(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương (Lang Chánh) luôn tích cực trong công tác bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ nguồn nước và môi trường sinh thái, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa bàn biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những người giữ màu xanh rừng đầu nguồn biên giới

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương (Lang Chánh) luôn tích cực trong công tác bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ nguồn nước và môi trường sinh thái, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa bàn biên giới.

Những người giữ màu xanh rừng đầu nguồn biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương, lực lượng kiểm lâm huyện Lang Chánh, xã Yên Khương phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp huyện Sầm Tớ, Đại đội Biên phòng 216, chính quyền bản Cân (Hủa Phăn, Lào) tuần tra song phương bảo vệ rừng giáp ranh.

Trung tá Nguyễn Ngọc Văn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Yên Khương cho biết: Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 7km đường biên giới, 3 mốc quốc giới tiếp giáp với nước bạn Lào; phụ trách địa bàn 13 thôn, bản thuộc xã biên giới, Đồn Biên phòng Yên Khương còn được giao bảo vệ 1.919 ha rừng phòng hộ đầu nguồn. Địa bàn đơn vị phụ trách thuộc vùng xa và khó khăn nhất của huyện Lang Chánh, giao thông đi lại chưa thuận lợi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, trong khi diện tích đất canh tác các bản nằm trong khu vực rừng phòng hộ ít, một số khu vực bị vùi lấp đất do thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trong mùa mưa bão dẫn đến thiếu đất sản xuất.

Xác định nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái là một trong những yếu tố quan trọng chống biến đổi khí hậu, tránh tác hại do thiên tai gây ra, nhằm ổn định cuộc sống của nhân dân trên địa bàn, cấp ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Yên Khương đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Nhằm thực hiện tốt kế hoạch đề ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), phối hợp với lực lượng kiểm lâm và các tổ chức đoàn thể, tranh thủ sự giúp đỡ của những người có uy tín trong cộng đồng đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng.

Hàng tháng, đơn vị đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương lồng ghép nội dung, nhiệm vụ công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trong bảo vệ biên giới với tuyên truyền các văn bản pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phối hợp với kiểm lâm huyện Lang Chánh tổ chức tuyên truyền được 9 buổi với hơn 500 lượt người tham gia tại các bản trên địa bàn, đặc biệt là các bản có liên quan đến đất rừng, qua đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đẩy mạnh công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra các khu vực rừng quản lý, bảo vệ. Chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm Lang Chánh và chính quyền địa phương, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh, chính quyền địa phương tiến hành tuần tra, kiểm tra an ninh rừng được 27 lần/212 lượt người tham gia. Triển khai thực hiện tốt các biện pháp PCCCR, năm 2019 diện tích rừng đơn vị nhận khoán quản lý, bảo vệ cũng như diện tích rừng trên địa bàn xã Yên Khương được đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng phát nương, làm rẫy trái phép và cháy rừng.

Những năm gần đây, tình trạng khan hiếm nước về mùa khô, dư thừa nước về mùa mưa xảy ra thường xuyên do hậu quả của việc những năm trước đây người dân khai thác lâm sản bừa bãi. Nếu như mùa khô bà con nhân dân phải dùng hết sức tiết kiệm vẫn thiếu nước sinh hoạt và sản xuất thì vào mùa mưa thường phát sinh các dòng chảy bất thường, gây ra tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng xấu, gây mất an toàn đến đời sống của nhân dân. Để khắc phục tình trạng trên, cấp ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Yên Khương đã cùng với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tìm các phương án tốt nhất để khuyến khích, vận động nhân dân trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền cho người dân không khai thác cát, sỏi ở lòng sông, suối làm sai lệch dòng chảy, ảnh hưởng đến đường giao thông và các công trình, nhà ở của các hộ dân. Bên cạnh đó, tích cực vận động, hướng dẫn cho nhân dân khai thác sử dụng nguồn nước một cách khoa học, hiệu quả; hạn chế và sử dụng đúng cách phân bón, các loại thuốc bảo vệ thực vật, xử lý tốt rác thải sinh hoạt trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho nguồn nước và môi trường. Theo Thượng tá Lê Duy Hùng, chính trị viên Đồn Biên phòng Yên Khương, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thường xuyên phối hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương duy trì đều đặn hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, tổ chức trồng cây xanh, cây cảnh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên đồn biên phòng, công sở xã cũng như các trường học, đường thôn, bản trên địa bàn.

Để khắc phục tình trạng nhân dân thiếu đất sản xuất, lãnh đạo đồn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trực tiếp hướng dẫn bà con chuyển đổi thói quen trồng lúa nương sang canh tác lúa nước. Từ những mô hình trình diễn ban đầu, sau nhiều năm thực hiện đến nay diện tích lúa nước đã thay thế lúa nương nhờ vậy mà năng suất, sản lượng được nâng lên, tình trạng thiếu lương thực mỗi kỳ giáp hạt đối với bà con đã cơ bản chấm dứt. Bên cạnh đó, đơn vị đã vận động và phối hợp với các tổ chức xã hội giúp đỡ bà con thông qua các chương trình từ thiện như “Nâng bước em tới trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên giới”. Cũng nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ đồn, bà con nhân dân xã Yên Khương đã được hỗ trợ giống vật nuôi như dê, bò, vịt... có điều kiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh sản xuất nhằm xóa đói, giảm nghèo.

Cùng với đó, chỉ huy đồn đã chủ động chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tình hình ngoại biên, phối hợp tổ chức các đơn vị bảo vệ biên giới, chính quyền các bản giáp biên của nước bạn Lào thực hiện tốt các quy định của hai Nhà nước Việt Nam, Lào cũng như các nội dung thống nhất của các xã, bản giáp biên về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực biên giới; làm tốt công tác xuất, nhập cảnh cho người qua lại biên giới, kiểm soát không để lây lan các loại dịch bệnh trên địa bàn; giữ vững tình đoàn kết hữu nghị nhân dân biên giới 2 huyện Sầm Tớ (Lào) và Lang Chánh.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương thời gian qua đã củng cố được niềm tin trong quần chúng nhân dân, đã làm chuyển biến nhận thức của người dân trong nhiệm vụ bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu; tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các dân tộc yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa bàn biên giới, từ đó xây dựng được thế trận biên phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Quốc Toản (BĐBP Thanh Hóa)


Quốc Toản (BĐBP Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]