(Baothanhhoa.vn) - Họ là những người làm nông nghiệp và chăm sóc gia đình, nhưng đã không bỏ lỡ cơ hội kiếm thêm thu nhập từ du lịch. Đó là những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Họ là những người làm nông nghiệp và chăm sóc gia đình, nhưng đã không bỏ lỡ cơ hội kiếm thêm thu nhập từ du lịch. Đó là những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Với những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu, sau mỗi chuyến xe vừa đem lại niềm vui cho du khách, còn là dịp để kiếm thêm thu nhập.

Bản Hiêu, xã Cổ Lũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế của huyện Bá Thước. Không chỉ sở hữu thác Hiêu - một kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng, bản Hiêu còn có những nếp nhà sàn của đồng bảo dân tộc thiểu số cùng những nét văn hóa truyền thống, phong tục đặc sắc của địa phương.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Ngã ba bản Hiêu - thác Hiêu.

Du khách khi đến ngã ba đi vào thác Hiêu còn 800m, xe ô tô cỡ lớn sẽ phải dừng ở đây để du khách đi bộ vào hoặc có thể sử dụng dịch vụ xe ôm. Theo thống kê, có khoảng 40 người chạy xe ôm tại khu vực ngã ba này và trong đó có nhiều nữ “tài xế”.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Chị Lò Thị Tuyển bên chiếc xe máy đã gắn bó với chị gần 3 năm nay để chở khách du lịch.

Chị Lò Thị Tuyển ở thôn Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng cho biết, nghề chính của chị là làm ruộng, trồng lúa nương và chăn nuôi trâu bò. 3 năm trở lại đây chị tranh thủ dịp cuối tuần mùa du lịch (thường là mùa hè) chạy xe ôm phục vụ khách kiếm thêm thu nhập.

Theo chị, thu nhập bình quân từ công việc này khoảng 150.000 đến 200.000 đồng/ngày. Chủ yếu chị đón khách từ ngã ba vào Thác Hiêu, bản Hiêu với mức 40.000 đồng/người/lần. Ngoài ra, chị chở khách theo yêu cầu đi quanh bản Hiêu. Vào thời gian cao điểm mùa du lịch có thể kiếm thêm 300.000 đến 400.000/ngày. Hôm nào may mắn có khách nước ngoài cho thêm tiền bồi dưỡng.

Trong tổng số 40 người hành nghề xe ôm tại ngã ba bản Hiêu, những người cầm lái là nữ chiếm khoảng một nửa. Trong đó có những người trung tuổi và có cả những người còn khá trẻ.

Nghề chạy xe ôm vào dịp cuối tuần và mùa du lịch đang trở nên khá “hot” tại xã Cổ Lũng những năm gần đây. Mức giá chở khách từ ngã ba vào thác Hiêu với chiều dài 800m đã được địa phương quy định là 40.000/người, tính cả vào và ra.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Cũng như chị Lò Thị Tuyển, hầu hết chị em tài xế xe ôm ở ngã ba bản Hiêu - thác Hiêu đều là người trong xã, nghề chính là làm nông nghiệp. Nghề chạy xe ôm đã được xem “cần câu cơm” mới của chị em phụ nữ xã Cổ Lũng. Thời điểm từ sau Tết Nguyên đán đến hè là cao điểm của mùa du lịch trong năm ở bản Hiêu, và đây cũng được xem là mùa làm ăn của người làm nghề xe ôm ở ngã ba bản Hiêu. Mức giá đã được địa phương quy định, anh chị em làm nghề xe ôm cũng được tạo điều kiện để làm ăn kiếm thêm thu nhập.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Thác Hiêu hút khách mùa du lịch, nhất là vào mùa hè.

Nhiều chị em dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng mua một chiếc xe máy đã qua sử dụng, tuốt tát, sửa chữa để chạy xe ôm. Chị Lò Thị H chia sẻ: "Tôi đã cố gắng vay mượn mua lại chiếc xe máy của người quen để chạy xe ôm. Sau này một số thành viên trong gia đình cũng tham gia để kiếm thêm thu nhập”.

Điều đáng mừng là các nữ tài xế xe ôm ở ngã ba bản Hiêu có tinh thần đoàn kết. Họ đã “ngồi lại với nhau” để bàn bạc, san sẻ, chia nhau ca làm theo ngày, tuần. Những người đã có số lượng khách và thu nhập đạt mức “ổn” sẽ nhường khách cho những chị em chưa có khách hoặc có quá ít khách. Ngay cả những tài xế xe ôm là nam giới cũng đã có sự chia sẻ với những đồng nghiêp nữ của mình.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Những nếp nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái cũng là những điểm đến mà du khách yêu thích khi đến với bản Hiêu.

Ngoài cung đường 800 m từ ngã ba vào chân thác Hiêu, những nữ xe ôm cũng sẵn sàng chở khách đi tới những điểm khác với cung đường khó hơn, khoảng cách xa hơn, khách du lịch sẽ trả số tiền cao hơn.

Đối với khách nước ngoài, dù chưa thể giao tiếp bằng tiếng Anh, chị em xe ôm tại đây sử dụng ký hiệu để khách hiểu. Mức giá đã được những người làm nghề xe ôm tại đây thực hiện khá nghiêm túc, chưa để du khách phải phàn nàn, chưa nói gì đến việc “chặt chém”.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Những người hành nghề xe ôm tại ngã ba bản Hiêu tuân thủ khá tốt các quy định, không có tình trạng tranh giành khách.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng du khách đến với bản Hiêu - thác Hiêu trong 2 năm qua giảm mạnh, khiến thu nhập từ nghề xe ôm của chị em cũng giảm đáng kể. Năm 2022, du lịch đã được mở cửa trở lại, điều này đồng nghĩa với việc khách du lịch sẽ đổ về Khu Pù Luông, bản Hiêu - thác Hiêu nhiều hơn.

Ngay trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10-3), du khách đã bắt đầu tới Cổ Lũng. Những nữ xe ôm ở đây đang bận rộn hơn.

Năm nay những nữ tài xế xe ôm ở ngã ba bản Hiêu đang kỳ vọng về một mùa làm ăn may mắn, thành công, thu nhập cao hơn, nhất là khi du lịch đã mở cửa trở lại.

Những nữ xe ôm ở ngã ba bản Hiêu

Khoảnh khắc đội nắng để chờ khách của những nữ xe ôm. Họ kỳ vọng năm 2022 thu nhập từ nghề xe ôm sẽ tăng hơn nhiều so với 2 năm trước.

Được biết, huyện Bá Thước, xã Cổ Lũng đã và đang hoàn thiện phương án quản lý những người làm nghề xe ôm phục vụ khách du lịch. Bên cạnh việc rà soát, lập danh sách đăng ký hành nghề, huyện sẽ cấp thẻ, áo đồng phục cho những người làm nghề xe ôm, quy hoạch khu vực đứng chờ, đón khách. Huyện cũng sẽ tuyên truyền, vận động để những người hành nghề xe ôm chấp hành đúng quy định, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách, qua đó góp phần để du lịch địa phương phát triển với tiêu chí văn minh được đặt lên hàng đầu.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]