(Baothanhhoa.vn) - Con đường ở khu phố nhà tôi có ba chiếc nắp cống. Chiếc thứ nhất bị mất vài tháng trước làm cho xe cộ đi lại trở nên bất tiện. Tiếp đó, chiếc nắp cống thứ hai bị mất trước tết vài ngày khiến việc lưu thông khó khăn hơn nhiều. Nhưng vì giáp tết nên người trong khu phố nói rằng để ra tết thay cả hai chiếc nắp cống một thể. Cả khu dân cư đón tết trong tình trạng thấp thỏm tai nạn có thể xảy ra, bởi ngày tết nhà ai cũng có khách vào ra. Nhiều người đã phải ra tận đầu đường đưa khách vào nhà cho an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những lỗ thủng ở khu phố

Con đường ở khu phố nhà tôi có ba chiếc nắp cống. Chiếc thứ nhất bị mất vài tháng trước làm cho xe cộ đi lại trở nên bất tiện. Tiếp đó, chiếc nắp cống thứ hai bị mất trước tết vài ngày khiến việc lưu thông khó khăn hơn nhiều. Nhưng vì giáp tết nên người trong khu phố nói rằng để ra tết thay cả hai chiếc nắp cống một thể. Cả khu dân cư đón tết trong tình trạng thấp thỏm tai nạn có thể xảy ra, bởi ngày tết nhà ai cũng có khách vào ra. Nhiều người đã phải ra tận đầu đường đưa khách vào nhà cho an toàn.

Những lỗ thủng ở khu phố

Ảnh minh họa.

Nhưng rồi ra tết, sau rằm tháng Giêng, cả hai miệng cống vẫn tênh hênh giữa đường, không ai lên tiếng xắng xở trước cả. Vì lên tiếng đồng nghĩa phải đứng ra kêu gọi đóng góp. Trong khi đóng góp kinh phí là câu chuyện nhiêu khê nhất ở phố lâu nay. Người thì muốn làm thật đẹp, thật chắc chắn. Người thì bảo cũng chỉ là chiếc nắp cống thôi mà, miễn xe đi qua được là được. Khởi xướng, bỏ tiền ra làm, không khéo lại chả thu được, thì mất toi ấy chứ.

Cách đây vài hôm chiếc nắp cống thứ ba bắt đầu thủng một lỗ. Chiếc nắp cống này bị mất cách đây mấy năm, cơ quan quản lý đô thị không đến lắp, khu dân cư phải chế chiếc nắp cống bất đắc dĩ để thay thế. Dù lạc loài với những chiếc nắp cống trên cùng tuyến đường, nhưng xe cộ đi lại không vấn đề gì. Nhiều người bảo xấu nhưng được cái chắc chắn. Nhưng giờ thì nó không còn chắc chắn được nữa rồi. Chiếc nắp cống này mà hỏng nữa thì tuyến phố trắng nắp cống thoát nước.

Hôm rồi trên nhóm zalo của phố một thành viên ví von rằng, trắng nắp cống thì còn có mắt người để nhìn mà dò đường đi.

Nhưng trắng cái đầu thì chẳng có gì để dò được cả. Thành viên này muốn nói đến sự thiếu ý thức chung của nhiều người dân trong phố. Chỉ là chiếc nắp cống thôi mà đùn đẩy nhau. Khi bàn ai cũng muốn thể hiện vai trò, tiếng nói của mình, nhưng khi làm thì lại nhào ra.

Thành viên đăng ý kiến của mình trên nhóm zalo bị mấy chị trong phố mắng cho một trận te tua. Nhiều người dỗi, rời ngay khỏi nhóm. Vài ngày sau nhóm chỉ còn đúng ba thành viên và cuối cùng là giải tán nhóm.

Nhóm zalo ấy được hào hứng lập ra để các gia đình thảo luận những vấn đề chung của phố nhằm cố kết cộng đồng hơn. Nhưng khi mà những chiếc nắp cống bị hư hỏng trong khu phố còn chưa được khắc phục, thì nhóm đã phải giải tán.

Chiếc nắp cống mất đi không phải chuyện quá lớn và có thể khắc phục được. Nhưng một nhóm zalo cộng đồng để góp phần cố kết những thành viên trong khu dân cư bị giải tán, thì chưa biết bao giờ có thể lập lại được. Đằng sau lỗ thủng của chiếc nắp cống là “lỗ thủng” mênh mông và đáng sợ hơn trong mỗi con người.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]