(Baothanhhoa.vn) - “Họ là những người trẻ đang khoác trên mình màu áo xanh thanh niên. Họ khác nhau về giới tính, độ tuổi, sở trường... và họ cũng đến từ những miền quê khác nhau. Nhưng, họ giống nhau ở khát vọng, ý chí. Bằng trí tuệ, niềm đam mê, lòng nhiệt huyết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những người trẻ ấy đã biến ước mơ trở thành hiện thực và xứng đáng là những “đóa hoa xanh” tô thắm cho đời!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “đóa hoa xanh”

Những “đóa hoa xanh”

Đặng Huy Dũng, chàng trai bản lĩnh và ý chí vượt lên số phận, trở thành một người có ích cho cộng đồng.

“Họ là những người trẻ đang khoác trên mình màu áo xanh thanh niên. Họ khác nhau về giới tính, độ tuổi, sở trường... và họ cũng đến từ những miền quê khác nhau. Nhưng, họ giống nhau ở khát vọng, ý chí. Bằng trí tuệ, niềm đam mê, lòng nhiệt huyết và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những người trẻ ấy đã biến ước mơ trở thành hiện thực và xứng đáng là những “đóa hoa xanh” tô thắm cho đời!

Nữ cán bộ đoàn năng động và nhiệt huyết

Không nói nhiều về mình, Trần Huyền Trang (sinh năm 1991), Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) chỉ cắt nghĩa những việc mình đã làm được bằng sự khiêm tốn: “cũng bình thường thôi” và “vẫn còn nhiều tấm gương nổi bật hơn mình”.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Trung, Đại học Hà Nội, Trần Huyền Trang trở về quê hương và bén duyên với công tác đoàn. Với vị trí là phó bí thư đoàn, Trang đã không ngừng học hỏi, từng bước đưa công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của phường lên một vị thế mới, được các đoàn viên cơ sở yêu mến, tin theo, được các cấp ủy đảng tin tưởng và đánh giá cao. Luôn tâm huyết trong các hoạt động đoàn, Trang đã tham mưu và đề xuất nhiều giải pháp quan trọng nhằm giúp công tác đoàn từng bước phát triển, tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động thanh, thiếu nhi trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Những “đóa hoa xanh”Trần Huyền Trang, Phó Bí thư đoàn phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) – cô gái năng động và tâm huyết với công tác đoàn.

Năm 2017, hưởng ứng cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên Thanh Hóa lần thứ nhất do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức, Trang đã mạnh dạn đăng ký tham gia với mô hình “Công ty dịch vụ vệ sinh môi trường thanh niên” với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công tác bảo vệ môi trường và quan trọng hơn hết là có thể tạo việc làm cho thanh niên ngay tại địa phương. Bằng niềm đam mê và khao khát biến ước mơ thành hiện thực, Trang đã nghiên cứu tài liệu để xây dựng một đề án hoàn thiện và xuất sắc giành giải nhất của cuộc thi.

Hưởng ứng chủ trương phát triển doanh nghiệp của TP Thanh Hóa, Trang đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh môi trường thanh niên, với mong muốn biến ý tưởng của mình thành hiện thực, góp một phần vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Hiện nay, công ty đang tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập 180.000 đến 200.000 đồng/người/ngày công (8 tiếng).

Mặc dù còn trẻ tuổi, nhưng ngoài việc làm phó bí thư đoàn phường và giám đốc công ty do mình thành lập, Trang đang là cấp ủy viên, Bí thư Chi đoàn, Chánh văn phòng của HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn - một mô hình HTX về lĩnh vực vệ sinh môi trường thí điểm của TP Thanh Hóa.

Với sự năng động, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Trang đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Năm 2018, Trang tốt nghiệp bằng xuất sắc khóa học trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa và vinh dự trở thành một trong những người tham gia viết bài tham luận cho Hội thảo Khoa học cấp tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức. Đồng thời, Trang là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tỉnh Đoàn Thanh Hóa trao tặng danh hiệu cao quý “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018”. Cũng trong thời gian này, cô gái ấy được cử là 1 trong 2 đại biểu chính thức tham gia Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa.

Bản thân Trang luôn tích cực trong việc phối hợp với các đoàn thể tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội và đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, Trang cũng tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, như: Giúp người dân huyện Thạch Thành khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, ra quân bóc, xóa tờ rơi, biển quảng cáo không đúng quy định...

Trang chia sẻ: “Để thu hút thanh, thiếu nhi tham gia các phong trào, hoạt động, mình đã cùng bí thư đoàn thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thuận lợi, khó khăn, trực tiếp tham gia các hoạt động với anh chị em để từ đó anh chị em làm theo và cùng tìm ra những cách làm hiệu quả nhất. Còn Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh môi trường thanh niên, đó là tâm huyết của mình nên mình sẽ cố gắng hết sức để công ty ngày càng phát triển”.

Chàng trai bản lĩnh và giàu nghị lực

Sinh ra vốn không được khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác, Đặng Huy Dũng (sinh năm 1986) ở xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) khi mới chào đời đã mắc phải căn bệnh huyết tán và xa lách. Bố mẹ vốn làm nghề nông, quanh năm đầu tắt mặt tối với ruộng đồng nhưng vẫn chẳng đủ ăn, đủ mặc. Dũng chào đời với cơ thể chẳng được khỏe mạnh khiến cuộc sống lại thêm phần khốn khó. Mẹ con Dũng ăn cơm bệnh viện nhiều hơn cơm nhà. Bao nhiêu tài sản trong nhà, bố mẹ Dũng đều bán hết để lấy tiền đưa con ra Hà Nội chữa bệnh.

Đến lúc, bệnh tình không tiến triển, cơ thể không truyền được máu, những đồng tiền cuối cùng cũng ra đi. Mẹ Dũng lại ôm con về trong sự tuyệt vọng. Hằng ngày nhìn cơ thể con xanh xao nằm liệt trên chiếc giường mà lòng người mẹ đau như cắt. Và bầu trời như sụp đổ khi chẳng lâu sau đó, bố Dũng mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời.

Không chấp nhận thua thiệt với bạn bè, một ngày khi đang ở độ tuổi 13, Dũng ngồi dậy tập đi trong sự ngạc nhiên và vui mừng của người mẹ. Không những vậy, chàng trai ấy còn chịu khó ngày ngày mượn sách của em để học bài. Sức khỏe yếu, nhưng Dũng lại khá thông minh. Cậu có thể dạy cho em học và trong nhà có đồ dùng gì bị hỏng, Dũng đều mang ra sửa.

Nhờ chăm chỉ tập đi, đến năm 21 tuổi, Dũng có thể tự đi lại. Thời gian này, cậu đã xin phép mẹ đi học lớp công nghệ thông tin dạy cho người khuyết tật. Mẹ Dũng lo lắng con yếu quá, không thể theo học nhưng Dũng thể hiện sự quyết tâm nên mẹ đành đồng ý. Khó khăn vẫn chưa qua đi. Sau 2 năm theo học, Dũng ra ngoài tìm việc làm nhưng với cơ thể chỉ vẻn vẹn 30kg và nước da xanh xao nên cậu chỉ nhận được những cái lắc đầu. May mắn thay, bằng sự nhiệt tình và thành tâm, Dũng được nhận vào làm việc tại một cửa hàng thiết bị điện tử trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Sau 5 năm học hành và tích lũy kinh nghiệm, Dũng về quê lập nghiệp trong sự thán phục của mọi người về ý chí và nghị lực. Dũng mở một trung tâm sửa chữa lắp đặt máy tính và camera. Hiện nay cửa hàng của Dũng đang tạo việc làm cho 4 lao động địa phương với thu nhập từ 4,5 triệu đến 6 triệu đồng/người/tháng. Cửa hàng ngày một phát triển và uy tín bậc nhất vùng. Khách hàng của Dũng không chỉ trong huyện mà còn phát triển sang các địa phương khác như Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Bá Thước, Ngọc Lặc...

Sau khi cửa hàng hoạt động ổn định, Dũng đã cùng một số người bạn tham gia thành lập Câu lạc bộ thiện nguyện Cẩm Thủy quê hương tôi. Trái với vẻ ngoài yếu ớt, Dũng khá lạc quan, vui tính và tích cực tham gia các hoạt động xã hội cùng đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Đặc biệt, câu lạc bộ thiện nguyện do Dũng tham gia thành lập đã kết hợp với huyện đoàn Cẩm Thủy tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, như: Giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ; thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn và trẻ em khuyết tật, tham gia các chiến dịch tình nguyện hè... Có lẽ, điều mà mọi người tự hào về Dũng chẳng phải là những tờ giấy khen hay thành tích tại các cuộc thi mà là ở ý chí, nghị lực vượt qua số phận để thay đổi cuộc sống của mình và làm những việc có ý nghĩa trong cộng đồng.

“Trước đây, khi mình còn nhỏ và chưa thể đi lại, những người hàng xóm đã giúp đỡ gia đình mình rất nhiều, cả về vật chất lẫn tinh thần. Mình rất biết ơn họ. Bây giờ, dù không được khỏe mạnh như những người khác nhưng mình đã có thể đi lại và kiếm ra tiền, mình muốn dùng một phần trong số đó để giúp đỡ những người đang khó khăn hơn mình. Mình rất vui và sẽ cố gắng kiếm tiền để có thể giúp đỡ nhiều người hơn nữa”, Dũng chia sẻ.

Dù mỗi người mỗi công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng Trần Huyền Trang và Đặng Huy Dũng đã thể hiện là những con người giàu bản lĩnh, ý chí. Những việc làm của họ thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế và tình nguyện vì cộng đồng. Cùng với hàng nghìn, hàng vạn đoàn viên, thanh niên khác trong tỉnh, những người đang có mặt ở các địa phương giúp dân dọn dẹp đường làng, ngõ xóm; khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó... đã chứng minh thế hệ trẻ hôm nay vẫn luôn giữ mãi ngọn lửa truyền thống “Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”.

Lê Tình


Lê Tình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]