch không nung, thôn Hạc Sơn của anh Cao Văn Đông, sinh năm 1986. Cười xòa vui vẻ, người thanh niên giản dị trong bộ trang phục công nhân bước nhanh bắt tay chúng tôi một cách thân thiện. Tính cách cởi mở, sự thật thà, chất phác khiến chúng tôi nhanh chóng bị cuốn vào câu chuyện khởi nghiệp đầy thú vị của anh.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp phổ thông, không chọn cho mình con đường học hành để phát triển sự nghiệp, chàng trai trẻ đã chọn cách làm thuê để kiếm tiền đỡ đần bố mẹ. Một năm rong ruổi phụ cho các xe khách, được đi đến nhiều miền đất, nhìn thấy nhiều cách làm giàu mới lạ chưa từng thấy ở quê nhà, trong đầu anh bắt đầu nhen nhóm khát vọng đổi đời với ý nghĩ “thiên hạ làm được thì mình cũng làm được”.

19 tuổi, Cao Văn Đông mang ý tưởng và thuyết phục gia đình hỗ trợ vốn để đầu tư máy móc, mua thiết bị, xây nhà xưởng làm gạch không nung, nhưng ngay lập tức nhận lại sự phản đối gay gắt từ phía gia đình. Chẳng ai có thể tin một cậu con trai non nớt vừa ra khỏi vòng tay bố mẹ đã có thể “bung ra” làm chủ. Số tiền 60 triệu đồng đầu tư lúc bấy giờ đối với 1 gia đình nông dân ở miền quê nghèo thực sự quá sức lớn. Không nản chí, sau những ngày năn nỉ, thuyết phục, cuối cùng anh cũng đã được gia đình chấp thuận. Từ nguồn vốn ít ỏi nhờ vay mượn bà con và ngân hàng, Đông bắt đầu hành trình chinh phục thử thách để thỏa mãn khát vọng kiếm tiền, làm giàu.

Những ngày đầu làm kinh tế quả là không dễ đối với một thanh niên từ bé đã gắn với đồng ruộng. Không có sẵn kiến thức, Đông phải cất công từng ngày mày mò, tìm hiểu, rồi lang thang đi đến khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm. Sau những lần đầu không thu được kết quả như ý, cuối cùng anh cũng cho ra đời những viên gạch vuông vắn, đạt chuẩn về độ khô, chắc và thẩm mĩ.

Tinh thần nhiệt huyết của người chủ trẻ như có sức lan tỏa cho chính những người làm công trong xưởng. Dù đã gần giờ nghỉ trưa nhưng không khí làm việc ở đây vẫn hăng say, hối hả. Những chiếc máy vận hành nhịp nhàng, từng xe chở chuyên dụng liên tiếp xếp gạch thành nhiều hàng đều tăm tắp, tiếng cười nói rôm rả xen lẫn tiếng máy làm quên đi mệt mỏi. Chẳng ai bảo ai, mỗi người mỗi việc, nhanh gọn và hiệu quả. Được biết, xưởng sản xuất gạch của anh Đông hoạt động đều đặn quanh năm và có công suất 1,5 vạn viên/ngày. Do chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nên từ nhiều năm nay, sản phẩm gạch của cơ sở đã được người dân địa phương và các huyện miền núi lân cận tin tưởng sử dụng.

Năm 2013, nhận thấy ở địa phương mình chưa có ai làm kinh doanh dịch vụ sấy hấp nông sản, anh đã mạnh dạn tiếp tục đầu tư mua máy sấy để vừa tăng nguồn thu cho chính mình, đồng thời vừa giúp người dân có nguồn tiêu thụ nông sản ổn định. Hiện nay mỗi ngày, anh nhập về khoảng 60 tấn ngô tươi, sau quá trình sấy khô còn thu lại được 40 tấn thành phẩm, cho lợi nhuận hàng chục triệu đồng.

Để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao, anh Đông còn mua nhiều xe tải, máy múc và máy xúc để chủ động vận chuyển hàng hóa từ xưởng sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Hiện nay, xưởng sản xuất gạch và sấy hấp nông sản của anh luôn vận hành hết công suất, mỗi năm cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho 9 nhân công là người dân địa phương với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Bản lĩnh và năng động, anh Đông đã trở thành tấm gương sáng, tạo động lực cho các bạn trẻ phát huy sức mạnh, tự tin thử sức và hành động, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Những thanh niên lập nghiệp trên vùng đất khó Anh Quách Văn Toản, xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc) người đi đầu phong trào thanh niên địa phương phát triển kinh tế tại xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc).

Sinh ra và lớn lên ở xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc, Quách Văn Toản, sinh năm 1986, bí thư chi đoàn xã Ngọc Liên từ lâu đã ấp ủ ý tưởng làm kinh tế để thoát khỏi cái nghèo. Là một cán bộ đoàn năng nổ, Toản luôn trăn trở trong việc tập hợp và đoàn kết, vận động thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế để lớp trẻ nông thôn ngày càng làm chủ được cuộc sống của chính mình.

Tìm cho mình những người chung chí hướng, Toản đã bàn bạc với hai người bạn đều là những thanh niên hoạt động tích cực trong công tác đoàn là Lê Quang Kiên và Vũ Văn Thêm để đưa ra hướng đi cụ thể. Sau thời gian chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện, năm 2017, ba chàng trai đã quyết định thầu đất để xây dựng trang trại tổng hợp và liên kết bao tiêu nông sản theo mô hình tổ hợp tác.

Trang trại của Toản, Kiên và Thêm có tổng diện tích trên 30.000 m2 được quy hoạch khá cụ thể. Ngoài phần lớn diện tích trồng cây ăn quả và cây hoa màu ngắn ngày còn có một khu đất rộng 500m2 đào thành ao chứa nước phục vụ cho việc tưới tiêu, 400 m2 làm kho chứa nông sản và một dãy nhà ở cho nhân công.

Cùng nhau nghiên cứu, tìm tòi đặc điểm về điều kiện tự nhiên, khí hậu, nguồn đất và lựa chọn ra những giống cây phù hợp, ba thanh niên quyết định trồng đa dạng các loại cây. Hiện, cả một vùng rộng lớn trong trang trại đã được phủ xanh bởi 510 cây bưởi, 200 cây cam, 400 cây dừa xiêm. 150 cây mít Thái, 150 cây hồng xiêm, 700 cây ổi giống Đài Loan, 100 cây vú sữa và 2 ha trồng xen canh cây ớt và hành chăm. Song song với trồng cây ăn quả, tổ hợp tác của Toản còn mở rộng các chuồng trại để phát triển vật nuôi như: Bò, lợn, gà.

Nhận thấy tại địa phương mình sinh sống, người nông dân từ lâu đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm cách tiêu thụ sản phẩm, tổ hợp tác thanh niên đã liên kết với người dân địa phương để thu mua nông sản và chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam. Trong hơn 1 năm triển khai thực hiện, tổ hợp tác đã thu mua được 20 tấn hành chăm và 30 tấn ớt chỉ thiên, vừa giúp các hộ dân trong xã giải quyết được bài toán “đầu ra” cho sản phẩm vừa đem lại lợi nhuận cao cho chính mình.

Nói về những khó khăn ban đầu, anh Toản cho biết: “Để có được trang trại này, với chúng tôi thật không dễ dàng gì. Với số vốn đầu tư khá lớn lên đến 1,2 tỉ đồng, ba anh em phải vay mượn khắp nơi từ gia đình, bạn bè rồi các ngân hàng. Chúng tôi đều là những người lần đầu bước ra làm kinh tế, kinh nghiệm chưa có, kỹ thuật bài bản cũng không, nhưng rồi nhờ chịu khó học hỏi qua sách báo, mạng xã hội và đi tìm hiểu thực tế từ nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn tỉnh và thường xuyên động viên nhau phải kiên định nên những khó khăn bước đầu cũng đã vượt qua. Năm vừa qua, lợi nhuận thu được từ trang trại và hoạt động bao tiêu nông sản của chúng tôi đạt được 300 triệu đồng. Hiện nay, tổ hợp tác cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho 7 nhân công với mức lương từ 3,6 – 4 triệu đồng/tháng. Những con số này chưa phải là cao nhưng tôi hy vọng sẽ ngày càng tăng hơn nữa trong thời gian tới”.

Ý chí, nghị lực là những gì chúng tôi cảm nhận rõ nhất khi tiếp xúc với Đông, Toản và những người bạn trẻ. Ở trong họ, từng câu nói, cử chỉ luôn toát lên tinh thần lạc quan và sức sáng tạo, đổi mới. Họ chính là tấm gương điển hình cho khả năng vượt khó, giúp lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng khát khao vươn lên làm thay đổi cuộc sống của chính mình.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]