(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua đi dọc tuyến Quốc lộ 45 (đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Tiến) của huyện Vĩnh Lộc, nhiều người dân rất bất ngờ, thích thú khi thấy hàng chục chiếc cột điện vốn khô cứng, từng bị dán chi chít tờ rơi rao vặt, quảng cáo được thay thế bằng những bông hoa rực rỡ sắc màu trên nền cỏ xanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những con đường “Cột điện nở hoa”

Những con đường “Cột điện nở hoa”

Đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện Thọ Xuân tích cực tham gia mô hình “Cột điện nở hoa” trên địa bàn thị trấn Thọ Xuân.

Những ngày qua đi dọc tuyến Quốc lộ 45 (đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Tiến) của huyện Vĩnh Lộc, nhiều người dân rất bất ngờ, thích thú khi thấy hàng chục chiếc cột điện vốn khô cứng, từng bị dán chi chít tờ rơi rao vặt, quảng cáo được thay thế bằng những bông hoa rực rỡ sắc màu trên nền cỏ xanh.

Không ít người qua đường đã dừng xe, ghi lại những hình ảnh đẹp để chia sẻ với bạn bè. Anh Phạm Văn Công, thị trấn Vĩnh Lộc) chia sẻ: Những ngày trước có dịp đi ngang qua đây tôi “tức mắt” khi thấy những cây cột điện bẩn thỉu, nhếch nhác. Nhưng hôm nay việc trang trí cho cột điện đã làm cho diện mạo các tuyến phố đẹp hơn, hạn chế được việc dán quảng cáo, tờ rơi gây mất mỹ quan đô thị. Không biết cá nhân hay tổ chức nào đã triển khai thực hiện nhưng tôi cho rằng đó là một ý tưởng sáng tạo, thiết thực sẽ tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng khu phố văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Những người “thổi hồn” cho những chiếc cột điện ấy chính là các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Vĩnh Lộc. Họ đã ấp ủ ý tưởng, triển khai mô hình “Cột điện nở hoa” với quyết tâm làm đẹp cho cảnh quan quê hương.

Trước đây, những chiếc cột điện trên địa bàn huyện luôn trở thành nơi quảng cáo, rao vặt của một số tổ chức, cá nhân. Trong nhiều trường hợp, tờ rơi, quảng cáo còn vô tình được dán chồng lên những con số, ký hiệu khiến công việc của nhân viên điện lực gặp không ít khó khăn. Để giải quyết vấn đề trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn Vĩnh Lộc đã thống nhất vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tích cực tham gia xóa quảng cáo, rao vặt, tuy nhiên, hiệu quả không cao. Trăn trở trước thực tế trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã có ý tưởng và triển khai mô hình “Cột điện nở hoa”. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hương, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Vĩnh Lộc, cho biết: Việc triển khai mô hình “Cột điện nở hoa” ngoài tô điểm thêm vẻ đẹp con đường, còn chống nạn dán quảng cáo phản cảm.

Để biến ý tưởng thành hiện thực, các thủ lĩnh đoàn đã nhóm họp, bàn bạc cụ thể về địa điểm, thời gian triển khai, cách thức tiến hành, lực lượng tham gia... Đặc biệt, mẫu thiết kế được lựa chọn kỹ để đảm bảo vừa dễ vẽ, đẹp mắt, lại mang thông điệp ý nghĩa. Công việc mới nghe tưởng là dễ ấy lại là một thử thách lớn đối với các bạn trẻ và ngay cả những “tay cọ” chuyên nghiệp. Để có thể vẽ lên những cây cột điện, trước đó, các đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên phải dành cả ngày trời để vệ sinh cột điện và sơn lót. Cấu tạo hình trụ tròn của cột điện buộc mọi người phải sử dụng những nét vẽ lặp lại, tỉ mỉ, mất nhiều thời gian. Nếu những người vẽ cùng không khéo léo, tinh ý, có sự phối hợp tốt thì bức vẽ sẽ mất đi sự cân đối, hài hòa.

Được biết, để triển khai thực hiện mô hình này, các đoàn viên, thanh niên đã phải hoàn thành vẽ và trang trí cho 250 cột điện trên tuyến Quốc lộ 45 (đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc) huyện Vĩnh Lộc.

Cũng như Huyện đoàn Vĩnh Lộc, trước đó, tại huyện Thọ Xuân, nhằm góp phần hạn chế tối đa tình trạng dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt trái phép lên cột điện; gửi thông điệp tới người dân về ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, Huyện đoàn Thọ Xuân đã huy động gần 200 đoàn viên, thanh niên tham gia mô hình “Cột điện nở hoa” dọc các tuyến đường thị trấn Thọ Xuân. Chị Nguyễn Bích Phương, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn, cho biết: Mô hình được huyện đoàn triển khai từ đầu tháng 7. Tham gia mô hình các họa sĩ không chuyên là đoàn viên thanh niên thị trấn Thọ Xuân đã ra quân bóc, xóa các rao vặt, quảng cáo “bẩn” trên các cây cột điện. Sau khi hoàn thành công đoạn vệ sinh, các họa sĩ không chuyên bắt đầu sơn lót, vẽ hoa và tô màu một cách cẩn thận, tỉ mỉ làm cho những con đường thêm lung linh, đặc sắc. Cách làm này đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân trên địa bàn thị trấn. Thời gian tới, Huyện đoàn Thọ Xuân tiếp tục triển khai mô hình trên các tuyến đường nhằm bảo đảm mỹ quan, thiết thực cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng đô thị văn minh.

Y tưởng sáng tạo vẽ hoa lên cột điện của các bạn trẻ, không chỉ là việc làm thể hiện trí sáng tạo, tinh thần xung kích vì cộng đồng của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh mà còn tạo nên một nét mới, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn minh đô thị.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]